Thứ Năm, 15/03/2012 23:01

“Ngóng” hạ lãi vay

Cùng việc hạ lãi suất đầu vào, các doanh nghiệp (DN) kỳ vọng lãi suất đầu ra sẽ “dễ thở” hơn để họ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn “mềm” hơn so với trước đây.

Từ đầu tháng 3 đến nay, việc hạ lãi suất cho vay được nhiều ngân hàng (NH) áp dụng với hàng loạt gói tín dụng ưu đãi chủ yếu dành cho các DN ưu tiên trong một số lĩnh vực. Còn thực tế, phần lớn DN sản xuất kinh doanh thông thường, DN nhỏ và vừa vẫn phải vay vốn với lãi suất trên dưới 20%/năm nên gặp nhiều khó khăn. Thế nên, không khó hiểu khi có thông tin hạ trần lãi suất, nhiều DN đã tỏ ra vui mừng và hồ hởi chào đón.

Ngược lại, ở góc độ NH, các NH thương mại cho biết phải vài tuần đến vài tháng nữa, lãi suất cho vay mới có thể hạ đồng loạt. Phó Tổng Giám đốc NH TMCP Phát triển nhà TPHCM (HDBank) Phạm Thiện Long phân tích trước ngày có văn bản chính thức hạ trần lãi suất xuống 13% (ngày 12-3), các NH vẫn huy động tiền gửi tiết kiệm VNĐ ở mức 14%/năm. Khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn trung bình từ 1-3 tháng, tính bình quân phải mất 1 tháng rưỡi, các NH mới có nguồn vốn giá rẻ để hạ lãi vay. “Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 1% - 3%/năm so với trước đây nhưng chỉ những DN tốt mới tiếp cận được. Các NH cũng phải chọn lọc kỹ khách hàng trong tình trạng tín dụng bị kiểm soát, nợ xấu tăng cao như hiện nay” - lãnh đạo HDBank nói. Tương tự, nhiều NH khác cho rằng phải có độ trễ nhất định, lãi suất cho vay mới có thể giảm mạnh. Thế nên, dù trần lãi suất huy động đã hạ nhưng DN lại vẫn tiếp tục phải “ngóng” giảm lãi vay trên toàn mặt bằng chung của toàn thị trường, thay vì chỉ các đối tượng ưu tiên.

Tại cuộc họp công bố hạ trần lãi suất hôm đầu tuần, Thống đốc NH Nhà nước thừa nhận lãi suất mặc dù đã hạ nhưng so với nhu cầu của DN vẫn ở mức cao. Nếu thực hiện thành công mục tiêu kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Chính phủ đặt ra, sẽ là điều kiện rất thuận lợi để hạ lãi suất huy động về mức 10%/năm. Khi đó, kỳ vọng lãi suất cho vay có thể về ngưỡng 14,5% - 16%/năm vào cuối năm nay. Rốt cuộc, DN cần giảm lãi suất khẩn cấp để tồn tại vẫn phải chờ…

Thái Phương

người lao động

Các tin tức khác

>   Duy trì sức hấp dẫn của VNĐ  (15/03/2012)

>   Hạ lãi suất: Không phải nới lỏng chính sách tiền tệ  (15/03/2012)

>   Giảm lãi suất, liệu đã đủ chưa? (15/03/2012)

>   Một số NH áp dụng quy định bảo lãnh khá máy móc (15/03/2012)

>   HSBC: So với lạm phát, tăng trưởng tín dụng thấp đáng ngại hơn (15/03/2012)

>   IMF: Cần đặt mục tiêu chính là kiềm chế lạm phát (15/03/2012)

>   Lãi suất tiến và lùi (15/03/2012)

>   “Ngân hàng hợp nhất” đầu tiên đang dần ổn định (15/03/2012)

>   Đề án 254: Tổng vệ sinh nợ xấu - nợ bẩn (15/03/2012)

>   Dọn dẹp thị trường để bỏ trần lãi suất (15/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật