Thứ Tư, 29/08/2012 13:59

Giữ lãi suất VNĐ, tỷ giá tiếp tục ổn định

Tỷ giá ổn định không chỉ góp phần nâng cao vị thế của VNĐ mà còn hiện thực hóa chủ trương chống đô la hóa trong nền kinh tế. Đồng thời, góp phần quan trọng vào kiềm chế lạm phát, kiểm soát nhập siêu, ổn định thị trường tiền tệ.

Chỉ số USD giảm 0,15%

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số USD tháng 8 giảm 0,15% so với tháng 7 và giảm 1% so với tháng 12/2011. Con số trên một lần nữa khẳng định chính sách điều hành tỷ giá, ngoại hối của NHNN năm 2012 đang đi đúng hướng. Bởi theo công bố hồi đầu năm của cơ quan này, thì tỷ giá có thể sẽ tăng chỉ từ 2-3% trong năm nay. Song đến thời điểm hiện nay, mặc dù cũng đã trải qua một vài “con sóng” nhưng về cơ bản chỉ số giá USD không những không tăng mà còn giảm. Ngày 23/8, khi NHTM đưa giá mua – bán USD lên mức 20.860 – 20.910 đồng/USD, thì đến thời điểm này (ngày 28/8) giá mua – bán đã giảm xuống chỉ còn 20.830 đồng/USD. Theo các chuyên gia ngân hàng, kết quả trên là hội tụ của hàng loạt giải pháp điều hành sát với diễn biến thị trường, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngoại tệ cũng được Chính phủ và NHNN sửa đổi, bổ sung phù hợp từ cuối năm 2011. Đại diện Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) nhấn mạnh, chính sách ngoại hối đã đạt được thành công là đến thời điểm này người dân đi nước ngoài không còn kêu khó mua ngoại tệ.

Báo cáo kinh tế vĩ mô của Nhóm nghiên cứu gồm ông Lê Đức Thúy, Lê Xuân Nghĩa, Bùi Huy Ngọ, Lê Đình Ân chỉ rõ, tỷ giá hối đoái ổn định chủ yếu do lãi suất VND chênh lệch đáng kể so với lãi suất ngoại tệ khiến cho DN và các nhà đầu tư lựa chọn nắm giữ tài sản nội tệ nhiều hơn. Còn phân tích của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), lạm phát trong nước giảm nhanh giúp ổn định tâm lý của người dân và doanh nghiệp, dẫn đến nhu cầu nắm giữ USD giảm. Nhập siêu cũng giảm rất mạnh so với mức trung bình các năm trước, trong khi giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng rất tốt (khoảng 22% so với cùng kỳ năm trước) giúp nguồn cung ngoại tệ tăng lên đáng kể. Theo báo cáo của Chính phủ trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, dự trữ ngoại hối của Việt Nam có thể đạt 12 tuần nhập khẩu vào cuối năm nay. Nếu như cuối năm 2011, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tụt xuống còn 9 tỷ USD, nhưng đã tăng trở lại trong 6 tháng đầu năm nay với mức tăng thêm là hơn 10 tỷ USD.

PGS-TS Phan Duy Minh – Trưởng Khoa Tài chính Quốc tế (Học viện Tài chính) thì cho rằng, ngoài các giải pháp trên, những yếu tố khách quan cũng tác động tới tỷ giá. Đó là xu thế đồng USD trên thế giới giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới cũng hỗ trợ VND ổn định. Ngoài ra, thị trường ngoại tệ có mối quan hệ mật thiết với thị trường vàng trong nước và thế giới. Thông thường những đợt “sốt” USD luôn song hành với những đợt tăng giá mạnh của giá vàng xuất phát từ nhu cầu mua ngoại tệ để nhập vàng. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 24 cùng các văn bản hướng dẫn ra đời, thị trường vàng đã được đưa vào khuôn khổ, không còn cơ hội cho những kẻ đầu cơ làm giá. Thị trường vàng “lặng sóng” cũng giúp tỷ giá ổn định hơn.

Tỷ giá có nhích nhẹ vào cuối năm?

Một chuyên gia ngân hàng cho rằng, tỷ giá ổn định không chỉ góp phần nâng cao vị thế của VND mà còn hiện thực hóa chủ trương chống đô la hóa trong nền kinh tế. Bởi theo chuyên gia này, đánh giá mức độ đô la hóa nền kinh tế ở mức nào thường được tính toán vào số tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán (M2). Nếu như trước đây tỷ lệ này luôn ở mức cao thì đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ này chỉ còn 13%/M2. Mặc dù còn cao hơn một số nước trong khu vực (như Malaysia 5%/M2), nhưng thời gian tới tỷ lệ này của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm.

Bên cạnh đó, tỷ giá ổn định góp phần quan trọng vào kiềm chế lạm phát, kiểm soát nhập siêu, ổn định thị trường tiền tệ. Bởi đến nay, theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), mặc dù tháng 8/2012 đã tăng 0,63% so với tháng trước nhưng so với cuối năm trước, CPI chỉ tăng mức 2,86%. Trong khi đó, tháng 8, ước kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 9,8 tỷ USD, giảm 3,8% so với mức hơn 10 tỷ USD trong tháng 7/2012. Về nhập khẩu, tháng 8 Việt Nam ước nhập 9,95 tỷ USD, tăng 3,5% so với tháng 7. Trong đó nhập khẩu từ khu vực kinh tế nhà nước ước 4,55 tỷ USD, tăng gần 9,3% so với tháng 7. Nhập khẩu từ khu vực có vốn FDI ước 5,4 tỷ USD, tăng hơn 4,6% so với tháng 7. Tính chung 8 tháng, Việt Nam ước nhập khẩu 73,4 tỷ USD tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dưới tác động của CSTT chặt chẽ, linh hoạt, tỷ giá cũng được hưởng lợi do giá trị đồng VND được bảo đảm khi cung ứng VND giảm mạnh trong năm qua. Ngoài ra, nhập siêu cũng giảm mạnh khi tổng cầu suy giảm, dẫn đến sức ép về ngoại tệ trong những tháng gần đây không còn căng thẳng như trước. Tỷ giá do vậy vẫn duy trì được sự ổn định và có được một cái nhìn lạc quan trong các tháng còn lại của năm. Tuy nhiên, theo BSC, những áp lực sẽ tăng dần về cuối năm và sẽ trở nên nặng nề nếu không có sự chuẩn bị kịp thời, vì vậy, NHNN cần có biện pháp kiểm soát tín dụng ngoại tệ ở mức hợp lý ngay từ thời điểm này song song với cam kết giữ ổn định tỷ giá trong cả năm 2012. “Tỷ giá có thể nhích nhẹ về cuối năm song sẽ không vượt quá 21.500 đồng/USD” – BSC đưa ra dự báo. Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng khẳng định, nếu năm 2012 tỷ giá có biến động cũng không quá 2% - 3%.

Theo Báo cáo kinh tế vĩ mô của Nhóm nghiên cứu trên, nếu lãi suất VND tiếp tục giảm và sản xuất công nghiệp phục hồi, nhập khẩu tăng trở lại thì tỷ giá tăng nhẹ. Nhưng dự báo tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục ổn định đến cuối năm 2012 và có thể tăng nhẹ trong nửa đầu năm 2013.

Đức Nghiêm

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Đẩy mạnh tín dụng với giá nào? (29/08/2012)

>   HDBank ưu đãi lớn cho cá nhân gửi tiền tiết kiệm (29/08/2012)

>   Ngân hàng cân nhắc giảm chỉ tiêu lợi nhuận (29/08/2012)

>   Cho vay bằng ngoại tệ: Sẽ bị mất lãi! (29/08/2012)

>   Lãi suất cho vay có thể về mức 10% cuối quý III/2012 (28/08/2012)

>   Bộ Tài chính nói gì về hướng xử lý nợ xấu ngân hàng? (28/08/2012)

>   Tổ chức Diễn đàn Đầu tư và Tài chính ngân hàng (28/08/2012)

>   Phấn đấu tăng trưởng tín dụng của TPHCM đạt từ 8-10% (28/08/2012)

>   Vốn lãi suất thấp của ngân hàng chỉ cho "vay nóng"? (28/08/2012)

>   Tuần 20-24/08: Lãi suất liên ngân hàng tăng ở các kỳ hạn ngắn (28/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật