Thứ Bảy, 18/02/2012 20:47

Tổng thống Ðức từ chức vì bị buộc tội thu lợi cá nhân

Sau nhiều tuần giằng co giữa báo chí và Tổng thống Ðức Christian Wulff, sáng hôm qua thứ sáu 17-2 ông Christian Wulff đã tuyên bố từ chức tại lâu đài Bellevue, nơi ở và làm việc của ông.

Wulff cho rằng, nước Ðức cần một vị tổng thống được sự ủng hộ rộng rãi của đa số dân chúng để có thể đấu tranh và vượt qua các vấn đề lớn hiện nay trong nước và trên thế giới. Nhưng các sự kiện xảy ra trong thời gian qua chứng tỏ đa số dân chúng không còn tin tưởng vào ông, vì vậy ông tuyên bố từ chức để mở cửa nhanh chóng cho người kế vị, sau gần hai năm được bầu làm tổng thống. Wulff cho rằng, các cuộc điều tra hiện nay về ông sẽ được sáng tỏ, và ông sẽ hoàn toàn vô tội, ông luôn luôn hành xử theo đúng luật pháp, các bài báo viết về ông và phu nhân đã làm tổn thương phu nhân và ông.

Thủ tướng Ðức Angela Merkel cho rằng, bà rất tiếc, nhưng tôn trọng quyết định của Tổng thống Wulff và cám ơn ông "với tư cách tổng thống đã làm nhiều việc cho nước Ðức, ông và phu nhân Bettina đã đại diện xứng đáng cho nước Ðức trong cũng như ngoài nước". Hôm qua Công tố viện thuộc thành phố Hannover đã làm đơn xin Quốc hội Ðức xóa quyền bất khả xâm phạm của Tổng thống Wulff để nhân viên điều tra có thể hành xử theo các nguyên tắc điều tra. Nếu Quốc hội Ðức chấp thuận thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử CHLB Ðức, một vị tổng thổng bị kiện và bị tra hỏi. Có lẽ đây là yếu tố cuối cùng đưa đến quyết định từ chức tổng thống của Christian Wulff.

Chuyện gì đã xảy ra với Christian Wulff?

Ðến tháng sáu năm nay, nếu chưa từ chức thì Christian Wulff làm tổng thống Ðức tròn 2 năm. Ông là tổng thống trẻ nhất và ngắn nhất của CHLB Ðức. Trước khi được bầu làm tổng thống, Wulff là thủ hiến của tiểu bang Niedersachsen suốt 7 năm và là Phó chủ tịch đảng Dân chủ Thiên chúa (CDU). Là một chính trị gia chuyên nghiệp và có đầu óc chính trị phóng khoáng ông từng được xem là người có thể kế vị Thủ tướng Ðức Angela Merkel làm chủ tịch đảng CDU.

Mọi chuyện khởi sự từ khi tờ nhật báo BILD đăng tin, gia đình của Wulff, lúc ông còn là thủ hiến của bang Niedersachsen, đã bay sang nghỉ hè ở Florida (Mỹ) bằng máy bay của hãng hàng không Air Berlin với vé hạng thương gia, vì Wulff quen với giám đốc của hãng này. Sau bài báo của BILD, Wulff chấp nhận trả tiền vé cách biệt 3.056 euro cho hãng Air Berlin. Theo luật của bang Niedersachsen, "các thành viên chính phủ với tư cách là bộ trưởng hay thủ hiến không được phép nhận thưởng hay quà tặng."

Vào cuối năm 2011 BILD tiếp tục đưa tin, Christian Wulf mượn 500.000 euro của một thương nhân tên Egon Geerkens, là bạn của gia đình Wulff, để mua một căn nhà ở Großburgwedel, gần Hannover vào năm 2008, nhưng cố tình che giấu nguồn gốc của khoản nợ này trước quốc hội tiểu bang vào năm 2010, khi được hỏi đến. Số tiền mượn được chuyển đến Wulff bằng tín phiếu không đề tên người gởi. Có lẽ để tránh phe đối lập buộc tội và dư luận chỉ trích, Wulff đã vay tiền của ngân hàng BW-Bank để thanh toán số nợ, nhưng với lãi suất thấp hơn bình thường rất nhiều, và cũng vì vậy Công tố viện của bang Baden-Württemberg mới đây đã mở ra cuộc điều tra ngân hàng BW-Bank về tội "không trung thành".

BW-Bank là ngân hàng con của ngân hàng LBBW thuộc tiểu bang Baden Würtemberg, mà tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen là một khách hàng lớn. Khi còn là thủ hiến của bang Niedersachsen, Christian Wulff là thành viên của hội đồng tư vấn của tập đoàn Volkswagen, vì bang Niedersachsen là cổ đông lớn, từ đó Wulff có liên hệ chặt chẽ với BW-Bank.

Dự luận và báo chí Đức chỉ trích Tổng thống Christian Wulff và cho rằng việc làm của ông có thể làm cho nước Đức bị mang tiếng. Theo tờ nhật báo "Süddeutsche Zeitung" sai lầm lớn nhất của ông Wulff không phải do việc mượn tiền mà do ông nói dối trước Quốc hội. Trong khi đó tờ tuần báo "Der Spiegel" mô tả Christian Wulff như một chính trị gia thích hưởng thụ và để những người bạn giàu trả tiền cho mình.

Ðầu tháng giêng 2012 nhiều tờ báo ở Ðức đưa tin, nhà sản xuất phim David Groneworld, là một trong những người bạn thân của Christian Wulff, đang bị điều tra vì "nhận lợi thế". Sự việc là năm 2007 David Groneworld đã chi tiền khách sạn cho gia đình Wulff và tặng 10.000 euro cho việc xuất bản quyển sách về tiểu sử Wulff.

Khi còn là thủ hiến của Niedersachsen ông Wulff đã quảng cáo mạnh mẽ cho kỹ nghệ phim ảnh tại tiểu bang Niedersachsen và bảo lãnh nhiều phương án cho hãng phim của Groneworld. Theo luật sư của Wulff thì gia đình Wulff đã trả lại tiền khách sạn bằng tiền mặt cho Groneworl và các phương án được bảo lãnh đã không thực hiện.

Mới đây phát ngôn viên của Wulff là Olaf Glaeseker, bị Wulff sa thải, đang bị kiện vì tội hối lộ. Phòng làm việc tư và công của Olaf Glaeseker, kể cả phòng của Olaf Glaeseker trong lầu đài Bellevue, nơi làm việc của tổng thổng, cũng bị lục xét.

Áp lực với báo chí?

Nhưng nặng nhất có lẽ là sự kiện Wulff gọi điện thoại, nói vào mailbox cho Tổng biên tập Kai Diekmann của báo BILD, cảnh cáo  BILD đăng bài về ông. Tuy BILD không phải là tờ báo hoàn toàn "đáng tin tưởng" nhưng sự kiện này đã gây phản ứng mạnh cho dư luận và giới truyền thông tại Ðức, mặc dù trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Ðức ARD ông đã xin lỗi và cho rằng chỉ muốn đề nghị dời bài báo và không có ý đe dọa.

Những việc làm của cựu tổng thống Wulff tuy chưa xác định rõ ràng có phạm vào luật pháp của CHLB Ðức hay không, vì còn đợi kết quả điều tra của Công tố viện Hannover, nhưng về mặt chính trị nó đã gây cho dư luận Ðức một cảnh tượng xấu về tự do báo chí tại CHLB Ðức và qua đó thể diện của nước Ðức đã và đang bị sứt mẻ nhiều.

Trang Quan Sen, CHLB Ðức

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Tỷ phú biển thủ 5 tỷ USD để tiêu xài cá nhân (17/02/2012)

>   EU yêu cầu Trung Quốc mở cửa mua sắm công (17/02/2012)

>   New Zealand sẽ không bán đất đai cho Trung Quốc (15/02/2012)

>   Siêu tỷ phú Warren Buffett thích bất động sản hơn vàng (11/02/2012)

>   Nước Mỹ đáng giá bao nhiêu tiền? (11/02/2012)

>   Cuộc sống ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới (09/02/2012)

>   80% người giàu nhất Malaysia có gốc Hoa (05/02/2012)

>   Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sony từ chức (02/02/2012)

>   WB dành 27 tỷ USD hỗ trợ các quốc gia mới nổi Á-Âu (30/01/2012)

>   Đại gia trang sức Hong Kong đột phá năm Mèo (20/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật