Chủ Nhật, 08/04/2012 21:02

Góc nhìn 09-13/04: Không quá bi quan

Hầu hết các công ty chứng khoán đều không quá bi quan về thị trường trong tuần tới, tuy nhiên thái độ thận trọng vẫn còn. Đa số đều khuyên nhà đầu tư hạn chế giải ngân và chờ đợi thị trường bật trở lại.

Nhà đầu tư nên chờ đợi

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên vượt cản bất thành khi cả hai chỉ số đều cho tín hiệu đuối sức, đóng cửa gần mức thấp nhất trong phiên. Khối lượng giao dịch gia tăng nhưng điều này hàm ý một phiên giao dịch nghiêng về chiều hướng phân phối của thị trường.

Phiên cuối tuần có thể được xem là một tín hiệu “bull trap” nhỏ khi thị trường đã nỗ lực vượt qua ngưỡng kháng cự then chốt nhưng không thành công. Tín hiệu này mặc dù mới chỉ mang ý nghĩa ngắn hạn nhưng cho thấy dòng tiền chưa sẵn sàng đẩy giá cổ phiếu lên mức cao hơn và thị trường sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh.

Trên phương diện cơ bản, những thông tin mang tính đồn thổi về khả năng sẽ có những biện pháp nới lỏng hơn dòng vốn cho lĩnh vực chứng khoán và bất động sản hiện chỉ mới mang tính kỳ vọng và chưa được công bố chính thức. Trong bối cảnh đó, phản ứng khá dè dặt của thị trường cuối tuần qua có thể được xem là một tín hiệu phản ánh trước thông tin và chúng ta cần thận trọng.

BVS cho rằng tín hiệu giải ngân tỷ trọng cao vẫn chưa xuất hiện, các nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu trên mức trung bình và chờ những tín hiệu bứt phá trên phương diện phân tích kỹ thuật hoặc những thông tin cơ bản cụ thể hơn trước khi hành động.

HNX có thể vượt 80 điểm?

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index có thể sẽ tiếp cận đường biên trên của mô hình Symmetric Triangle, nối 2 đỉnh nhỏ ở 468 và 459, ở mức giá khoảng 454-455 trong một vài phiên tới. Đường kháng cự trên có thể chặn lại chuỗi tăng điểm hiện tại của VN-Index.

Ở bức tranh lớn hơn, sau con sóng dài hai tháng, chỉ số này hiện đang tích lũy hoặc phân phối trong mô hình Triangle trong gần một tháng qua. Mặc dù tỷ lệ điều chỉnh là khá nhỏ (thấp hơn 38.2%) nhưng thời gian “nghỉ” của thị trường là đủ dài. Do đó, kinh nghiệm cho thấy, các breakout nếu xảy ra, dù là lên hay xuống, đều đáng tin cậy. Nhà đầu tư ngắn hạn nên quyết định ngay khi tín hiệu xuất hiện.

Trong ngắn hạn, tương tự VN-Index, thời gian tích lũy hay phân phối của HNX-Index là đủ dài để các breakout ra khỏi mô hình Ascending Triangle là đáng tin cậy. Ở chiều tăng, nếu vượt đường biên trên của mô hình ở mức giá 79, HNX-Index có thể tiến tới mức giá mục tiêu ở 89. Quan trọng hơn, breakout nói trên nhiều khả năng sẽ giúp HNX-Index tiếp tục vượt vùng kháng cự 79-82, chấm dứt xu hướng giảm dài hạn kéo dài hơn 2 năm qua.

Hạn chế giải ngân và giảm cơ cấu cổ phiếu

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau thông tin chưa chính thức về khả năng sẽ hạ trần lãi suất huy động xuống 12% thị trường cũng đã có biến động tuy nhiên theo đánh giá của FPTS tác động của nó chưa thực

sự đủ mạnh trước lực cung khá quyết liệt. Một phần do xu hướng giảm dần và có thể sẽ gỡ bỏ trần lãi suất huy động được tiến hành theo chủ chương và được nhận mạnh khá rõ từ đầu năm trong khi thực tế mức lãi suất mà doanh nghiệp tiếp cận là chưa hợp lý do đó phần nào làm giảm tính tích cực của thông tin này.

Sau hai tuần giao dịch kém sôi động và có dấu hiệu đuối sức, dòng tiền có sự sụt giảm đáng kể so với bình quân các tuần gần đây. Do đó xu hướng tăng tiếp sẽ gặp nhiều hạn chế bởi dòng tiền chưa thể hấp thụ lượng cung lớn và tại mức giá cao hơn khá nhiều so với hai tháng trước. Một cú huých lớn về thông tin vĩ mô mới đem đến kỳ vọng đẩy thị trường bứt phá nếu vượt qua mức 460 điểm cùng khối lượng và giá trị tăng trở lại.

Sau tuần giao dịch vừa qua, nhà đầu tư đã có sẵn cổ phiếu nên thận trọng hạn chế giải ngân thêm đồng thời nên cơ cấu giảm thiểu những cố phiếu đã có lợi nhuận và đưa tỷ trọng tiền mặt về mức cân bằng với cổ phiếu. Ngưỡng hỗ trợ 430 điểm có thể coi là ngưỡng hỗ trợ gần nhất trong trường hợp thị trường điều chỉnh giảm trong tuần tới.

Khả năng dao động với biên độ rộng

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): CPI quý 1 đã hạ nhiệt mạnh, CPI tháng 4 rất ít có khả năng tăng đột biến. Lạm phát đang ổn định là cơ sở rất tốt để NHNN thực hiện các biện pháp hạ lãi suất. Đó là những yếu tố đang hỗ trợ về mặt trung – dài hạn cho thị trường và giúp thị trường khó có thể giảm sâu.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, trạng thái “chờ đợi” của dòng tiền bên ngoài thị trường có thể sẽ còn tiếp tục diễn ra trong giai đoạn nhà đầu tư chờ đợi kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 và kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp niêm yết.

Trong tuần tới, trạng thái dao động với biên độ rộng có thể tiếp tục diễn ra, nhưng nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ, thanh khoản thị trường chưa có khả năng tăng trở lại. VN-Index có thể dao động trong khoảng 420 – 455 điểm, còn HNX-Index dao động trong khoảng 65 – 78 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia thị trường ở tỷ lệ tiền mặt vừa phải nếu thị trường về vùng hỗ trợ mạnh, và không nên tham gia mua đuổi ở các mức giá cao.

Xu hướng tăng chưa được xác nhận

CTCP Chứng khoán Kim Eng (KEVS): Cả 2 chỉ số chứng khoán vẫn đang biến động trong một biên độ rộng và quanh trục 450 với VN-Index và 75 với HNX-Index. Khi thị trường vượt mạnh qua các mốc này thì lực bán xuất hiện nhiều hơn đẩy thị trường sụt giảm và ngược lại. Nhà đầu tư nên lưu ý các ngưỡng này để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

KEVS chỉ đánh giá trung tính với cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index trong ngắn hạn. Do xu hướng tăng chưa thật sự được xác nhận, các hành động giải ngân nên được thực hiện một cách hạn chế và thận trọng.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 06/04: Đã lạc quan hơn rồi! (05/04/2012)

>   Góc nhìn 05/04: Đi ngang hay tiếp tục giảm? (04/04/2012)

>   Góc nhìn 04/04: Tăng rồi sao còn bi quan? (03/04/2012)

>   Góc nhìn 03 – 06/04: Vạn sự khởi đầu nan? (02/04/2012)

>   TS. Quách Mạnh Hào: TTCK sẽ tăng trưởng trong 2 năm tới (02/04/2012)

>   Góc nhìn 30/03: Có nên đi ngược tâm lý thị trường? (29/03/2012)

>   Góc nhìn 29/03: Đứng ngoài hay tiếp tục mua vào? (28/03/2012)

>   PRUBF1: Thị trường cổ phiếu hấp dẫn trong trung và dài hạn (28/03/2012)

>   Góc nhìn 28/03: Áp lực điều chỉnh sẽ giảm (27/03/2012)

>   Doanh nghiệp sử dụng vốn bừa bãi, giám sát cách nào? (26/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật