Thứ Tư, 11/07/2012 16:54

Dự báo về diễn biến giá cả trong 6 tháng cuối năm

Hội thảo khoa học về diễn biến giá cả, thị trường ở Việt Nam và dự báo cho sáu tháng cuối năm do Viện Kinh tế-Tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức tại Hà Nội, ngày 11/7.

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thường Lạng, Đại học Kinh tế quốc dân dự báo tháng 8/2012, khi cầu nền kinh tế tăng lên, thị trường xuất khẩu có cơ hội để mở rộng nhờ các chính sách điều chỉnh kinh tế của các nước với mục đích kích thích tiêu dùng. Việc minh bạch môi trường kinh doanh ngày càng tăng là động lực thúc đẩy đầu tư khu vực dân doanh và khu vực đầu tư nước ngoài.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, có sự điều chỉnh trên một phần do chất lượng thu hút nguồn vốn FDI đang ngày càng được cải thiện thông qua việc gia tăng nguồn vốn này vào các ngành công nghiệp, chế biến; giảm đầu tư vào các dự án bất động sản. Nhiều phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ thành công.

Ông Phong cũng cho rằng mặc dù nợ xấu tính đến cuối quý 2/2012 đã lên tới 10% so với mức 3,4% của quý 1 nhưng các tổ chức tín dụng có tình hình tài chính yếu, kém đang bị Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ. Hiện các ngân hàng thương mại đã ổn định được thanh khoản, qua đó, dòng vốn đến với doanh nghiệp cũng đang dần được khơi thông.

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết từ nay đến cuối năm, công tác quản lý, điều hành giá sẽ tiếp tục được thực hiện theo cơ chế doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tự định giá, cạnh tranh về giá theo tín hiệu thị trường và phù hợp với các quy định của pháp luật, Nhà nước.

Đối với một số mặt hàng hóa, dịch vụ thuộc diện bình ổn giá, Cục sẽ tăng cường quản lý thông qua biện pháp đăng ký giá, kê khai giá, kiểm soát các yếu tố hình thành giá….

Đặc biệt, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn và kiểm soát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đóng trên địa bàn địa phương thực hiện kê khai lại giá cước vận tải theo giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm.

Cơ quan này cũng chỉ đạo các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn rà soát, tính toán chi phí để xây dựng giá bán hàng hóa, dịch vụ hợp lý có tính đến yếu tố giảm giá xăng dầu và các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước về giảm, gia hạn, miễn có thời hạn một số sắc thuế...

Theo Tổng cục Thống kê, trong sáu tháng đầu năm nay, bình quân mỗi tháng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,42%. Đây là mức tăng CPI bình quân khá thấp so với các năm trước./.

Hải Yến

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Tập đoàn Mỹ hỗ trợ dự án điện Việt Nam (11/07/2012)

>   4 việc lớn mong đợi nhà nước (11/07/2012)

>   Hà Nội: GRDP 6 tháng thấp hơn cùng kỳ các năm trước (10/07/2012)

>   Triển vọng kinh tế 6 tháng cuối năm 2012 (10/07/2012)

>   TS. Võ Trí Thành: Bức tranh nền kinh tế sẽ rõ hơn vào tháng 8 (10/07/2012)

>   Việt Nam có giảm phát? (09/07/2012)

>   Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: “Không quá lo lắng về tăng trưởng GDP” (09/07/2012)

>   Triển vọng kinh tế 6 tháng cuối năm: Còn những quan ngại (08/07/2012)

>   Chính sách tiền tệ tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất (07/07/2012)

>   Nỗ lực cải thiện chính sách tiền tệ (07/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật