VietnamAirlines chọn nước ngoài tư vấn IPO
Vietnam Airlines vừa công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn tài chính quốc tế cổ phần hóa để phục vụ cho mục tiêu phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), muộn nhất trong năm 2013.
Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn tài chính quốc tế cổ phần hóa Vietnam Airlines.
Trong quyết định này, Bộ GTVT đã yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương thực hiện các công việc liên quan đến xác định giá trị doanh nghiệp như: xử lý đất đai, đối chiếu công nợ… để bảo đảm đầy đủ cơ sở và điều kiện cho tổ chức tư vấn tài chính vào thực hiện hợp đồng được thuận lợi.
Hiện tại, thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) của Hãng hàng không Quốc gia đã được “chốt” là không chậm hơn năm 2013. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines dự kiến xây dựng phương án bán cổ phần cho các nhà đầu tư theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với tỷ lệ vốn nhà nước sau khi cổ phần hóa là 70% - 80%.
Bởi thế, Vietnam Airlines kỳ vọng nguồn thu từ IPO đạt tối thiểu 200 triệu USD, nhưng theo đại diện Vietnam Airlines thì mức thu này chỉ đạt được nếu Tổng Công ty bán cổ phần cho các nhà đầu tư quốc tế.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Vietnam Airlines được để lại toàn bộ thặng dư vốn thu được từ quá trình cổ phần hóa để tăng vốn điều lệ làm cơ sở bổ sung nguồn vốn mua tàu bay. Và theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, nếu thực hiện đúng được kế hoạch cổ phần hóa đề ra, đợt IPO của Vietnam Airlines sẽ là một trong những đợt phát hành cổ phiếu đáng được chờ đón nhất trong năm 2013.
Trên thực tế, mặc dù thị trường hàng không trong nước và quốc tế đang gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng Vietnam Airlines vẫn là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới kinh doanh có lãi, duy trì tốc độ tăng trưởng hành khách trên 21%/năm.
Năm 2011, Vietnam Airlines đã vận chuyển được 13,8 triệu hành khách, đạt doanh thu 48.000 tỷ đồng. Ngoài Công ty mẹ gồm 12 đơn vị phụ thuộc, Vietnam Airlines có 2 công ty TNHH một thành viên, 5 công ty TNHH hai thành viên, 11 công ty cổ phần, 14 công ty liên kết.
Theo đại diện Vietnam Airlines, việc tiến hành cổ phần hóa Công ty mẹ là một trong những giải pháp tài chính quan trọng đầu tiên để Vietnam Airlines khởi động quá trình tái cơ cấu nhằm đưa hãng hàng không quốc gia sớm thực hiện được mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, có quy mô lớn thứ 3 khu vực với chất lượng các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao vào năm 2015.
Trong số các chỉ tiêu tài chình cơ bản của Vietnam Airlines năm 2012, dự kiến doanh thu vận tải hàng không: 2.471 triệu USD; chi phí vận tải hàng không: 2.512 triệu USD; lợi nhuận trước thuế: 29,1 triệu USD; vốn chủ sở hữu: 427,7 triệu USD và nợ vay dài hạn: 1.695 triệu USD.
Quỳnh Anh
dân trí
|