Thứ Hai, 07/05/2012 06:29

Mỹ: Những ngành kinh doanh thất thế

Sự thay đổi công nghệ, thói quen của người tiêu dùng hay những ảnh hưởng của khó khăn kinh tế đã ảnh hưởng tới nhiều ngành sản xuất. Dưới đây là những ngành công nghiệp bị sụt giảm mạnh nhất trong 5 năm tới.

Công nghiệp sản xuất máy ảnh cơ

Doanh thu năm 2012: 1.51 tỷ USD. Doanh thu năm 2017: 897.1 triệu USD

Sự phát triển chóng mặt của các dòng máy quay số và điện thoại thế hệ mới có tích hợp máy quay đã khiến ngành công nghiệp sản xuất máy ảnh cơ bị lao đao, với doanh thu liên tục giảm 11.4% mỗi năm trong suốt 10 năm qua. Xu hướng khách hàng đổ xô sang các thiết bị số và các diễn đàn chia sẻ ảnh số online là không thể đảo ngược khiến số lượng người sử dụng các máy ảnh cơ ngày càng hiếm hoi.

Các nhà sản xuất hy vọng trong vòng 5 năm tới, được trông đợi ngành công nghiệp này sẽ chỉ giảm 9.9% mỗi năm Việc hãng Kodak - một trong những người khổng lồ của ngành công nghiệp máy ảnh tuyên bố phá sản hồi tháng 1.2012 có thể chưa là một sự cáo chung nhưng là một hồi chuông cảnh báo những ai muốn đầu tư vào lĩnh vực này.

Sửa chữa thiết bị dân dụng

Doanh thu năm 2012: $3.68 tỷ. Doanh thu năm 2017: $3.48 tỷ

Ngành công nghiệp sửa chữa, tái chế thiết bị dân dụng một thời ăn lên làm ra khi đem lại thêm sự lựa chọn cho một lớp người tiêu dùng lưỡng lự giữa việc mua đồ mới hay tiếp tục gắn bó với các đồ dùng thân thuộc.Tuy nhiên, số đơn đặt hàng và công việc của các công ty trong lĩnh vực này đang bị thu hẹp dưới tác động của một xu hướng tiêu dùng mới và sự phát triển của công nghiệp chế tạo.

Người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng thanh lý đồ hỏng và bỏ tiền ra mua những thiết bị mới thay vì đem chúng tới các cơ sở sửa chữa bởi chi phí của các loại thiết bị dân dụng đang giảm khá nhanh và mạnh (2.4% mỗi năm). Những tiến bộ công nghệ cũng khiến nhu cầu về dịch vụ sửa chữa, tái chế trở nên hiếm hoi hơn. Doanh thu của ngành công nghiệ này đã giảm trung bình 5.7% mỗi năm trong 1 thập kỷ qua.

Cho thuê DVD, game và video

Doanh thu năm 2012: $5.89 billion; Doanh thu năm 2017: $2.80 billion

Lĩnh vực cho thuê đĩa DVD, trò chơi và băng hình cũng gặp không ít khó khăn để thích ứng với sự canh tranh với các thiết bị công nghệ cao và sự phát triển của mạng máy tính. Khách hàng hiện nay không cần tới các cửa hàng băng đĩa để có thể cập nhật những bộ phim mới nhất bởi tất cả đã có trên Internet, không chỉ vậy khách hàng hiện nay có xu hướng thích xem những đoạn phim đời thường sản xuất bởi những nhà quay phim nghiệp dư và sau đó được tải lên mạng.

Doanh thu của ngành công nghiệp này đã rớt 6.6% mỗi năm và trong 5 năm tới, tình hình sẽ còn thảm hại hơn với tốc độ tụt dốc dự đoán tới 13.8% mỗi năm.

Ngành tài chính - ngân hàng

Doanh thu 2012: $834.4 triệu; Doanh thu 2017: $799.3 triệu

Thị trường tiền tệ và ngành ngân hàng cũng sẽ không còn là mảnh đất vàng như nhiều người nghĩ. Bởi trong thời gian qua, khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra ở Mỹ, các công ty tài chính, ngân hàng do những doanh nghiệp phi tài chính và không có tư cách pháp nhân điều hành đứng ngoài sự điều tiết của Cục dự trữ liên bang Mỹ đã chịu nhiều tổn thất.

Do không thể tiếp cận được với chương trình mua lại các tài sản tài chính có mức độ rủi ro cao từ các định chế tài chính của chính phủ, các doanh thu của công ty này sẽ suy giảm khá lớn, với tỷ lệ 0.9% một năm trong 5 năm tới. Merrill Lynch Bank USA, American Express Centurion Bank và UBS Bank USA sẽ là những tập đoàn tài chính chịu ảnh hưởng của trào lưu này.

Công nghệ ghi âm và sản xuất băng hình

Doanh thu năm 2012: $4.14 tỷ; Doanh thu năm 2017: $3.31 tỷ

Sự tiến bộ của công nghệ là nguyên nhân chính sẽ khai tử ngành công nghiệp ghi âm và sản xuất băng hình. Khách hàng đã chuyển sang lưu trữ các loại hình giải trí vào ổ đĩa cứng hoặc tải chúng từ mạng Internet và sử dụng công nghệ streaming. Công nghệ này cho phép các multimedia server truyền đi qua mạng Internet (IP) các dòng dữ liệu liên tiếp có thể giải nén và hiển thị ngay lập tức khi tới phía người dung, video sử dụng công nghệ streaming chỉ mất vài giây để có thể hiển thị. Tính năng này khiến các công nghệ streaming tiết kiệm được thời gian cho người sử dụng.

Cùng với đó sự ra đời của các phương tiện giải trí kỹ thuật số đã khiến doanh thu của ngành công nghiệp này giảm trung bình 7.4% mỗi năm trong vòng 10 năm trở lại đây, tốc độ giảm này trong 5 năm tới sẽ giảm xuống còn 4.4% mỗi năm. Tuy vậy, ngành công nghiệp ghi âm và sản xuất băng hình vẫn có đất dụng võ bởi dung lượng của các bộ phim 3D quá lớn để có thể sử dụng công nghệ streaming để hỗ trợ. Đó là tương lai gần, nhưng với sự phát triển của kỹ thuật hiện đại, việc khắc phục những khó khăn như thế này sẽ không phải là điều quá khó.

Ngành chế tạo đồ gia dụng

Doanh thu năm 2012: $7.48 tỷ; Doanh thu năm 2017: $6.63 tỷ

Việc giá các loại đồ gia dụng nhập khẩu từ các đại công xưởng của thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ hạ xuống rất thấp khiến các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này không còn đất sống ở Mỹ. Hiện nay, số lượng hàng hóa nhập khẩu đã chiếm tới 50% thị trường bản lề, tay nắm cửa, khóa và chìa khóa được bán tại Mỹ so với con số 29.3% vào năm 2002. Nhiều người cáo buộc việc các công ty đa quốc gia chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài đã khiến giá cả của các loại mặt hàng này trở nên cạnh tranh hơn, điều tốt cho người tiêu dùng nhưng cũng khiến nhiều doanh nghiệp nội địa lâm vào tình trạng khó khăn.

Sản xuất giày dép

Doanh thu năm 2012: $1.71 tỷ; Doanh thu năm 2017: $1.56 tỷ

Đồ nhập khẩu giá rẻ tràn lan tiếp tục là nguyên nhân chính đẩy các doanh nghiệp sản xuất giày dép tới bờ vực phá sản. Theo thống kê, tại Mỹ tới 95% lượng giày dép tiêu thụ trên thị trường là đồ nhập khẩu, trong đó Trung Quốc chiếm tới 75% thị trường này. Sức ép từ nền kinh tế thứ hai thế giới này có vẻ sẽ giảm đi khi giá nhân công tại Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng cao, tuy nhiên, khi đó, Việt Nam, Bangladest, Pakistan sẽ trở thành những mối đe dọa mới đối với ngành sản xuất giầy dép của Mỹ.

Sản xuất đồ may mặc và đồng phục

Doanh thu năm 2012: $986.7 triệu; Doanh thu năm 2017: $889.6 triệu

Doanh thu của các doanh nghiệp may mặc đã giảm trung bình 6.7% trong thập kỷ vừa qua, tương đương với doanh thu từ 2 tỷ USD năm 2002 giảm xuống còn 986 triệu USD năm 2012. Chính việc di chuyển các cơ sở sản xuất ra ngoài nước Mỹ đã làm tổn thương ngành công nghiệp này ở trong nước. Berkshire Hathaway là một doanh nghiệp chịu tác động lớn bởi những thay đổi này.

Ngành công nghiệp thời trang

Doanh thu năm 2012: $8.60 tỷ; Doanh thu năm 2017: $8.27 tỷ

Ngành công nghiệp từng một thời là niềm tự hào của Mỹ và nhiều quốc gia phát triển đang bị các sản phẩm giá rẻ, đồ gia công ở nước thứ ba đánh bại trên chính sân nhà của mình. Doanh thu của ngành này đã giảm đáng kể và rơi tự do với tốc độ 8.2% mỗi năm trong 10 năm trở lại đây. Từ con số có 2272 cơ sở 10 năm trước, hiện nay chỉ có 1196 cơ sở sản xuất quần áo cho nữ giới trên khắp nước Mỹ. Nhưng trong cái rủi lại có cái may bởi những đồ dùng hàng hiệu, chất lượng cao vẫn chưa thể được sản xuất ở nước ngoài và vẫn còn khá nhiều khách hàng vip cần những mặt hàng như vậy tại Mỹ.

Sự đổi ngôi của báo in và báo điện tử

Công nghiệp báo in, sản xuất quần áo cho nữ giới, sửa chữa thiết bị công nghiệp... sẽ là những ngành công nghiệp không nên đầu tư trong tương lai bởi viễn cảnh của chúng khá ảm đạm, ít nhất là tại Mỹ. Phân tích dựa trên các số liệu nghiên cứu thị trường trong giai đoạn từ 2002 tới 2012 của IBISWorld đã đưa ra các dự báo như vậy.

Sự gia tăng hàng hóa nhập khẩu giá rẻ, những tiến bộ công nghệ và cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu đã giáng những cú đánh chí tử lên nhiều ngành công nghiệp của Mỹ. IBISWorld đã thống kê 10 ngành công nghiệp sẽ bị cạnh tranh và suy giảm thu nhập mạnh nhất trong 5 năm tới.

Cùng với sự bùng nổ của báo mạng, trong 10 năm qua, công nghiệp xuất bản và báo giấy đã không thể trụ vững trước cơn bão của các website báo điện mọc lên như nấm sau mưa và phải nhương ngôi vị quyền lực thứ 4 cho mảng báo mạng. Thống kê cho thấy doanh thu của báo in đã giảm trung bình 6.4% một năm. Người đọc hiện nay có xu hướng thích những báo cáo, bài viết theo thời gian thực, do vậy, sức hút của báo giấy nói chung được dự báo sẽ tiếp tục giảm sút. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này sẽ vẫn có chỗ đứng trên thị trường bởi báo giấy và công nghiệp in ấn vẫn có những sức hút riêng, doanh thu ngành công nghiệp này dự báo sẽ giảm 4.2% một năm trong 5 năm tới.

A VŨ (BI)

DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM

Các tin tức khác

>   TEPCO trình chính phủ Nhật Bản kế hoạch tái thiết (27/04/2012)

>   Hãng Pfizer sắp đạt thỏa thuận 9 tỷ USD với Nestle (18/04/2012)

>   Khi CEO thu nhập bằng cả quốc gia (10/04/2012)

>   Wilbur Ross - Kền kền Phố Wall (09/04/2012)

>   Những nhân vật châu Á 'đình đám' thế giới (27/03/2012)

>   Anh có nền kinh tế dựa vào Internet nhiều nhất (19/03/2012)

>   Tây Ban Nha giải thể doanh nghiệp nhà nước thua lỗ (18/03/2012)

>   Chân dung 10 “nữ tướng” giàu nhất thế giới (08/03/2012)

>   Tỷ phú Prokhorov “nướng” tiền cho cuộc chạy đua vô bổ (04/03/2012)

>   Nước đang phát triển muốn đổi "trật tự" lãnh đạo WB (29/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật