Thứ Năm, 12/04/2012 18:05

Góc nhìn 13/04: Có cần một nhịp điều chỉnh?

Tiếp tục với những nhận định lạc quan về thị trường sau phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Tuy nhiên, các công ty đều cho rằng thị trường cần một nhịp điều chỉnh để tiến xa hơn.

Lưu ý rủi ro điều chỉnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tâm lý lạc quan lan rộng khiến dòng tiền đổ mạnh vào thị trường đẩy thanh khoản thị trường tăng mạnh. Quan sát diễn biến thị trường, có thể thấy liên tiếp nhiều tín hiệu tích cực được phát đi cho thấy niềm tin vào xu thế hồi phục của thị trường đã được đẩy lên mức cao, tạo cơ sở cho việc hình thành sóng tăng tiếp theo của chỉ số.

Tuy vậy, trong ngắn hạn, VN-Index sẽ chịu sức ép điều chỉnh bởi khu vực kháng cự mạnh 460 - 470 điểm. Dòng tiền đổ vào thị trường vẫn chủ yếu xuất phát từ tâm lý đầu cơ ngắn hạn và sự hưng phấn tạm thời khiến cho xu thế hồi phục của VN-Index trở nên kém bền vững.

Ngoài ra, dự báo về chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 4 có thể sẽ kém lạc quan do có sự tác động của việc tăng giá xăng dầu trước đó trong khi những chính sách hỗ trợ chưa kịp cho tác động tích cực. Do đó, mặc dù nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên tiếp theo nhưng rủi ro xuất hiện nhịp điểu chỉnh cũng cần được đặc biệt lưu ý. Nhà đầu tư nên hạn chế việc tranh mua giá cao trong các phiên thị trường tăng điểm mạnh.

Cần một nhịp điều chỉnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nhóm cổ phiếu ngân hàng có một phiên giao dịch tích cực, tác động tích cực tới tâm lý thị trường. Dù vậy, chúng tôi không kỳ vọng xu hướng này có thể duy trì lâu dài để tiếp tục là điểm tựa cho thị trường. Nhóm cổ phiếu bất động sản đã có mức giảm khá sâu do rủi ro lớn giai đoạn trước đây. Với mức biến động mạnh (beta cao), mức giảm sâu khiến khả năng kéo dài xu hướng của nhóm này tốt hơn, khó dự báo hơn.

Dấu hiệu hạ nhiệt của toàn bộ nhóm chứng khoán khi tiếp cận vùng đỉnh cho thấy sự ngập ngừng của dòng tiền.

Thị trường tiếp cận vùng đỉnh khiến khối lượng tăng mạnh. Mặc dù xu hướng tăng chưa được khẳng định đã đảo chiều, chúng tôi cho rằng kì vọng lợi nhuận không đủ để hấp dẫn nhà đầu tư chấp nhận rủi ro.

Kỳ vọng thị trường vượt đỉnh khi chưa được thử thách là quá lạc quan. Trong trường hợp lạc quan thị trường vượt đỉnh, chúng tôi cho rằng thị trường cũng sẽ cần một nhịp điều chỉnh kiểm tra ngưỡng vừa vượt trước khi tiếp tục đi xa.

Sẽ kháng cự mạnh tại ngưỡng 469 điểm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Liên tiếp các thông tin tích cực đưa đăng tải khiến thị trường tiếp tục hút cầu giá cao với sự kỳ vọng rất lớn vào thị trường. Cây nến ngày tăng điểm tạo khoảng trống Gap tiến gần mốc 469 điểm và đóng cửa trên mức 465 điểm của vùng kháng cự 465 – 469 điểm. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh lên mốc 97.34 triệu đơn vị, tăng 20.99% so với phiên giao dịch trước.

Khoảng trống Gap cho thấy sự hưng phấn với các thông tin vĩ mô lên mức cao và khả năng khối lượng giao dịch sẽ tiếp tục tăng. Chúng tôi cho rằng VN-Index nhiều khả năng thử thách lại đỉnh cũ ở mốc 469 điểm vào phiên giao dịch kế tiếp. Nhà đầu tư lướt sóng có thể cơ cấu dần lại danh mục và vẫn có thể nắm giữ các cổ phiếu có lực cầu vào lớn cùng dự báo về kết quả kinh doanh quý khả quan.

Có thể giằng co mạnh

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục tiến tới vùng kháng cự 470-480. Đây là vùng kháng cự mạnh nên VN-Index sẽ gặp ít nhiều khó khăn tại đây.

Một điểm tích cực đáng chú ý là ngày càng có nhiều mã chủ chốt như FPT, REE, HAG, MBB, EIB, HPG … vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trọng của mỗi cổ phiếu sau khi tích lũy trong một thời gian đủ dài. Các mã này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới và là yếu tố để kỳ vọng VN-Index sẽ vượt vùng 470-480.

Nếu kịch bản trên xảy ra, VN-Index sẽ kết thúc xu hướng giảm dài hạn kéo dài từ cuối năm 2010. Một xu hướng tăng dài hạn có thể được bắt đầu hoặc ít nhất là VN-Index sẽ ngừng rơi.

HNX-Index hiện đang giao dịch ngay đường biên trên của mô hình Ascending Triangle. Đường biên này trùng với vùng kháng cự mạnh 79-82 nên HNX-Index có thể sẽ giằng co mạnh trong các phiên tới, thậm chí có thể đảo chiều.

Tuy nhiên, nếu breakout xảy ra, HNX-Index có thể tiến tới mức giá mục tiêu 89 của mô hình nói trên, trùng với vùng kháng cự 89-90 của chỉ số này.

Xu hướng tăng mới đã trở lại

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Thị trường tăng điểm mạnh trên cả hai sàn trong phiên 11/04. Nhóm cổ phiếu bất động sản có sự hoạt động ấn tượng nhất nhờ quyết định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (SBV). Bên cạnh việc SBV cắt giảm các loại lãi suất 100 điểm cơ bản, điều chỉnh các đối tượng trong lĩnh vực bất động sản khỏi nhóm "không khuyến khích" là thông tin nóng hổi nhất đối với thị trường.

Khối lượng giao dịch đồng loạt tiến triển tốt, vượt qua mức trung bình 10 ngày gần nhất trên cả hai sàn. Chúng tôi chờ đợi một điểm phá vỡ (breakout) rõ ràng để xác nhận rằng đợt tích lũy đi ngang kéo dài từ tháng Ba tới nay đã chấm dứt và thị trường có thể trở lại xu hướng tăng mới.

Tại HOSE, thị trường đang tỏ ra hưng phấn với khả năng vượt qua kháng cự và thoát khỏi giai đoạn tích lũy. Chúng tôi cho rằng nếu đóng cửa vượt qua mức 460 điểm, thị trường tạo ra một tín hiệu mua mới. Các vị thế mua nên được mở khi có tín hiệu như vậy

Tại HNX, nếu thị trường tạo ra một điểm phá vỡ như nhắc tới ở phía trên, một điểm mua mới xuất hiện. Trong trường hợp đó, chúng tôi khuyến nghị khách hàng gia tăng tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ trong danh mục.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

finfonet

Các tin tức khác

>   “Thanh khoản của thị trường sẽ được cải thiện” (12/04/2012)

>   Góc nhìn 12/04: Tăng điểm là điều chắc chắn (11/04/2012)

>   Tổng giám đốc APG: “Không có lý do để trì hoãn T+3” (11/04/2012)

>   Tổng giám đốc BVS: “Tôi ủng hộ triển khai T+3” (11/04/2012)

>   “Cần có chế tài với CTCK không đáp ứng được T+3” (11/04/2012)

>   Góc nhìn 11/04: CTCK chưa cập nhật tin giảm lãi suất (10/04/2012)

>   Phó TGĐ HNX: Thị trường sẽ thích ứng dần với giao dịch buổi chiều (10/04/2012)

>   Góc nhìn 10/04: Gom hàng mạnh hay chỉ thăm dò? (09/04/2012)

>   TGĐ Trung tâm Lưu ký: T+2 chưa thực hiện vì thiếu 2 yếu tố cơ bản (09/04/2012)

>   Góc nhìn 09-13/04: Không quá bi quan (08/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật