Thứ Hai, 09/04/2012 22:49

Wilbur Ross - Kền kền Phố Wall

Nhà đầu tư tỷ phú Wilbur Ross (ảnh) vừa giành được 1 ghế trong hội đồng quản trị công ty sản xuất khí tự nhiên đang xuống dốc Exco Resources, nhen nhóm hy vọng vực dậy công ty. Trên Phố Wall, tỷ phú Ross nổi tiếng với những phi vụ cứu chữa, hồi sinh các công ty ngoắc ngoải.

Exco là đối tượng mới nhất của Wilbur Ross. Trong 1 thập niên qua ở Phố Wall, Ross được gán cho rất nhiều biệt danh như kền kền, ông hoàng bước ngoặt…

Ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của W.L.Ross - một trong những công ty lớn nhất, năng nổ nhất chuyên lùng sục những doanh nghiệp đang đứng trước bờ vực phá sản, cứu chữa rồi bán lại.

Những người làm việc cùng Ross cho biết trong những cuộc họp quan trọng, Ross rất kiệm lời, ông lẳng lặng đánh giá hồ sơ, ý kiến của người khác và khi cần phải nói, ông nói bằng một giọng nhỏ nhẹ nhưng chắc nịch, lời nói của ông thường là quyết định cuối cùng cho vấn đề đó.

Ở tuổi 74, sức khỏe của Ross vẫn khá tốt. “Mỗi ngày cuối tuần, tôi chơi ít nhất 1 hoặc 2 set tennis” - Ross thường khoe. Ông hoàng bước ngoặt đang điều hành cả một đế chế ở Công ty quỹ tư nhân W.L.Ross & Company, quản lý 8 tỷ USD tài sản.

Nhiều năm trời Ross miệt mài gom góp hàng tỷ USD bằng những phi vụ mua lại các công ty đang ngắc ngoải trong những ngành bị thất sủng như thép, than đá… cứu chữa các công ty này rồi bán lại để kiếm lời. Sau khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính, các tổ chức tài chính - ngân hàng trở thành đối tượng săn lùng của Ross.

Tính từ năm 2008, Ross đã đầu tư 1,8 tỷ USD vào các ngân hàng. Trong số đó có những tên tuổi như Northern Rock, BankUnited, Cascade Bancorp, Sun Bancorp, Amalgamated Bank… Tạp chí Forbes ước tính những phi vụ kền kền đã mang lại cho Ross số tài sản trị giá 2,1 tỷ USD.

Công việc mua đi bán lại của Ross nghe có vẻ đơn giản nhưng thật ra ít ai có được khả năng như ông. Giới quan sát nhận xét: “Tầm nhìn và kỹ năng của Ross đã làm nên thành công. Ross là 1 nhân vật độc đáo, ông phát hiện những giá trị mà người khác không nhìn thấy.

Nhưng nếu 1 quỹ vốn quá phụ thuộc vào vai trò cá nhân của 1 người, nhất là khi ông ấy đã 74 tuổi, thì trong vòng 10 năm tới chuyện gì sẽ xảy ra? Ai sẽ là người đủ sức kế thừa Ross?”.

Hiện nay, đối thủ lớn nhất của Ross chính là vấn đề tuổi tác, sức khỏe và thách thức quan trọng nhất là làm sao tìm được người kế thừa.

Có thể nói Ross là lão làng duy nhất vẫn chậm rãi lựa chọn truyền nhân trong khi các vị cao niên khác như nhà đầu tư huyền thoại Warren E. Buffett đã loan báo chọn được người kế vị (tuy chưa nêu rõ tên tuổi) và ông trùm truyền thông Rupert Murdoch cũng hé lộ ý định bàn giao quyền lực cho Chase Carey.

Hiện tại, 2 người được cho là lọt vào mắt xanh của Ross bao gồm Stephen J. Toy - người thừa hành các vụ thôn tính trong ngành xe hơi những năm gần đây và David H. Storper - người giám sát các chuyên gia phân tích và giao dịch của công ty.

Tháng 2 vừa qua, Ross đã đôn Toy lên làm chủ tịch ủy ban đầu tư và Storper giữ nhiệm vụ đề xuất các sáng kiến chiến lược cho công ty. Tuy nhiên, theo hợp đồng đã ký kết, Ross sẽ tiếp tục cai quản đế chế mà ông đã gầy dựng, ít ra ông vẫn nắm quyền Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành W.L.Ross cho tới năm 2015, và có thể gia hạn thêm nữa. Ở tuổi cổ lai hy, lão kền kền Phố Wall Wilbur Ross vẫn tràn đầy tinh thần xông pha nơi đầu sóng ngọn gió.

Tâm Bảo

SÀI GÒN ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin tức khác

>   Những nhân vật châu Á 'đình đám' thế giới (27/03/2012)

>   Anh có nền kinh tế dựa vào Internet nhiều nhất (19/03/2012)

>   Tây Ban Nha giải thể doanh nghiệp nhà nước thua lỗ (18/03/2012)

>   Chân dung 10 “nữ tướng” giàu nhất thế giới (08/03/2012)

>   Tỷ phú Prokhorov “nướng” tiền cho cuộc chạy đua vô bổ (04/03/2012)

>   Nước đang phát triển muốn đổi "trật tự" lãnh đạo WB (29/02/2012)

>   Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị kiện đòi chia tài sản (29/02/2012)

>   Những ông trùm quyền lực nhất Trung Đông (25/02/2012)

>   Australia phát hiện kim cương hồng lớn nhất lịch sử (22/02/2012)

>   Kuwait đạt lợi nhuận kỷ lục 100 tỷ USD nhờ dầu mỏ (20/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật