Thứ Sáu, 16/03/2012 13:32

S&P xếp hạng tín nhiệm Vietinbank ở mức “B+”

Theo S&P, Vietinbank có vị thế kinh doanh “mạnh”, nguồn vốn và lợi nhuận “rất yếu”, khả năng chịu đựng rủi ro và nguồn quỹ “trung bình”, thanh khoản “vừa phải”. S&P nhận định CTG là một trong số 3 ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam có thị phần tiền gửi chiếm 13%.

* Phó TGĐ Vietinbank: Triển vọng “tiêu cực“ do phụ thuộc vào tình hình quốc gia

* Vietinbank được Moody’s xếp hạng triển vọng chung “ổn định”

* CTG bắt đầu gặp các nhà đầu tư trái phiếu quốc tế từ 19/03

Theo thông tin trên Reuters, vào ngày 16/03, Standard & Poor's (S&P) công bố xếp hạng tín nhiệm phát hành nợ dài hạn và ngắn hạn của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank - CTG) lần lượt ở mức “B+” và “B”. S&P đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tín nhiệm dài hạn là “tiêu cực”.

Tương tự, S&P đánh giá xếp hạng tín nhiệm đối tác dài hạn của Vietinbank ở mức “B+” và ngắn hạn ở mức “B”. Triển vọng dành cho mức xếp hạng tín nhiệm đối tác dài hạn là “tiêu cực”, phản ánh triển vọng đối với mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam.

Bên cạnh đó, S&P cũng xếp hạng tín nhiệm đối với số trái phiếu không đảm bảo có độ ưu tiên cao (senior unsecured notes) mà ngân hàng này sắp phát hành ở mức “B+”, xếp hạng chỉ số sức mạnh tài chính độc lập (SACP) của CTG ở mức “b”. Đồng thời dự báo CTG sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ.

Theo S&P, CTG có vị thế kinh doanh “mạnh”, nguồn vốn và lợi nhuận “rất yếu”, khả năng chịu đựng rủi ro “trung bình”, nguồn quỹ “trung bình” và thanh khoản “vừa phải”.

S&P nhận định CTG là một trong số 3 ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam có thị phần tiền gửi chiếm 13%. Tuy nhiên, việc đa dạng hóa lợi nhuận của ngân hàng này vẫn còn rất hạn chế so với các ngân hàng Việt Nam đã được S&P xếp hạng tín nhiệm. Theo dự báo của S&P, lợi nhuận năm 2012 của CTG sẽ sụt giảm do áp lực lợi nhuận biên và chi phí tín dụng cao hơn.

S&P cho biết có thể hạ bậc tín nhiệm CTG nếu tổ chức này hạ xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam, hoặc chất lượng tài sản sụt giảm đáng kể, hoặc vốn đã được điều chỉnh rủi ro (RAC) giảm xuống dưới 2% do tăng trưởng tín dụng cao hơn bình thường.

Ngược lại, S&P có thể điều chỉnh triển vọng lên “ổn định” nếu tổ chức này nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam và CTG duy trì được xếp hạng SACP; hoặc nâng xếp hạng SACP lên “b+” sau bất kỳ đợt tăng vốn lớn nào, bao gồm cả việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược, chẳng hạn như RAC tăng lên trên 3%.

Phước Phạm (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   Tổng sắp xếp ngân hàng để... chuyên nghiệp hoá (16/03/2012)

>   “Ông lớn” cũng ngán trần lãi suất (16/03/2012)

>   Lộ trình giảm lãi suất: Vẫn đánh đố DN (16/03/2012)

>   Hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay mua gạo tạm trữ (16/03/2012)

>   “Ngóng” hạ lãi vay (15/03/2012)

>   Duy trì sức hấp dẫn của VNĐ  (15/03/2012)

>   Hạ lãi suất: Không phải nới lỏng chính sách tiền tệ  (15/03/2012)

>   Giảm lãi suất, liệu đã đủ chưa? (15/03/2012)

>   Một số NH áp dụng quy định bảo lãnh khá máy móc (15/03/2012)

>   HSBC: So với lạm phát, tăng trưởng tín dụng thấp đáng ngại hơn (15/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật