Thứ Tư, 18/07/2012 10:43

Bất thường trong cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Lothamilk

Trong quá trình xem xét thủ tục để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Lothamilk (gọi tắt Lothamilk), một số cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai đã bỏ qua các quy định của pháp luật.

Hệ quả của hành vi này dẫn đến 22% vốn của đối tác nước ngoài tại Công ty Liên doanh bò sữa Đồng Nai TNHH bị đem “biếu” không cho Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai…

Bà Wang Juo Hsuan trao đổi với phóng viên
Bà Wang Juo Hsuan trao đổi với phóng viên

Nhập nhèm chuyện góp vốn…

Ngày 10-6-1997, Công ty Great Water International Corporation Limited ký hợp đồng liên doanh với Xí nghiệp bò sữa An Phước để thành lập Công ty Liên doanh bò sữa Đồng Nai, có vốn pháp định là 1.960.000USD. Theo hợp đồng liên doanh, phần vốn góp 30% của Xí nghiệp bò sữa An Phước là quyền sử dụng 48ha đất, tương đương 588.000USD. Phần vốn góp 70% còn lại của Công ty Great Water International Corporation Limited. Ngày 12-8-1997, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận hợp đồng liên doanh này và có Quyết định số 01/GP-ĐN thành lập doanh nghiệp liên doanh để đầu tư phát triển chăn nuôi bò sữa có tên là: Công ty Liên doanh bò sữa Đồng Nai TNHH, trụ sở đặt tại xã Tam Phước, huyện Long Thành.

Đầu năm 2008, lấy danh nghĩa đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, phía Việt Nam trong liên doanh đề nghị đưa Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai là thành viên mới, với 22% vốn góp, tương đương 540.420USD. Theo đó, Công ty Liên doanh bò sữa Đồng Nai TNHH đổi tên thành Lothamilk. Ngày 30-6-2008, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký Giấy chứng nhận đầu tư số 471033000125 cấp cho Lothamilk. Kể từ đây, ngoài hai thành viên cũ, Lothamilk có thêm thành viên mới là Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai. Tuy nhiên, cổ đông sáng lập Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai lại “quên” nghĩa vụ góp vốn vào Lothamilk.

Thế nhưng, lúc lập hồ sơ chuyển đổi doanh nghiệp, Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai “phù phép” là đã góp 540.420 USD (tương đương 22% vốn góp) trong Điều lệ Lothamilk bằng tiền mặt và ký tên đóng dấu đã nộp đủ. Thực chất là góp vốn khống vì theo văn bản thỏa thuận bổ sung ngày 5-6-2008 do Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai lập và ông Wang Tai Shan ký. Đây là văn bản không đúng theo quy định pháp luật và cũng thể hiện Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai không nộp tiền vào Lothamilk.

Bà Wang Juo Hsuan trao đổi với phóng viên

Thực tế, vốn của Lothamilk vẫn không hề tăng thêm. Chỉ có tỷ lệ vốn góp của Công ty Great Water International Corporation Limited bị giảm từ 70% xuống còn 48%. Theo bà Wang Juo Hsuan, Chủ tịch HĐQT Công ty Great Water International Corporation Limited toàn bộ thủ tục liên quan đến chuyển đổi và góp vốn bất thường này đều do bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai thực hiện.

Hồ sơ chuyển đổi doanh nghiệp bất thường

Nói về hồ sơ xin chuyển đổi thành Lothamilk, bà Wang Juo Hsuan cho biết: “Tất cả những người mà Công ty Great Water International Corporation Limited cử sang làm việc tại Công ty liên doanh bò sữa Đồng Nai TNHH không hề biết tiếng Việt. Do đó, khi soạn thảo văn bản bao giờ chúng tôi cũng soạn hai thứ tiếng Việt và tiếng Hoa hoặc tiếng Anh. Trong khi đó, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Lothamilk chỉ có bản tiếng Việt. Chưa kể, nhưng văn bản này không đúng theo quy định của pháp luật về hình thức văn bản”.

Bà Wang bức xúc: Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai đã làm giấy ủy quyền ngày 31-3-2008 để cho các ông Kuo Chin Hui, Cheng Wen Hung, Wang Jung Sheng ký vào phần người ủy quyền với danh nghĩa họ là thành viên HĐQT. Trong khi đó, họ chỉ là nhân viên của Công ty Great Water International Corporation Limited cử sang làm việc. Họ không biết tiếng Việt nhưng giấy ủy quyền này chỉ được trình bày bằng một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Việt và không được chứng thực theo quy định pháp luật. Rõ ràng, văn bản này không có giá trị pháp lý. Thế nhưng, tờ ủy quyền này lại được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận trong quá trình xem xét hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Tương tự, Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai soạn nhiều văn bản khác không bình thường để bổ túc vào hồ sơ chuyển đổi thành Lothamilk. Sau này, khi dịch các văn bản này sang tiếng Hoa, những người đặt bút ký các văn bản trên mới “tá hỏa” về nội dung những văn bản mà họ đã ký.

Chưa kể, 3 năm sau khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Lothamilk, ngày 29-6-2011, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai có Văn bản số 1066/SKHĐT-HTĐT đề nghị Lothamilk nộp hồ sơ đăng ký điều chỉnh chủ đầu tư dự án, tỷ lệ góp vốn, bổ sung bản sửa đổi, bổ sung của hợp đồng liên doanh và điều lệ doanh nghiệp, theo quy định tại khoản b Điều 52 Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22-9-2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Việc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho Lothamilk “nợ” các hồ sơ trên khi tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Lothamilk liệu có đúng quy định pháp luật? Câu trả lời này xin nhường lại cho các cơ quan có thẩm quyền.

Văn Vũ

công lý

Các tin tức khác

>   Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước vẫn làm ăn tệ hại (18/07/2012)

>   “Ăn đong” hàng xuất khẩu (18/07/2012)

>   Nửa cuối 2012: Hàng loạt DN sẽ tiếp tục phá sản (18/07/2012)

>   Xuất khẩu khó khăn, doanh nghiệp tự cứu mình (17/07/2012)

>   Nhiều gói hỗ trợ lãi suất đã đến doanh nghiệp (17/07/2012)

>   Hàng xuất khẩu đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật (17/07/2012)

>   “Đừng giật mình khi nhiều DN phá sản” (17/07/2012)

>   Đi vay vốn là đi bán niềm tin (17/07/2012)

>   Bán Công ty Bia Huế: Lấy vốn đầu tư hạ tầng? (17/07/2012)

>   Cước vận tải: Vẫn điệp khúc tăng nhiều, giảm ít (16/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật