Thứ Ba, 10/07/2012 08:00

TS. Võ Trí Thành: Bức tranh nền kinh tế sẽ rõ hơn vào tháng 8

Đây là nhận định của TS.Võ Trí Thành tại Hội thảo “Giải cứu doanh nghiệp và cơ hội đầu tư trên TTCK”do CTCK Sài Gòn – Hà Nội tổ chức. Hơn 300 nhà đầu tư tham dự cho thấy mức độ quan tâm rất cao của NĐT trước những diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như sự quan tâm của NĐT đối với TTCK từ nay tới cuối năm 2012.


 

Ông Vũ Đức Tiến – Phó Tổng Giám đốc SHS cho biết, đây cũng là thời điểm thích hợp để SHS đưa tới khách hàng của mình cái nhìn tổng thể về nền kinh tế Việt Nam và triển vọng trong thời gian tới, qua đó SHS cùng NĐT tìm kiếm những cơ hội đầu tư trên TTCK trong 6 tháng cuối năm 2012.

Tham dự hội thảo, TS.Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, với những quyết sách rõ ràng về xử lý nợ xấu, bảo lãnh tín dụng, giải ngân ngân sách… bức tranh kinh tế Việt Nam có thể sẽ rõ ràng hơn trong tháng 8/2012. Kinh tế Việt Nam đã có những tín hiệu tốt hơn khi một số chỉ báo “nhúc nhắc” đi lên như tăng trưởng GDP, giá trị sản xuất công nghiệp, mức bán lẻ, xuất nhập khẩu, tín dụng, tồn kho giảm. Bên cạnh đó nỗ lực đẩy mạnh giải ngân đầu tư công của Chính phủ, cũng như tăng khả năng tiếp cận tín dụng và gói hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước.

Về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2012, TS Thành dẫn ra một số dự báo, trong đó Viện nghiên cứu trung Ương (CIEM) đưa ra hai kịch bản đối với tăng trưởng GDP năm 2012 là 4.4% và 5.1%, NHNN dự báo khoảng 5.5%. Riêng về ý kiến cá nhân, TS. Thành nhận định con số đạt khoảng 5.1%.

Khi được rất nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi về vấn đề nợ xấu, TS Thành cho biết vấn đề nổi cộm hiện nay là giải quyết vấn đề nợ xấu ngân hàng. Để giải quyết vấn đề này, một đề án về việc thành lập công ty mua bán nợ xấu do NHNN trình sẽ được Chính phủ quyết định trong tháng 7 này. Ngoài ra, Thủ tướng đang chỉ thị NHNN thay đổi cách thức bảo lãnh tín dụng, cho nhẹ nhàng và dễ tiếp cận.

Cuối cùng, TS Võ Trí Thành nhận định: “bức tranh thực tế trong tháng 5-6 còn “lẫn lộn” và chưa thật rõ ràng, và bức tranh nền kinh tế được kỳ vọng sẽ sáng sủa hơn vào tháng 8 với nỗ lực đẩy mạnh giải ngân công, tăng khả năng tiếp cận tín dụng và tạo dựng được niềm tin về sự phục hồi tăng trưởng của Chính phủ”.

Cũng tại hội thảo, ông Trần Hữu Chung – Phó Tổng giám đốc kiêm Phụ trách bộ phận môi giới SHS đưa ra nhận định trong 6 tháng đầu năm 2012, nhiều kênh đầu tư như vàng, bất động sản, ngoại tệ đã giảm từ 20-40%, trong khi đầu tư trên thị trường chứng khoán lại tăng 20-50%.Trên cơ sở đó, ông Chung dự báo thị trường sẽ khởi sắc trở lại từ cuối quý 3/2012.

Các ngành có lợi thế để đầu tư dài hạn hiện nay gồm ngân hàng (CTG, EIB, ACB, MBB), dịch vụ cảng biển (VSC, GMD), hàng tiêu dùng (VNM, EVE) và y tế - dược phẩm (TRA).

Bên cạnh đó cổ phiếu thuộc một số nhóm ngành tôn thép (HSG, HPG), xây dựng cơ sở hạ tầng (CII), phân bón hóa chất (DPM, LAS), nhựa xây dựng (NTP, BMP) hiện đang có yếu tố cơ bản tốt.


Minh Hằng (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Việt Nam có giảm phát? (09/07/2012)

>   Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: “Không quá lo lắng về tăng trưởng GDP” (09/07/2012)

>   Triển vọng kinh tế 6 tháng cuối năm: Còn những quan ngại (08/07/2012)

>   Chính sách tiền tệ tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất (07/07/2012)

>   Nỗ lực cải thiện chính sách tiền tệ (07/07/2012)

>   IMF: VN phải "kiềm chế nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm" (06/07/2012)

>   TPHCM: Đến 2020, bình quân GDP theo đầu người đạt 8.500 USD (06/07/2012)

>   FDI vào Việt Nam giảm mạnh nhất Đông Nam Á (06/07/2012)

>   Xử lý nợ xấu-nhìn từ kinh nghiệm thế giới (06/07/2012)

>   Ba ngân hàng lớn tham gia cải thiện các đô thị (06/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật