Thứ Tư, 04/04/2012 22:39

Góc nhìn 05/04: Đi ngang hay tiếp tục giảm?

Vẫn với những nhận định mang yếu tố bi quan, các công ty chứng khoán tiếp tục cho rằng thị trường sẽ đi ngang thậm chí giảm điểm trong một hoặc vài phiên tới. Ngoại trừ ACBS nhận định thị trường có dấu hiệu tích cực và khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng mua vào.

Có thể tiếp tục nắm giữ

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường quay đầu lao dốc về cuối phiên sau những phút đầu khởi sắc. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư không vội vàng trong các quyết định bán ra tại các vùng giá dưới tham chiếu và phiên hôm nay không có nhiều ý nghĩa về mặt xu thế.

Trong những giai đoạn thiếu thông tin tác động mạnh đến diễn biến thị trường, góc nhìn phân tích kỹ thuật có thể được lấy làm cơ sở khá tốt cho các quyết định đầu tư. Hiện cả hai chỉ báo vẫn đang vận động trong giới hạn cho phép của các mẫu hình tam giác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không có tín hiệu giao dịch với tỷ trọng cao cho các nhà đầu tư chừng nào đường giá chưa thoát ra ngoài haicạnh của mẫu hình.

Mặc dù vậy, khi xu hướng tăng trung hạn chưa bị phá vỡ, khả năng vượt qua cạnh trên của mẫu hình sẽ được đánh giá cao hơn theo đúng nguyên tắc đầu tư theo xu thế. BVS cho rằng, các nhà đầu tư có thể duy trì nắm giữ hoặc tích lũy tại các vùng giá thấp một tỷ trọng cổ phiếu trên mức trung bình. Tín hiệu bán giảm thiểu phần danh mục ngắn hạn sẽ xuất hiện nếu HNX-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ 71.7 điểm với một phiên sụt giảm về cuối phiên – khi đó khả năng phá vỡ mô hình tam giác sẽ trở nên cao hơn.

Ngược lại, nhà đầu tư có thể mua vào nâng tỷ trọng cổ phiếu lên mức cao nếu HNX-Index vượt qua ngưỡng cản 75.2 với một phiên tăng điểm về cuối phiên – khi đó cơ hội vượt qua cạnh trên và xác nhận mô hình tam giác sẽ được tăng cường.

Xu hướng chính vẫn là giảm điểm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thanh khoản giảm sút (thể hiện qua giá trị giao dịch thấp) là 1 tín hiệu không tích cực trong những đợt phục hồi, điều này hàm ý dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường để quan sát nhiều hơn là trực tiếp tham gia. Do đó, việc thanh khoản không được cải thiện trong phiên 04/04 cho thấy đợt phục hồi này chỉ mang tính rất ngắn hạn.

Dù thị trường vẫn có khả năng giằng co trong biên độ hẹp trong vài phiên tới do tâm lý “bắt đáy” của một số nhà đầu tư, xu hướng giảm điểm vẫn sẽ là xu hướng chính của thị trường trong giai đoạn này.

Khối ngoại cũng đang có dấu hiệu thu hẹp lượng giao dịch từ sau tháng 3 và do đó nếu xu thế này tiếp diễn, thị trường sẽ mất đi 1 nhân tố hỗ trợ đáng kể. Do phiên hôm nay thị trường giảm điểm và thanh khoản không có sự cải thiện, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn đứng ngoài quan sát và hạn chế bắt đáy do rủi ro T+4 là khá cao.

Có thể tiếp tục mua vào

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong các phiên tới, VN-Index có thể sẽ giằng co đi ngang. Ở chiều tăng, VN-Index có thể phục hồi về đỉnh trước ở 460. Ở chiều giảm, nếu xuống thấp hơn 437, VN-Index có thể sẽ giảm sâu hơn về 415-425.

Việc VN-Index đang giao dịch gần đường trung bình 20 ngày cho thấy khả năng thứ nhất. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch đang giảm dần là yếu tố củng cố khả năng thứ hai.

Trong phiên giao dịch 04/04, HNX-Index mất hơn nửa số điểm kiếm được trong phiên trước đó.

ABCS cho biết, trừ khi HNX-Index xuống thấp hơn mức 71.74 điểm, nếu không chỉ số này vẫn có xu hướng tích cực trong vài phiên tới.

ACBS cho rằng nhà đầu tư lướt sóng có thể tiếp tục mua vào. Trong ngắn hạn, một điểm đáng lưu ý là đường trung bình 20 ngày đã đảo chiều. Đây là dấu hiệu tiêu cực cho HNX-Index trong thời gian tới.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Hiện tại, sự phục hồi của thị trường sẽ phụ thuộc không nhỏ vào kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp niêm yết, vì thế thị trường sẽ khó tránh khỏi hiện tượng phân hóa.

Trong khi đó, nhìn lại tình hình kinh tế vĩ mô trong nước thì không thực sự có được thông tin hỗ trợmạnh vào lúc này, như vậy có khả năng cao các nhà đầu tư sẽ duy trì tâm lý thận trọng và trạng thái chờ đợi của mình trong ngắn hạn. Phiên giao dịch ngày 5/4 được dự báo sẽ tiếp tục là một phiên giao dịch giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp của các chỉ số.

Nhiều khả năng đi ngang

CTCP Chứng khoán FPT (FTPS): Thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm theo chiều giá xuống mang đến tín hiệu không mấy tích cực cho diễn biến thịtrường trong phiên giao dịch tiếp theo.

Điểm tích cực trong phiên giao dịch 04/04 phải kể đến tâm lý nhà đầu tư tham gia thị trường vẫn khá ổn định. Người mua tuy thận trọng hơn nhưng người bán cũng không vội vàng bán tháo khiến cho cung - cầu tiếp tục giằng co. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin tích cực như hiện nay thì tâm lý người mua sẽ khó có thể tiếp tục duy trì nếu trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp của VN-Index tiếp tục kéo dài.

Do đó, nhiều khả năng cao diễn biến giao dịch của VN-Index trong phiên tiếp theo sẽ vẫn là đi xuống và kiểm tra lại hiệu quả nâng đỡ thị trường quanh khu vực hỗ trợ 430 - 435 điểm.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/04: Tăng rồi sao còn bi quan? (03/04/2012)

>   Góc nhìn 03 – 06/04: Vạn sự khởi đầu nan? (02/04/2012)

>   TS. Quách Mạnh Hào: TTCK sẽ tăng trưởng trong 2 năm tới (02/04/2012)

>   Góc nhìn 30/03: Có nên đi ngược tâm lý thị trường? (29/03/2012)

>   Góc nhìn 29/03: Đứng ngoài hay tiếp tục mua vào? (28/03/2012)

>   PRUBF1: Thị trường cổ phiếu hấp dẫn trong trung và dài hạn (28/03/2012)

>   Góc nhìn 28/03: Áp lực điều chỉnh sẽ giảm (27/03/2012)

>   Doanh nghiệp sử dụng vốn bừa bãi, giám sát cách nào? (26/03/2012)

>   Góc nhìn 27/03: Áp lực điều chỉnh sắp xuất hiện? (26/03/2012)

>   Góc nhìn tuần 26 – 30/03: Tín hiệu đã tích cực hơn (25/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật