Thứ Hai, 30/04/2012 09:46

Phía sau sự im lặng!

2/3 chặng đường của mùa ĐHCĐ năm nay đã đi qua, nhưng thái độ hững hờ là thái độ chính của các cổ đông tại các đại hội.

Không hẹn mà gặp, đa số người khi được hỏi đều cùng chung nhận xét, cổ đông tham dự các kỳ họp đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) năm nay quá hiền. Dường như hầu hết cổ đông đến với ĐHCĐ với tâm trạng đi nghe cho biết, hơn là muốn tìm hiểu, chất vấn đến cùng hay cao hơn, đóng góp ý kiến vào đường hướng kinh doanh của doanh nghiệp.

2/3 chặng đường của mùa ĐHCĐ năm nay đã đi qua nhưng đếm đi đếm lại, chỉ vài đại hội như tại Licogi 16 (LCG), Ngân hàng Quân Đội (MB) là không khí chất vấn, tranh luận thực sự sôi động, còn lại hầu hết đều cho thấy sự nhàn nhạt, yên bình. Nhiều doanh nghiệp như Hoàng Quân (HQC), Sacomreal (SCR) còn vui mừng vì không ngờ ĐHCĐ lại diễn ra êm thấm, với sự nhất trí cao.

Không phủ nhận là các doanh nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm và chu đáo hơn trong khâu tổ chức đại hội, nên đã tạo được sự hài lòng của cổ đông. Tài liệu phục vụ đại hội mà các doanh nghiệp như SCR, HQC hay Pinaco (PAC) gửi cho cổ đông khá đầy đủ và cặn kẽ. Qua các tài liệu đó, một số nhà đầu tư đã tự tìm thấy lời giải cho những thắc mắc của mình. Hay lãnh đạo của CTCP Cơ khí điện Lữ Gia (LGC), HQC đã chủ động đi thẳng vào các vấn đề về quản trị, về kinh doanh, về thực hư của tin đồn xung quanh hoạt động của doanh nghiệp, mà không đợi đến khi cổ đông chất vấn. Chính hành động “đi trước” này đã giúp doanh nghiệp ghi điểm và một số cổ đông cảm thấy thỏa mãn, không có nhu cầu chất vấn thêm.

Tuy nhiên, nếu để ý sẽ thấy, sự yên ả của mùa ĐHCĐ năm nay có nét giả tạo. Bởi lẽ, những vấn đề nổi cộm ở nhiều doanh nghiệp, liên quan đến sự sa sút trong kết quả kinh doanh năm qua, sự thay đổi trong chiến lược hoạt động, vấn đề liên quan đến giao dịch nội bộ, sự thay đổi kế hoạch và chậm trễ trong chia cổ tức, các hoạt động huy động vốn, sử dụng vốn, nguy cơ bị thâu tóm… là nghiêm trọng, chứ không đơn giản như được nêu phớt qua tại nhiều ĐHCĐ.

Nhiều vấn đề nóng bị bỏ qua một phần vì doanh nghiệp đã biết cách “bọc lót” tốt. Thay vì cho phép chất vấn trực tiếp, một số doanh nghiệp cho triển khai chất vấn thông qua gửi phiếu. Cổ đông hỏi gì, chỉ ban lãnh đạo doanh nghiệp biết. Trả lời hay không, trả lời ở mức độ nào cũng do chủ tọa đại hội quyết định. Với cách thức này, tiếng là vẫn đảm bảo quyền chất vấn của cổ đông, nhưng thực ra đã làm triệt tiêu những mong muốn đào sâu, hỏi rõ nơi nhà đầu tư.

Ngoài ra, sự chủ động do nắm giữ lượng cổ phần lớn trong doanh nghiệp, những động thái có tính dàn xếp giữa các cổ đông lớn được thực hiện từ trước ngày ĐHCĐ cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý các cổ đông, nhất là cổ đông nhỏ lẻ còn lại. Cổ đông nhỏ biết rõ, họ có làm gì thì cũng không thể thay đổi được các tờ trình, đề xuất gần như đã được thông qua từ trước khi đại hội mở màn.

Cổ đông chọn giải pháp im lặng, từ chối các quyền của mình một cách tự nguyện. Họ cũng chọn cho mình một thái độ hững hờ. Nhưng khi sự hờ hững trở nên phổ biến thì tiếng chuông báo động về những sa sút trong công tác quản trị công ty cũng đồng thời vang lên.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu khoáng sản, vòng xoáy đầu cơ mới! (30/04/2012)

>   Nghề thời thượng (30/04/2012)

>   Giao thông và chứng khoán! (29/04/2012)

>   Nhiều dấu hiệu khả quan từ thị trường chứng khoán (28/04/2012)

>   VNA không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (27/04/2012)

>   Nóng đề xuất “kích” giá cổ phiếu (27/04/2012)

>   VNA: Bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 03/05 (27/04/2012)

>   Có thể rung lắc mạnh trong phiên nhưng đà tăng sẽ giữ vững (28/04/2012)

>   Siết dòng tiền, CTCK kêu quá chặt (27/04/2012)

>   Tìm kênh đổ vốn (27/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật