Thứ Sáu, 20/01/2012 06:38

Đại gia trang sức Hong Kong đột phá năm Mèo

Chow Tai Fook được thành lập năm 1929, tại phía Nam tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Sau hơn 80 năm, trải qua nhiều biến cố và thăng trầm trên thương trường, ngày hôm nay, Chow Tai Fook đã trở thành một tập đoàn kinh doanh trang sức lớn nhất thế giới.

LTS: Năm 2011 giới kinh doanh thế giới chứng kiến nhiều vụ IPO đình đám trong đó có tập đoàn trang sức lớn nhất Trung Quốc Chow Tai Fook (Hong Kong). Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng đang phải trải qua những sóng gió lớn khi mà cuộc khủng hoảng châu Âu càng ngày càng đi vào bế tắc, thì đợt phát hành IPO với giá trị hàng tỷ USD của Chow Tai Fook thực sự là một hành động vô cùng mạo hiểm nếu không nói là liều lĩnh. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận đó cũng là một sự bứt phá không hề nhỏ.

Táo bạo và đột phá

Câu chuyện về sự thành công của tập đoàn này cũng là một câu chuyện với thật nhiều những tình tiết thú vị và bất ngờ.

Một trong những quyết đinh mang tiếng đột phá của Chow Tai Fook là chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang thị trường Ma Cao. Vào năm 1940, chiến tranh để lại những ảnh hưởng vô cùng nặng nề tại Trung Quốc - khi đó Chow Tài Fook đã hoạt động được chục năm. Trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn, Cheng Yu Tung quyết định chuyển hướng kinh doanh sang Ma Cao và tại đây ông đã từng bước phát triển Chow Tài Fook, và biến nó trở thành một tập đoàn hùng mạnh như ngày nay.

Lĩnh vực kinh doanh của Chow Tài Fook là trang sức. Và vàng chính là dòng sản phẩm chủ lực của thương hiệu này. Bên cạnh đó là nhẫn, tượng hay vòng được làm từ các kim loại quý. Người Trung Quốc từ xa xưa đã có thói quen dùng đồ trang sức. Trang sức, cụ thể là vàng tượng trưng cho sự sung túc, giàu sang và vị thế xã hội đồng thời cũng là một nét đẹp văn hóa của dân tộc Trung Hoa. Chow Tai Fook đã tận dụng đặc điểm này để phát triển sự nghiệp kinh doanh, trở thành sự lựa chọn số một của người tiêu dùng.

Tuy nhiên tham vọng của Chow Tai Fook không chỉ dừng lại ở đó. Họ đang trong quá trình mở rộng kinh doanh, nâng cao thu nhập bằng việc lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh mặt hàng cao cấp hơn là kim cương. Mới đây Chow Tai Fook cho ra mắt bộ sưu tập đồ trang sức Danseuse de Ballet như một phần trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đầy tham vọng của mình.

Hiện Chow Tai Fook có khoảng 1.500 cửa hàng bán lẻ với thị phần chiếm 12,6 % trên thị trường trang sức Trung Quốc đại lục, 20 % tại Hồng Kông và Ma Cao, đồng thời cũng là tập đoàn kinh doanh kim hoàn bậc nhất thế giới. Trong những tháng gần đây, doanh thu bán hàng của tập đoàn tại hầu hết các thị trường đều tăng mạnh.

Vụ phát hành IPO đình đám tại Hong Kong

Chow Tai Fook là một trong những công ty thực hiện chiến lược huy động vốn tại thị trường Hong Kong vào dịp cuối năm với hi vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư sau một năm đầy vật lộn của thị trường chứng khoán. Hong Kong được xem là một thị trường nhiều tiềm năng, là khu vực đứng đầu thế giới về triển vọng thu lợi nhuận đối với các công ty mới niêm yết trong mấy năm trở lại đây. Đó cũng chính là lý do khiến Chow Tai Fook lựa chọn Hong Kong là địa điểm lên sàn.

Chow Tài Fook cũng luôn thể hiện tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tại thị trường Trung Quốc cũng như thế giới. Và đợt phát hành IPO hồi giữa tháng 12 vừa qua là một minh chứng. Nó là một quyết định rất mạo hiểm nhưng đã mang lại cho Chow Tai Fook những đột phá bất ngờ: trở thành tập đoàn trang sức có giá trị khổng lồ 19 tỷ USD, chủ tịch của một tập đoàn Hồng Kông nhanh chóng trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng đang phải trải qua những sóng gió lớn khi mà cuộc khủng hoảng châu Âu càng ngày càng đi vào bế tắc, thì đợt phát hành IPO với giá trị hàng tỷ USD của Chow Tai Fook thực sự là một hành động vô cùng mạo hiểm nếu không nói là liều lĩnh. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận nó cũng là một sự bứt phá không hề nhỏ.

Trước đó Chow Tai Fook dự định sẽ huy động lượng vốn khoảng 2,8 tỷ USD trong đợt phát hành IPO tại Hong Kong bằng việc bán cổ phần với giá khoảng 15-20 đô Hồng Kông (tương đương 1,92- 2,69 USD). Như vậy nếu đợt phát hành IPO diễn ra thành công đúng như dự đoán thì giá trị của tập đoàn trang sức này lên tới con số 27 tỷ USD - một con số đáng mơ ước đối với bất cứ một hãng kinh doanh đồ trang sức nào trên thế giới. Và đặc biệt nó cũng sẽ được liệt vào danh sách những công ty có giá trị phát hành IPO lớn nhất tại Trung Quốc cũng như trên thế giới.

Ngày 9/12/2011, tập đoàn Chow Tai Fook chính thức lên sàn tại sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Kết quả không được như mong đợi và kế hoạch ban đầu khi mức vốn huy động được là 15,8 tỷ đô Hồng Kông (tương đương 2,02 tỷ USD). Trong ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của tập đoàn đã giảm do nhu cầu của nhà đầu tư không lớn.

Trước đó Chow Tai Fook dự định sẽ bán cổ phiếu với giá khoảng 15-21 đô la Hồng Kông, nhưng trước tình hình không mấy khả quan họ đã phải bán với mức giá thấp nhất là 15 đô la Hồng Kông. Nếu bán được với mức giá 18,52 đô thì IPO của Chow Tai Fook sẽ trở thành IPO lớn nhất Hồng Kông trong năm nay.

Vào tháng cuối năm 2011, sự bất ổn lớn của thị trường đã tạo ra những thử thách không hề nhỏ đối với các công ty có kế hoạch phát hành IPO. Nhiều trong số đó đã không đạt được kết quả như ý muốn. Nhiều công ty cũng đã hủy kế hoạch lên sàn tại Hong Kong. Quyết định phát hành IPO lúc này được cho là một quyết định hết sức mạo hiểm trong bối cảnh tình hình kinh tế đang hết sức bất ổn cộng với môi trường cạnh tranh vô cùng gay gắt.

Tuy nhiên Chow Tai Fook đã nắm lấy cơ hội dù là không lớn để tiến hành thực hiện kế hoạch lên sàn. Động thái này như một bước khởi đầu cho kế hoạch mở rộng thị trường hoạt động kinh doanh đầy tham vọng của tập đoàn.

Thực tế, sân chơi của Chow Tai Fook có phần thuận lợi và sáng sủa hơn khi mà thương hiệu Chow Tai Fook đã trở thành một niềm tin tưởng đối với người tiêu dùng, đồng thời Trung Quốc đang ngày càng giàu có, họ rất sẵn sàng đầu tư và ủng hộ công ty. Điều này giống như một yếu tố thúc đẩy Chow Tai Fook quyết tâm trên con đường đưa công ty chính thức trở thành công ty đại chúng.

Nhiều người cho rằng ngày 9/12 là một ngày lên sàn kém vui đối với tập đoàn này. Tuy nhiên cũng phải khẳng định trong bối cảnh những lo ngại về cuộc khủng hoảng châu Âu ngày càng gia tăng và một loạt các công ty khác trong đó có New China Life Insurance gặp hạn trong đợt phát hành IPO trước đó một ngày thì những gì mà Chow Tai Fook thu được cũng không đến nỗi quá tệ.

Sau đợt phát hành IPO Giá trị tài sản của Chow Tai Fook đã lên tới 19 tỷ USD - lớn hơn rất nhiều tài sản 8,9 tỷ USD của tập đoàn Tiffany nổi tiếng của Mỹ đã niêm yết. Chow Tai Fook sẽ sử dụng phần lớn số vốn huy động đuợc từ đợt phát hành  IPO để mua vàng, kim cương và phát triển mạng lưới cửa hàng kinh doanh đồ trang sức bậc nhất thế giới của mình.

Nhưng quan trọng hơn, đối với vị tỷ phú 86 tuổi Cheng Yu-Tung, thì việc đưa tập đoàn trang sức Chow Tai Fook lên sàn chứng khoán cũng là việc tạo hành trang cho thế hệ trẻ trong gia đình ông phát huy được lợi thế để tiếp tục củng cố vị trí của mình trên thị trường kim hoàn Trung Quốc.

Được xem là một quyết định đầy mạo hiểm nhưng theo nhiều nhà phân tích thì đây là một bước đi cần thiết để thực hiện một tham vọng lớn về sự thành công cho Chow Tai Fook trong tương lai lâu dài. Một trong những phương án tốt nhất là đưa công ty lên sàn và trở thành công ty đại chúng.

Có được thành công như ngày hôm nay, phần lớn dựa vào công lao của ông chủ Cheng Yu Tung (ảnh)- một tỷ phú đầy quyền lực tại Hong Kong.

-Chow Tai Fook được quản lý bởi tỷ phú Hồng Kông 86 tuổi Cheng Yu Tung và người con trai, sau này sẽ là người thừa kế tập đoàn Henry Cheng

- Cháu của nhà tỷ phú Adrian và Sonia Cheng cũng là những người tham gia điều hành công việc kinh doanh của gia đình. Cả hai đều từng học tại đại học lừng danh thế giới Harvard trong khi Adrian Cheng từng tham gia quản lý tại ngân hàng quốc tế Goldman Sachs.

- Với hơn 80 năm phát triển, Chow Tai Fook có khoảng 1,500 cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan. Dự kiến trong khoảng 5 năm tới, số lượng cửa hàng của tập đoàn sẽ lên tới con số 2000.

- Hầu hết doanh thu của Chow Tai Fook  đều từ trang sức vàng. Theo thống kê của thế giới thì nhu cầu về vàng của Trung Quốc đã tăng 25% trong nửa đầu năm 2011 so với một năm trước đó.

- Mặc những biến động do ảnh hưởng của tình hình thế giới Hồng Kông vẫn trở thành trở thành điểm đến của các công ty kinh doanh các mặt hàng cao cấp, trong đó có Chow Tai Fook.

Hung Ninh

DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM

Các tin tức khác

>   Tỷ phú số 1 Ai Len tuyên bố phá sản (19/01/2012)

>   Ngân hàng Australia có thể sẽ giảm 7.000 việc làm (17/01/2012)

>   Số lượng tỷ phú châu Á giảm mạnh (13/01/2012)

>   Buffett lại “chơi trội” (12/01/2012)

>   Xe siêu sang bán chạy bất chấp suy thoái (11/01/2012)

>   KT Triều Tiên 3 đời họ Kim (kỳ 2): Gượng dậy từ đói kém (09/01/2012)

>   Giới tỷ phú bất động sản Hồng Kông hao tán tài sản (09/01/2012)

>   Bên trong nhà máy in tiền tại Mỹ (07/01/2012)

>   Kinh tế Triều Tiên 3 đời họ Kim (kỳ 1): Từ hơn đến kém (05/01/2012)

>   Singapore tính giảm mạnh lương quan chức chính phủ (04/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật