Thứ Ba, 28/08/2012 20:00

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN – Chi nhánh TPHCM:

Phấn đấu tăng trưởng tín dụng của TPHCM đạt từ 8-10%

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN, Chi nhánh TPHCM cho biết, dự kiến tăng trưởng tín dụng của ngân hàng thành phố phấn đấu đến cuối năm nay đạt từ 8-10% so với đầu năm.

Bên lề Lễ Ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa diễn ra sáng ngày 28/08, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN – Chi nhánh TPHCM đã chia sẻ với báo giới về hoạt động ngân hàng của TPHCM nói riêng và cả hệ thống nói chung.

faf
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN – Chi nhánh TPHCM

Dư nợ cho vay tín chấp chiếm 12.5% tổng dư nợ

Thời gian qua, các DN vừa và nhỏ nhìn chung khó tiếp cận nguồn vốn vay. Hiện NHNN đã có những biện pháp nào để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp?

Các ngân hàng thương mại hiện nay mở rộng cho vay tín chấp và cho vay thế chấp bằng các dòng tiền.

Việc cho vay tín chấp này đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho phép, hệ thống các ngân hàng thương mại sợ rủi ro nên họ không đưa hình thức cho vay tín chấp phát triển cao trong thời gian qua.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, nhận thức được khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của ngân hàng nên ngân hàng tích cực cho vay tín chấp hơn. Đến thời điểm này, có thể nói dư nợ cho vay tín chấp trong tổng dư nợ chiếm 12.5%, cao hơn thời điểm cách đây 3 tháng, còn thời điểm Nghị quyết 13 được ban hành thì cao hơn khoảng 2%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu ngân hàng thực hiện cho vay thế chấp bằng các dòng tiền, tức là thế chấp bằng tiền thu bán hàng của các doanh nghiệp bán hàng. Nếu doanh nghiệp A bán hàng cho doanh nghiệp B, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp B có khả năng trả nợ tốt thì chúng tôi sẵn sàng cho Doanh nghiệp A vay thế chấp bằng các dòng tiền đó. Từ đó đảm bảo cho cách tiếp cận vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp không có tài sản thế chấp thuận lợi hơn.

Lãi suất: Điều hành theo biến động các chỉ số vĩ mô

Thưa ông, trong quý 4 tới, xu hướng lãi suất cho vay có giảm không vì một số ngân hàng đã cho vay với lãi suất 9%?

Đúng là hiện nay một số ngân hàng như Vietcombank (VCB) chẳng hạn đã triển khai các gói lãi suất cho vay bằng lãi suất huy động, cụ thể 9% với tiền đồng và 2% với ngoại tệ. Mục tiêu là nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, mặc khác từng ngân hàng cũng có công tác quản trị điều hành riêng, nhằm mục đích lôi kéo khách hàng tốt về mình.

Còn vấn đề giảm lãi suất thì chúng tôi nghĩ rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành theo sự biến động các chỉ số trong kinh tế vĩ mô.

Tình hình xử lý nợ xấu hiện nay như thế nào, thưa ông?

Việc xử lý nợ xấu hiện nay chủ yếu là cùng với doanh nghiệp thúc đẩy, giải phóng nhanh hàng tồn kho. Đồng thời kiến nghị đến Ủy ban nhân dân thành phố, các ngành, đặc biệt là Tòa án, Viện Kiểm soát, các cơ quan thi hành án để giải quyết nhanh các vụ án liên quan đến xử lý tài sản thế chấp của ngân hàng.

Thời gian qua, có nhận định cho rằng người dân rút tiền để chuyển sang tài sản an toàn sau các tin đồn. Ông thấy có hiện tượng đó không?

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố đang thống kê để từ đó phân tích xem luồng tiền người dân rút ra đi về đâu.

Vào chứng khoán, tôi nghĩ là không có, hay cũng có thể vào chứng khoán nếu nhà đầu tư thấy giá chứng khoán đang thấp.

Về vàng, giá như hiện nay cũng có thể là hướng đầu tư. Ngoài ra, lượng tiền cũng có thể chảy vào các ngân hàng khác.

Nói chung, hiện nay chúng tôi chưa thống kê đầy đủ nên xin khất lại thông tin này.

Trạng thái ngoại tệ đang rất tốt

Trước đây, NHNN giám sát chặt thị trường ngoại tệ, nhưng thời gian gần đây khi thị trường ngoại tệ ổn định trở lại, các tiệm vàng bắt đầu mua bán ngoại tệ công khai. Ông đánh giá như thế nào về việc này?

Nếu nói thị trường ngoại tệ tự do công khai lại thì thực sự tôi chưa đánh giá công khai thế nào. Dĩ nhiên trong thực tế có hoạt động, nhưng thời gian qua hoạt động không nhiều.

Thứ nhất, tỷ giá từ đầu năm đến nay ổn định.

Thứ hai, chênh lệch giữa thị trường tự do và thị trường niêm yết của ngân hàng không cao, chỉ dao động khoảng 10 đồng đến 20 đồng.

Hai yếu tố trên biểu hiện rằng ngoại tệ đang ổn định, tỷ giá ổn định thì thị trường tự do cũng không có đất sống. Tình hình ngoại tệ chỉ căng thẳng khi nào tỷ giá giữa trong và ngoài ngân hàng chênh lệch nhau cỡ từ 50-70 đồng trở lên, thậm chí cả trăm đồng.

Hiện nay, chúng tôi phối hợp tốt với các ngành, đặc biệt là công an để quản lý thị trường tự do, không cho hoạt động công khai hay trái pháp luật. Để từ đó đảm bảo cho Nhà nước quản lý được tỷ giá, đảm bảo dự trữ ngoại hối và bình ổn thị trường ngoại tệ.

Tại sao tín dụng ngoại tệ tăng mạnh hơn tín dụng tiền đồng?

Huy động ngoại tệ giảm nhưng tín dụng ngoại tệ tăng cao do tỷ giá ổn định. Và ngay từ đầu năm, Thống đốc đã ra thông điệp tỷ giá năm nay tăng không quá 2%. Do đó, người ta sẵn sàng bán ngoại tệ lấy tiền đồng, gửi tiết kiệm tiền đồng vẫn có lợi hơn.

Tỷ giá ổn định là cơ sở để nhiều ngân hàng mạnh dạn chuyển từ ngoại tệ sang tiền đồng để cho vay.

Theo ông, có áp lực ngược trở lại khi họ phải mua ngoại tệ để trả các khoản vay với các ngân hàng?

Dĩ nhiên áp lực đó tập trung vào thời điểm trả nợ. Tuy nhiên, các ngân hàng bây giờ cũng cùng với doanh nghiệp tháo gỡ để không gây tình trạng căng thẳng ngoại tệ.

Họ có thể phân kỳ ra, thu hồi ngoại tệ và cho vay ngoại tệ để tránh rơi vào các thời kỳ khó khăn nhất.

Vừa qua, USD biến động một vài ngày là do đâu?

Theo tôi đánh giá là do tâm lý thôi. Vì nguồn cung ngoại tệ với cầu ngoại tệ, hay nói chung là trạng thái ngoại tệ hiện tại của các ngân hàng đang rất tốt

Ông dự báo nhu cầu ngoại tệ có ổn định không?

Nói chung là mọi sự vẫn trong tầm kiểm soát của Ngân hàng nhà nước.

Trong vai trò Phó Giám đốc NHNN, Chi nhánh TPHCM, ông dự kiến tăng trưởng tín dụng của Thành phố sẽ như thế nào?

Dự kiến tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn thành phố phấn đấu đến cuối năm đạt từ 8-10% so với đầu năm.

ACB hoạt động bình thường trở lại

Xin được hỏi về Ngân hàng Á Châu (ACB). Được biết đến thời điểm này, ACB đã hoạt động bình thường nhưng hậu khủng hoảng, NHNN có làm việc với ACB về những vấn đề đã xảy ra tại ngân hàng này không?

Dĩ nhiên, NHNN Thành phố HCM đã cùng Ngân hàng ACB cuối giờ chiều mỗi ngày họp để đánh giá tình hình trong ngày, dự kiến ngày hôm sau và lên kịch bản cho những ngày kế tiếp.

Chúng tôi cũng dự báo những khó khăn và thuận lợi diễn ra trong ngày kế tiếp để có thể chuẩn bị tư thế sẵn sàng nhất, đảm bảo tình huống xấu không thể xảy ra.

Xin ông cho biết tình hình gửi và rút tiền tại ACB hiện nay như thế nào?

Tổng số tiền ngày hôm qua (27/08) khách hàng rút ra tại hệ thống của ACB chủ yếu là tiền gửi đến hạn là chính. Còn rút tiền gửi trước hạn đã giảm đi rất nhiều. Nếu những ngày trước tiền gửi rút trước hạn khoảng 30-40%, thì hiện giờ chỉ khoảng trên dưới 10%.

Nếu tính lượng tiền, kể cả ngoại tệ, tiền đồng và vàng, thì lượng gửi lại so với rút cũng khá hơn so với tuần qua. Một cách tương đối, doanh số bội chi ròng bằng 1/3 tổng doanh số rút, tức là người ta rút ra 3 đồng thì cũng đã có gởi lại 2 đồng. Chúng tôi cho rằng lượng biến động như vậy là không đáng kể trong điều kiện như hiện nay. Nó thể hiện sự trở lại hoạt động bình thường của ACB.

Đến nay ACB có còn nhận sự hỗ trợ thanh khoản của NHNN nữa không, hay họ tự xoay sở?

Nói chung, thời gian qua ACB tự thân vận động và sử dụng nguồn lực của mình là chính, Ngân hàng Nhà nước cũng có hỗ trợ nhưng phần hỗ trợ của NHNN chỉ đáp ứng một phần, chủ lực vẫn là nguồn lực của Á Châu.

Bên cạnh những phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố cũng có những động tác thiết thực hỗ trợ thanh khoản của ACB, trấn an lòng dân và dư luận, từ đó hoạt động của ACB nhanh chóng trở lại bình thường.

Bội Mẫn thực hiện (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Vốn lãi suất thấp của ngân hàng chỉ cho "vay nóng"? (28/08/2012)

>   Tuần 20-24/08: Lãi suất liên ngân hàng tăng ở các kỳ hạn ngắn (28/08/2012)

>   Hút ròng 2.611 tỷ đồng trên OMO, lãi suất liên ngân hàng giảm (28/08/2012)

>   Ông Trầm Bê: “Tôi bị bắt là tin đồn hoàn toàn thất thiệt” (28/08/2012)

>   28/08, HBB chính thức sáp nhập vào SHB (28/08/2012)

>   STB: Sáng 28/08, ông Trầm Bê dự lễ ký hợp đồng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp (28/08/2012)

>   Gửi tiết kiệm đứng đầu (28/08/2012)

>   Lượng tiền bơm trên OMO tăng trở lại (27/08/2012)

>   Khó giải ngân, ngân hàng vẫn đẩy mạnh huy động (27/08/2012)

>   Cấm chủ ngân hàng làm chủ công ty con (27/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật