> >
Thứ Sáu, 27/04/2012 11:26

Tìm kênh đổ vốn

Vàng, ngoại tệ lặng sóng, bất động sản chưa tan băng dù đã hạ nhiệt, lãi suất tiền gửi thấp…, khiến dòng tiền nhàn rỗi loay hoay tìm kênh đầu tư. Trong các kênh đầu tư này, xem ra, bất động sản và chứng khoán được kỳ vọng hơn cả.

Từ đầu tháng 4 đến nay, thị trường chứng khoán liên tục có những phiên tăng điểm mạnh mẽ, lượng vốn đổ vào thị trường mỗi phiên nhiều gấp 5 lần thời điểm cuối năm 2011. Dòng tiền đang đổ vào chứng khoán là có thật. Trong 3 tuần qua, việc nhiều nhà đầu tư dốc vốn và ôm lãi khủng, khiến dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán thêm “bốc”. Nhưng câu hỏi đặt ra là, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn hết sức khó khăn, thậm chí nền kinh tế có dấu hiệu rơi vào đình trệ, vậy dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán là do không còn kênh nào trú ẩn và liệu bong bóng chứng khoán có tái xuất hiện như trước đây?

Bất chấp những băn khoăn trên, nhiều công ty chứng khoán vẫn nhận định, dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào chứng khoán trong năm nay, do kinh tế vĩ mô có dấu hiệu tốt lên, niềm tin của nhà đầu tư với thị trường đã được cải thiện.

Hơn nữa, dù giá cổ phiếu tăng khá mạnh so với đầu năm, song mới chỉ thoát khỏi vùng đáy, do đó khả năng tăng tiếp là chắc chắn.

Về kênh đầu tư bất động sản, việc Ngân hàng Nhà nước bật đèn xanh cho vay bất động sản, ngân hàng thương mại chủ động bắt tay với từng dự án, từng nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ khách hàng, giá bất động sản đang ở đáy… là những yếu tố khiến bất động sản bước đầu tan băng.

Tuy vậy, thanh khoản chậm, giá cao đang là rào cản phục hồi của thị trường này. Hơn nữa, dù đã có chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, song các ngân hàng thương mại, sau một thời gian điêu đứng vì nợ xấu bất động sản, đã e dè hơn trong giải ngân các khoản vay. Trong bối cảnh này, đối tượng được các ngân hàng tập trung hướng dòng tín dụng là khách hàng mua nhà để ở, các dự án nhà có mức giá trung bình. Nhiều ngân hàng, trong hợp đồng hỗ trợ tín dụng với các dự án đã ra điều kiện buộc chủ đầu tư giảm giá bán. Thực tế chứng minh, năm 2011, khi Hoàng Anh Gia Lai giảm giá 20%, dự án của công ty này được người dân tranh mua trong vòng 1 tháng. Mới đây, thông tin về dự án của Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục gây sốt sau tuyên bố sẽ giảm giá lên tới 50% tùy từng dự án.

Như vậy, để thị trường bất động sản sôi động trở lại, các doanh nghiệp bất động sản cần phải hy sinh một phần lợi nhuận. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư quay lại thị trường, giúp người dân có cơ hội mua nhà giá hợp lý và giúp cả doanh nghiệp bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thùy Liên

đầu tư


>   Cổ phiếu dưới mệnh giá vào tầm ngắm (27/04/2012)

>   27/04: Bản tin 20 giờ qua (27/04/2012)

>   Thông tư 226: Vòng kim cô hay sợi dây thun? (26/04/2012)

>   HNX thông báo nghỉ giao dịch nhân dịp 30/4 và 1/5 (26/04/2012)

>   Xu hướng mới trong đầu tư tài chính (26/04/2012)

>   26/04: Bản tin 20 giờ qua (26/04/2012)

>   Tiền tôi ai giữ (25/04/2012)

>   CTCK bị kiểm soát đặc biệt sẽ nhiều hơn con số 6 (25/04/2012)

>   PXA ra khỏi diện cảnh báo từ 25/04 (25/04/2012)

>   Sẽ kiểm tra 20 công ty chứng khoán có ngân hàng đứng sau (25/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật