Thứ Năm, 05/04/2012 22:57

Vietnam Airlines lên kế hoạch cổ phần hóa năm 2013

Tổng công ty Hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề án tái cơ cấu bao gồm có mục tiêu cổ phần hóa công ty mẹ vào năm 2013 và các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của tổng công ty.

Theo đề án được VNA báo cáo với Bộ GTVT ngày 4-4, tổng công ty lên kế hoạch hoàn thành cổ phần hóa công ty mẹ vào năm 2013 và bán 20- 30% vốn nhà nước.

Đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines (VNA) sẽ được VNA trình lên bộ Giao thông vận tải trong tháng 4 này, sau đó bộ Giao thông vận tải báo cáo lên Chính phủ vào tháng 5.2012.

Theo đề án, VNA sẽ xây dựng phương án bán cổ phần cho các nhà đầu tư theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, với tỷ lệ vốn nhà nước sau khi cổ phần hoá là 70 – 80%. Thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) của VNA sẽ hoàn thành trước năm 2014.

Theo chủ tịch hội đồng thành viên VNA, ông Phạm Việt Thanh, VNA kỳ vọng nguồn thu từ IPO đạt tối thiểu 200 triệu USD và con số này sẽ rất khó đạt nếu không bán cổ phần cho các nhà đầu tư ngoại.

Vào các năm 2015 và 2017, VNA sẽ phát hành thêm khoảng 450 triệu USD cổ phiếu để đảm bảo vốn đối ứng cho các dự án đầu tư máy bay.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Vào năm 2008, Chính phủ đã chấp thuận cho VNA chào bán 20- 30% cổ phần qua đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), trong đó cổ phần cũng sẽ được bán cho các cổ đông chiến lược nước ngoài.

Trước đây, VNA dự kiến thực hiện kế hoạch IPO trong năm 2012 nhưng đã phải tạm hoãn đến năm 2013 và một trong những lý do được VNA nêu ra là thị trường chưa được thuận lợi cho IPO. VNA ước tính số vốn thu về từ IPO này là 200 triệu đô la Mỹ.

Trong đề án được VNA báo cáo với Bộ GTVT, sau tái cơ cấu Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ có 15 công ty con và 12 công ty liên kết (so với 18 công ty con và 14 công ty liên kết hiện nay); trong đó gồm các hãng hàng không quốc gia, Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco), Jetstar Pacific – là hãng hàng không mà VNA đang đại diện nắm 69,93% vốn nhà nước, công ty liên kết là hãng hàng không Cambodia Angkor Air.

Tổng công ty dự kiến vốn chủ sở hữu là khoảng 14.400 tỉ đồng vào năm 2013 và sẽ là 21.300 tỉ đồng vào năm 2015. VNA cũng sẽ điều chỉnh kế hoạch phát triển đội bay và cân nhắc đưa vào khai thác loại máy bay thương mại lớn nhất hiện nay là Airbus A380.

Mục tiêu của VNA là đến năm 2015 sẽ có 112 máy bay và năm 2020 sẽ có 171 máy bay. Trong kế hoạch trước đây, VNA dự kiến sẽ có 115 máy bay vào năm 2015 và 170 máy bay từ khoảng 75 máy bay hiện tại vào năm 2020.

Theo kế hoạch, VNA sẽ thoái vốn góp đầu tư tại 9 doanh nghiệp ngoài ngành, không hiệu quả để thu hồi về số tiền khoảng 530 tỉ đồng; giữ cổ phần chi phối tại 9 doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và an toàn hàng không, giữ vốn 36- 51% tại 11 doanh nghiệp cung ứng sản phẩm truyền thống.

Bình Nguyên

tbktsg

Các tin tức khác

>   “Hô biến” doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần? (04/04/2012)

>   CLG: Ông Đàm Quang Trực thôi nhiệm Phó TGĐ (03/04/2012)

>   Chưa CPH Tập đoàn cao su trước năm 2015 (02/04/2012)

>   Sabeco: 4 hãng bia nước ngoài muốn làm cổ đông chiến lược (27/03/2012)

>   EVE: Phó Tổng giám đốc đã bán 190,000 cp (21/03/2012)

>   Muốn CPH doanh nghiệp FDI: Cần hóa giải “chốt” 30%, 49% (14/03/2012)

>   Vietnam Airlines hoãn IPO đến cuối 2013 (14/03/2012)

>   Ba NĐT nước ngoài quan tâm đến cổ phần Nhà máy Dung Quất (13/03/2012)

>   Chuẩn bị bán 49% cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất (10/03/2012)

>   Vướng mắc cổ phần hoá nhìn từ Sabeco (17/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật