Chủ Nhật, 04/03/2012 16:02

Tỷ phú Prokhorov “nướng” tiền cho cuộc chạy đua vô bổ

Việc tỷ phú Mikhail Prokhorov vung tiền để chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Nga được nhiều người cho rằng, ông đang “nướng” tiền vô ích vào một cuộc chạy đua vô bổ.

Tỷ phú Mikhail Prokhorov

Trong số 4 ứng cử viên còn lại, ngoài 3 ông Gennady Zyuganov (Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga),  Sergei Mironov (Chủ tịch Đảng Nước Nga công bằng), Vladimir Zhirinovsky (Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do) vốn rất dày dạn kinh nghiệm trên chính trường, còn lại là nhà tỷ phú Mikhail Prokhorov, 46 tuổi, ứng cử viên độc lập (sau khi đã thu thập đủ hơn 2 triệu chữ ký). Thực ra, ông cũng là Chủ tịch Đảng Sự nghiệp chân chính, song đảng này chỉ có vẻn vẹn khoảng 30.000 đảng viên, chẳng có ghế nào trong Quốc hội Nga, nên thực chất cũng là... “hữu danh vô thực”.

Theo thống kê mới nhất, với tổng tài sản ước 18 tỷ USD, tỷ phú Mikhail Prokhorov hiện là người giàu thứ 3 Nga và thứ 32 thế giới (theo xếp hạng của Tạp chí kinh doanh Forbes – Mỹ). Ông còn độc thân và nổi tiếng với lối sống cùng cách ăn chơi vô cùng xa hoa. Ngoài việc sắm du thuyền và hai chuyên cơ riêng, ông Mikhail Prokhorov còn tậu một hòn đảo mang tên North Island trên Ấn Độ Dương...

Ông này còn sở hữu nhiều mỏ kim loại quý của Nga và câu lạc bộ New Jersey Nets hiện tham gia Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ danh tiếng NBA. Ông đã từng điều hành Norilsk Nickel, tập đoàn khai thác và sản xuất nickel và palladium lớn nhất thế giới. Ngoài ra, ông là nguyên Chủ tịch của Polyus Gold, tập đoàn khai thác vàng lớn nhất của Nga và Tập đoàn ONEXIM. Tháng 6/2011, khi bước vào vũ đài chính trị, ông đã rút lui khỏi các vị trí trên.

Ông không sử dụng điện thoại di động, ăn sáng mỗi tuần một lần, chỉ may quần áo của một thợ may... Chính ông Prokhorov đã “bật mí”  về những thói quen khác người của mình như trên khi trả lời phỏng vấn báo Moskovskye Novosti (Tin tức Matxcơva).

Với sự ủng hộ của một số nhân vật nổi tiếng, Mikhail Prokhorov nhắm đến giới trung lưu Nga, những người có xu hướng thân phương Tây.  Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông đã nêu ra một số nét chính trong chính sách của mình, một khi thắng cử. Về chính sách đối ngoại: đưa nước Nga xích lại gần châu Âu; về chính sách tài chính: đánh thuế mạnh vào người giàu; về kinh tế: trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thực ra, động cơ tranh cử của ông Mikhail Prokhorov là không rõ ràng. Khẩu hiệu được ông đưa ra là “Prokhorov: Tổng thống mới - Nước Nga mới!” cũng hết sức chung chung.

Là một “lính mới” trên chính trường Nga, ông Mikhail Prokhorov tuyên bố chống lại 3  “con khủng long” thuộc các phe đối lập, những người mà ông cho rằng không bao giờ có đủ khả năng đánh bại ông Vladimir Putin.

Ông tuyên bố rằng: “Trở ngại lớn nhất của nước Nga hiện nay, đó là quan chức tham nhũng và nhân dân thụ động. Hai vấn đề này có liên quan chặt chẽ với nhau. Tôi nhìn thấy nhiều vấn đề và điều quan trọng là tôi biết cả các câu trả lời và cách giải quyết chúng”.

Ông còn đưa lời khuyên với ông Putin rằng: “Ông Putin đã cống hiến 12 năm và bây giờ đã đến lúc ông nên nghỉ hưu, nhường ghế lãnh đạo cho lớp trẻ”.

Theo nhiều nhà phân tích chính trị, là một nhà tài phiệt trẻ may mắn giàu xổi nhờ được trực tiếp tham gia vào các cuộc tư nhân hóa một cách mờ ám trong thời kỳ sau khi Liên Xô cũ sụp đổ.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Mikhail Prokhorov cũng thừa nhận, tất cả các tai tiếng trước công chúng chính là cái giá mà ông phải trả cho việc thể hiện sự nhạy bén về kinh doanh của mình trong giai đoạn lộn xộn, tranh tối, tranh sáng khi đó. Vào thời kỳ đó, việc chiếm lấy các doanh nghiệp lớn của Nhà nước là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tháng 2 vừa qua, ông còn bất ngờ tuyên bố sẽ đóng góp 17 tỷ USD trong khối tài sản khổng lồ 18 tỷ USD của mình cho các chương trình từ thiện, nếu trở thành Tổng thống Nga. “Tôi chỉ giữ lại 1 tỷ USD để phục vụ các chi tiêu cá nhân cho cuộc sống sau khi rời Điện Kremlin. Tôi vẫn cần có tiền để tiếp tục sống”, ông Mikhail Prokorov nói.

Báo chí và dư luận Nga cũng chẳng bận tâm với tuyên bố này. Một số ý kiến lại nghi ngờ, có thể ông chỉ đóng vai kẻ phá bĩnh, gây chia rẽ các ứng cử viên đối lập, hay làm “quân xanh, quân đỏ” cho ông Vladimir Putin.

Phần đông mọi người đều cho rằng, Mikhail Prokhorov chỉ “nướng” tiền vô ích vào một cuộc chạy đua mà biết chắc không giành được phần thắng, hay nói cách khác là cuộc chạy đua vô bổ.

Trung Hiếu (Theo báo chí nước ngoài)

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Nước đang phát triển muốn đổi "trật tự" lãnh đạo WB (29/02/2012)

>   Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị kiện đòi chia tài sản (29/02/2012)

>   Những ông trùm quyền lực nhất Trung Đông (25/02/2012)

>   Australia phát hiện kim cương hồng lớn nhất lịch sử (22/02/2012)

>   Kuwait đạt lợi nhuận kỷ lục 100 tỷ USD nhờ dầu mỏ (20/02/2012)

>   Tổng thống Ðức từ chức vì bị buộc tội thu lợi cá nhân (18/02/2012)

>   Tỷ phú biển thủ 5 tỷ USD để tiêu xài cá nhân (17/02/2012)

>   EU yêu cầu Trung Quốc mở cửa mua sắm công (17/02/2012)

>   New Zealand sẽ không bán đất đai cho Trung Quốc (15/02/2012)

>   Siêu tỷ phú Warren Buffett thích bất động sản hơn vàng (11/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật