Thứ Ba, 10/04/2012 19:26

Góc nhìn 11/04: CTCK chưa cập nhật tin giảm lãi suất

Bản tin chiều 10/04 của các công ty chứng khoán hầu hết đều chưa cập nhật động thái hạ lãi suất và điều hành chính sách quyết liệt của NHNN. Do vậy, nhiều công ty chứng khoán vẫn giữ cái nhìn thận trọng về thị trường, trong khi tâm lý nhà đầu tư đang hết sức hồ hởi với quyết định này. 

Cơ hội giải ngân trong những phiên giảm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Tâm lý của các nhà đầu tư vẫn bị đè nặng bởi sự thận trọng và dè dặt, e ngại rủi ro hiếm có người cầm tiền sẵn sàn mua vào ở mức giá cao. Mặc dù vậy điểm tích cực là trong trường hợp thị trường điều chỉnh hay suy giảm, luôn có một lực cầu bắt đáy lớn xuất hiện giúp hạn chế khả năng giảm sâu. Tính thanh khoản của hai sàn vì thế cũng được cải thiện đáng kể so với phiên đầu tuần trước đó.

Hiện tại, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm tích cực về kịch bản tăng điểm của thị trường chứng khoán trong thời gian tới với cơ sở là kỳ vọng khả quan vào tình hình kinh tế vĩ mô trong nước, đặc biệt là trong việc kiềm chế và ổn định lạm phát, tiến tới tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất.

Theo đó những phiên điều chỉnh hay tín hiệu điều chỉnh trong phiên sẽ là những cơ hội tốt để các nhà đầu tư giải ngân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vẫn nhấn mạnh về khả năng phân hóa của thị trường, các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc lựa chọn cổ phiếu.

Giữ cổ phiếu trên mức trung bình

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên 10/04 một lần nữa có thể được xem là một tín hiệu “bulltrap” nhỏ nhưng xuất hiện trên sàn TPHCM. Khối lượng giao dịch gia tăng hàm ý chiều hướng phân phối của thị trường. Cả hai chỉ số vẫn đang vận động trong giới hạn cho phép của các mẫu hình tam giác nhưng có thể thấy thị trường đang thiếu động lực đủ mạnh, tạo điểm bứt phá để chính thức xác nhận hai mẫu hình này.

Mặc dù vậy, về bản chất đây là các mẫu hình điều chỉnh đi ngang giằng co và chừng nào cạnh dưới của tam giác chưa bị phá vỡ -trong phiên ngày mai nằm tại 73.8 điểm - cơ hội tăng điểm của thị trường vẫn được đánh giá cao hơn trong một xu hướng tăng trung hạn. Đây cũng là lý do BVS duy trì quan điểm khuyến nghị chiến lược nắm giữ với một tỷ trọng trên mức trung bình.

Tuy nhiên, tín hiệu giải ngân tỷ trọng cao cho nhà đầu tư vẫn chưa xuất hiện chừng nào HNX-Index chưa tiếp cận lại được vùng đỉnh cũ tại 78-79 điểm, đồng nghĩa với việc rủi ro phá vỡ các mô hình tam giác được giảm thiểu.

Giữ quan điểm thận trọng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): VN-Index hiện vẫn đang chịu tác động bởi khoảng biến động hẹp từ 430 - 460 điểm. Mặc dù được hỗ trợ bởi thông tin tích cực về lãi suất nhưng tâm lý đầu tư chưa thực sự ổn định do nhà đầu tư vẫn nghi ngờ về khả năng hình thành xu thế hồi phục nối tiếp giai đoạn đi ngang vừa qua.

Dòng tiền vào thị trường luôn có xu hướng chững lại mỗi khi VN-Index vượt qua mức 455 điểm. Người mua thận trọng dò xét trong khi người bán tăng cường chốt lời khiến nỗ lực phục hồi nhanh chóng thoái lui.

Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng quan sát thị trường ở thời điểm hiện tại do VN-Index vẫn đang trong giai đoạn kiểm tra lại khu vực đỉnh cũ quanh ngưỡng kháng cự mạnh 460 điểm.

Đầu tư ngắn hạn nên cẩn trọng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Điểm khác so với phiên trước là các cổ phiếu tăng giảm đan xen. Điều này có thể bắt nguồn từ việc nhiều mã cổ phiếu thành viên đang giao dịch ở vùng kháng cự nên đã xảy ra giằng co mạnh.

Cây nến Doji với phần bóng phía trên dài hình thành cuối phiên cho thấy sự tham gia mạnh của bên bán và là dấu hiệu kết thúc đối với chuỗi tăng điểm hiện tại của VN-Index.

Trong các phiên tới, xu hướng giằng co trên có thể tiếp tục cho đến khi VN-Index phá vỡ mô hình giá Symmetric Triangle.

Giằng co mạnh sau giờ mở cửa, HNX-Index xuyên thủng mức hỗ trợ 76 trong phiên và đóng cửa mất điểm. Mô hình Dark-cloud cover hình thành cho thấy dấu hiệu tiêu cực.

Vào nửa cuối phiên giao dịch 10/04, HNX-Index tiếp tục giằng co trong mô hình Symmetric Triangle. Do đó, trong phiên 11/04, nếu HNX-Index mở cửa tăng điểm, chỉ số này nhiều khả năng đóng cửa tăng điểm và ngược lại.

Trong các phiên gần đây, HNX-Index trở nên dao động khá mạnh khi các phiên tăng giảm liên tục xuất hiện xen kẽ nhau. Hơn thế nữa, việc HNX-Index vẫn còn đang giằng co trong mô hình Ascending Triangle khiến các các bẫy tăng và giảm điểm nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên cẩn trọng với các giao dịch ở thời điểm hiện tại cho đến khi các breakout xảy ra.

Tiếp tục thăm dò

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường đã có 1 phiên giao dịch khá giằng co, mặc dù tăng điểm trong phiên buổi sáng, đà tăng có phần suy giảm trong phiên buổi chiều. Lực cầu trong phiên 10/04 có phần dè dặt hơn ở các cùng giá cao tuy nhiên vẫn tương đối vững tại vùng giá thấp. Lượng cung cũng tăng đáng kể so với phiên trước, điều này là dễ hiểu khi thị trường đang tiến gần đến vùng đỉnh ngắn hạn trước đây. Thanh khoản trên 2 sàn có sự cải thiện đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn cần thêm những phiên thanh khoản cao để củng cố sự tích cực này.

Chúng tôi cho rằng, xu thế hiện tại của thị trường trong ngắn hạn vẫn sẽ là dao động đi ngang trong đó tiềm ẩn những phiên tăng giảm đan xen thất thường. Trong giai đoạn này, tâm lý thị trường sẽ rất “nhạy” với những thông tin vĩ mô ( như lạm phát, chính sách tiền tệ…). . Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên sự thận trọng, chỉ nên giải ngân 1 phần nhỏ để thăm dò và cân bằng tâm lý trước những biến động của thị trường.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Phó TGĐ HNX: Thị trường sẽ thích ứng dần với giao dịch buổi chiều (10/04/2012)

>   Góc nhìn 10/04: Gom hàng mạnh hay chỉ thăm dò? (09/04/2012)

>   TGĐ Trung tâm Lưu ký: T+2 chưa thực hiện vì thiếu 2 yếu tố cơ bản (09/04/2012)

>   Góc nhìn 09-13/04: Không quá bi quan (08/04/2012)

>   Góc nhìn 06/04: Đã lạc quan hơn rồi! (05/04/2012)

>   Góc nhìn 05/04: Đi ngang hay tiếp tục giảm? (04/04/2012)

>   Góc nhìn 04/04: Tăng rồi sao còn bi quan? (03/04/2012)

>   Góc nhìn 03 – 06/04: Vạn sự khởi đầu nan? (02/04/2012)

>   TS. Quách Mạnh Hào: TTCK sẽ tăng trưởng trong 2 năm tới (02/04/2012)

>   Góc nhìn 30/03: Có nên đi ngược tâm lý thị trường? (29/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật