Thứ Hai, 09/04/2012 17:43

Góc nhìn 10/04: Gom hàng mạnh hay chỉ thăm dò?

Nhiều nhận định tích cực đã xuất hiện trên thị trường, các công ty chứng khoán cho rằng nhà đầu tư đã có thể giải ngân nhưng cũng cần thận trọng theo hướng thăm dò là chủ yếu.

Sắp đến lúc giải ngân mạnh?

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên tăng điểm khá tích cực với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán. Trước khi bứt phá về cuối phiên, nhà đầu tư  tỏ ra khá thận trọng trong phần lớn khoảng thời gian của phiên giao dịch với khối lượng duy trì  ở  mức tương  đối thấp.

Mặc dù vậy, trong giai đoạn điều chỉnh và đặc biệt là khi các mẫu hình tam giác đang hình thành thì việc khối lượng giao dịch giảm là điều không  đáng lo ngại. Thêm vào  đó, tín hiệu “bulltrap” nhỏ trong phiên giao dịch cuối tuần trước đã được bù lại trong phiên đầu tuần. Chính vì vậy, cơ  hội để thị trường đi lên vẫn đang được đánh giá cao hơn và chiến lược nắm giữ  một tỷ trọng cổ phiếu trên mức trung bình vẫn được bảo lưu.

Tâm lý kỳ  vọng của nhà đầu tư vào những thay đổi có thể có của Thông tư 13, đặc biệt là khả năng thay đổi hệ số  rủi ro áp dụng cho các khoản vay bất  động sản và chứng khoán từ 250% về 150%, chính là yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn hiện tại. Thông tin này có trở thành chính thức hay không sẽ được phần nào phản ánh trước vào diễn biến thị trường. Nếu trong một vài phiên tới, thị trường tiếp tục tăng điểm và HNX-Index tiếp cận lại vùng đỉnh cũ tại 78-79 điểm thì cơ hội xác lập mẫu hình tam giác sẽ được đánh giá cao. Đây được xem là tín hiệu giải ngân với tỷ trọng cao cho nhà đầu tư trong những phiên điều chỉnh sau đó của thị trường.

Chỉ nên giải ngân 1 phần để thăm dò

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Trên góc độ thông tin vĩ mô, thông tin hạ trần lãi suất xuống 12% và dự thảo sửa đổi 1 số quy định trong Thông tư 13/2010/TT-NHNN được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng như 1 động thái nới lỏng chính sách tiền tệ từ phía NHNN.

Những thông tin vĩ mô trên có thể giúp nâng đỡ tâm lý thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lưu ý những tác động nâng đỡ này có thể là hoàn toàn ngắn hạn. Về trung và dài hạn, kinh tế Việt Nam vẫn cần thêm những biện pháp toàn diện hơn để giải quyết bài toán cân bằng giữa lạm phát và tăng trưởng.

Điểm còn thiếu của thị trường trong giai đoạn này vẫn là thanh khoản chưa thực sự được cải thiện tương xứng với mức phục hồi. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng trong quyết định của mình, chỉ nên giải ngân 1 phần nhỏ thăm dò và chỉ tăng tỷ trọng danh mục khi thanh khoản thị trường thực sự được cải thiện.

Khả năng chủ yếu là giằng co

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Hiện rất nhiều mã trên sàn đang giao dịch gần đỉnh trước của mỗi cổ phiếu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chuỗi tăng điểm hiện tại của VN-Index trong các phiên tới. Chỉ số này có thể giằng co đi ngang.

Trong khi đó, một số mã như REE, HAG, SBT … đã có những breakout quan trọng sau khi hình thành các mô hình củng cố xu hướng. Các cổ phiếu này nhiều khả năng tiếp tục tăng cao trong thời gian tới và sẽ hỗ trợ cho chỉ số VN-Index.

Tương tự VN-Index, HNX-Index giao dịch trong sắc xanh trong gần suốt thời gian giao dịch và đóng cửa với mức tăng khá mạnh.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục tiếp cần đường biên trên của mô hình Ascending Triangle. Ở chiều ngược lại, HNX-Index có thể giảm về đáy nhỏ trước ở 71,74 điểm.

Chờ VN-Index vượt ngưỡng 455 điểm

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Dự thảo sửa đổi thông tư 13 là một trong những yếu tố đã có sự tác động tích cực tới tâm lý thị trường trong phiên giao dịch ngày 09/04.

Diễn biến thị trường cho tới thời điểm hiện tại vẫn thiên về chiều hướng ổn định khi nhiều mã cổ phiếu bluechips trên hai sàn chính thức đi vào trạng thái sidewway, đồng thời sự phân hóa giữa các mã cổ phiếu thể hiện rõ nét hơn.

Về trạng thái của chỉ số, VN-Index hiện vẫn đang dao động trong giới hạn mô hình tam giác và nhà đầu tư nên chờ VN-Index vượt qua ngưỡng 455 điểm với thanh khoản tăng mạnh (break out) trước khi tham gia vào thị trường. Đối với sàn HNX, chỉ số HNX-Index hiện tại vẫn dao động trong khoảng 72 – 78 điểm.

Có thể cân nhắc giải ngân

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát diễn biến phiên giao dịch, có thể thấy ngưỡng kháng cự 450 điểm đã phát huy vai trò lực cản đối với đà hồi phục của VN-Index ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, với bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang đóng băng trong khi kênh đầu tư chứng khoán được đã cải thiện kể từ đầu năm 2012 đến nay, khả năng cao sẽ có sự chuyển dịch của dòng tiền từ thị trường vàng sang chứng khoán trong thời gian tới. Cùng với động thái mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây, chúng tôi cho rằng triển vọng đi lên của thị trường ở thời điểm hiện tại đã cao hơn rất nhiều so với những tuần giao dịch trước.

Phiên giao dịch tiếp theo, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục xu thế đi lên để kiểm tra lại khu vực 450 - 460 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc tiến hành giải ngân nếu chỉ số cho tín hiệu có thể bứt phá lên trên ngưỡng kháng cự này cùng thanh khoản được cải thiện mạnh.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   TGĐ Trung tâm Lưu ký: T+2 chưa thực hiện vì thiếu 2 yếu tố cơ bản (09/04/2012)

>   Góc nhìn 09-13/04: Không quá bi quan (08/04/2012)

>   Góc nhìn 06/04: Đã lạc quan hơn rồi! (05/04/2012)

>   Góc nhìn 05/04: Đi ngang hay tiếp tục giảm? (04/04/2012)

>   Góc nhìn 04/04: Tăng rồi sao còn bi quan? (03/04/2012)

>   Góc nhìn 03 – 06/04: Vạn sự khởi đầu nan? (02/04/2012)

>   TS. Quách Mạnh Hào: TTCK sẽ tăng trưởng trong 2 năm tới (02/04/2012)

>   Góc nhìn 30/03: Có nên đi ngược tâm lý thị trường? (29/03/2012)

>   Góc nhìn 29/03: Đứng ngoài hay tiếp tục mua vào? (28/03/2012)

>   PRUBF1: Thị trường cổ phiếu hấp dẫn trong trung và dài hạn (28/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật