Thứ Tư, 07/03/2012 17:34

HNX: 7 năm để ra đời, 7 năm để vững mạnh

Sau 7 năm kể từ ngày Thủ tưởng Chính phủ ban hành quyết định thành lập, ngày 8/3/2005, Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội - tiền thân của Sở GDCK Hà Nội (HNX) mới chính thức khai trương hoạt động.

Những ngày đầu, sự hiện diện của sàn Hà Nội là một câu chuyện nhiều trăn trở với các cơ quan quản lý và các thành viên thị trường về vị thế, vai trò của sàn Hà Nội. Tuy nhiên, sau 7 năm liên tục phấn đấu, HNX đã khẳng định vị thế của một sàn giao dịch hiện đại và thân thiện với công chúng, có bước trưởng thành vững chắc, với quy mô liên tục phát triển, đạt được những kết quả rõ nét trong các mục tiêu lớn mà Chính phủ đặt ra.

Sàn Hà Nội hôm nay…

Ở tuổi lên 7, HNX đã và đang vận hành đồng thời 3 thị trường: thị trường cổ phiếu niêm yết, thị trường UPCoM, thị trường trái phiếu chính phủ trên một hệ thống công nghệ hiện đại, do người Việt Nam xây dựng và quản lý. Diện mạo của sàn Hà Nội đã trở thành một hình ảnh đẹp với người dân thủ đô và cả nước sau hơn 1 năm thực hiện cải tổ toàn diện trụ sở làm việc, phù hợp với Chiến lược phát triển TTCK của Chính phủ và sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu phát triển của TTCK giai đoạn tiếp theo.

Tại Hội thảo ngành chứng khoán vừa qua, tham luận của HNX cho biết, năm 2011 vừa qua là một năm rất khó khăn, nhưng ngành chứng khoán đã kiên trì vượt qua khó khăn, tiếp tục xây dựng các yếu tố nền tảng cho sự phát triển bền vững. Trong các nỗ lực đó, HNX đã luôn nỗ lực tổ chức, quản lý các thị trường tại Sở hoạt động ổn định, an toàn. Thị trường niêm yết tuy suy giảm sâu về mặt giá trị giao dịch nhưng đã duy trì được khối lượng giao dịch tương đối tốt và đã tiệm cận về khối lượng giao dịch so với Sở GDCK TP. HCM.

Bên cạnh đó, HNX đã xây dựng xong và đang triển khai cho các DN niêm yết tại HNX áp dụng hệ thống quản lý thông tin DN niêm yết (CIMS) để thực hiện công bố thông tin tự động qua mạng, qua đó rút ngắn thời gian và hạn chế sai sót trong việc CBTT ra thị trường. Hiện đã có 253/394 DN triển khai CBTT qua mạng và HNX đang tiến tới mục tiêu 100% DN tự công bố thông tin qua mạng từ quý II/2012. Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, HNX đã đặt nền tảng quan trọng cho việc áp dụng các nguyên tắc quản trị công ty cho DNNY tại HNX trong những năm tới qua hàng loạt các chương trình hợp tác cụ thể với các tổ chức quốc tế, các Sở GDCK trong khu vực và thế giới.

Một trong những thành công nổi bật của HNX là đã tổ chức tốt hoạt động huy động vốn cho NSNN, phục vụ cho đầu tư phát triển, thông qua đấu thầu TPCP. Năm  2011, lượng vốn huy động được lớn nhất và tỷ lệ huy động thành công/kế hoạch huy động cao nhất từ trước đến nay. Một dấu ấn khác của sàn Hà Nội sau 7 năm vận hành là việc HNX đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ công trình trụ sở tại số 2 Phan Chu Trinh với hệ thống công nghệ hiện đại, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu phát triển của TTCK trong giai đoạn tiếp theo.

HNX tiếp tục mục tiêu hoàn thiện thị trường

Xuyên suốt hành trình phát triển của HNX là một hoài bão và quyết tâm phát triển bền vững các thị trường, phát triển các sản phẩm mới để đem lại những giá trị mới cho thị trường.

Bước sang năm 2012, căn cứ vào định hướng phát triển TTCK nói chung, HNX xác định, mục tiêu đầu tiên là ổn định và phát triển các thị trường hiện có, tăng cường giám sát giao dịch, công bố thông tin để minh bạch hóa thị trường, phòng ngừa rủi ro. Đối với thị trường niêm yết, HNX tập trung nâng cao chất lượng hàng hoá, hoàn thiện phương án phân bảng trên thị trường niêm yết; hoàn thành dự án phổ cập công bố thông tin qua mạng cho DN niêm yết; tăng cường công tác quản lý giám sát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Đối với thị trường trái phiếu: tổ chức hiệu quả hoạt động đấu thầu trái phiếu để huy động vốn cho NSNN và góp phần bình ổn lãi suất; đưa vào áp dụng phương thức đấu thầu điện tử qua mạng.

Về công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, HNX cho biết, đã hoàn thành nghiên cứu cơ bản; trong quý II/2012 sẽ báo cáo Bộ Tài chính, UBCK và sẽ triển khai xây dựng hệ thống giao dịch ETF ngay sau khi được phê duyệt. Hiện HNX đang khảo sát, nghiên cứu hệ thống giao dịch sản phẩm phái sinh trên chỉ số cổ phiếu; các sản phẩm phái sinh trên TPCP. Bên cạnh đó, HNX sẽ xây dựng và đưa vào áp dụng hệ thống chỉ số cổ phiếu, trong đó có chỉ số HNX 30 dự kiến được công bố vào quý II, làm cơ sở để tiếp tục phát triển các sản phẩm mới.

Trong mục tiêu hoàn thiện hệ thống công nghệ phục vụ thị trường, HNX sẽ hoàn thành và đưa vào áp dụng phiên bản thứ 5 phần mềm giao dịch cổ phiếu niêm yết với năng lực xử lý cao gấp 20 lần hệ thống hiện tại. Đồng thời, Sở dự kiến sẽ hoàn thành việc tích hợp tất cả các CSDL hiện nay thành một hệ CSDL thống nhất có khả năng lưu trữ nhiều năm với tốc độ truy xuất cao để thực hiện cho việc điều hành, quản lý và giám sát.

Dự kiến quý II/2012 sẽ hoàn thành đưa vào áp dụng phần mềm nâng cấp hệ thống giao dịch, thông tin trái phiếu và phần mềm tính toán đường cong lợi suất chuẩn tạo thành một hệ thống trái phiếu đồng bộ, điện tử hóa tất cả các nghiệp vụ trên thị trường trái phiếu bao gồm cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, hợp nhất thị trường trái phiếu chính phủ nội tệ, ngoại tệ và thị trường tín phiếu trên một hệ thống giao dịch chung đa thị trường và có thể tích hợp thị trường trái phiếu DN sau này.

7 năm qua, bằng nỗ lực liên tục trong xây dựng và hoàn thiện TTCK, mục tiêu tối thượng về việc xây dựng một thị trường phát triển nhanh, bền vững và minh bạch, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế đất nước đã và đang được hiện thực hóa tại sàn Hà Nội. Đó là thành quả và cũng là nền tảng để HNX vững bước trong hành trình hoàn thiện thể chế TTCK tại Việt Nam.

HNX: 7 năm thực hiện chào bán hơn 1.500 triệu cổ phần

Trải qua 7 năm hoạt động, SGDCK Hà Nội đã tổ chức thành công được gần 250 phiên đấu giá cổ phần cho các DN (bao gồm cả đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng và bán đấu giá phát hành thêm ra công chúng). Trong đó, có rất nhiều công ty có quy mô vốn lớn như: Tập đoàn Bảo Việt, Tổng công ty Xây dựng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex), TCT Tài chính cổ phần Dầu khí, Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV)…

Hoạt động đấu giá cổ phần tại HNX đã góp phần thúc đẩy quá trình CPH DNNN tại Việt Nam, đồng thời huy động cho NSNN nguồn vốn hàng chục nghìn tỷ đồng thông qua việc bán bớt phần vốn nắm giữ của Nhà nước tại các công ty đã thực hiện CPH.

Từ 2005 - 2011, HNX đã thực hiện chào bán hơn 1.500 triệu cổ phần, với tổng giá trị cổ phần chào bán là 15.552 tỷ đồng, tổng cổ phần bán được đạt 1.217 triệu cổ phiếu (chiếm 81% tổng số cổ phần chào bán), tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn 33.671 tỷ đồng, giá trị chênh lệch so với mệnh giá là hơn 21.339 tỷ đồng.

Hoạt động đấu thầu TPCP đạt kết quả ấn tượng

Hoạt động phát hành TPCP thông qua kênh đấu thầu tại HNX đã có những bước phát triển đáng ghi nhận khi năm 2005 tổng khối lượng huy động vốn cho NSNN chỉ đạt 205 tỷ đồng, đến năm 2011 khối lượng vốn huy động cho đầu tư phát triển đã lên tới con số 81.715 tỷ đồng. Riêng 2 tháng đầu năm 2012, khối lượng vốn huy động được cho NSNN đã đạt 37.260 tỷ đồng, một con số ấn tượng và được đánh giá là tín hiệu khởi sắc trong giai đoạn nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Nếu như năm 2006-2007, lãi suất phát hành TPCP có thời điểm cao hơn lãi suất huy động của hệ thống ngân hàng thương mại thì từ năm 2009 trở lại đây, lãi suất trúng thầu trái phiếu luôn thấp hơn lãi suất huy động trên thị trường tiền tệ (năm 2010, thấp hơn khoảng 1%, sang năm 2011, khoảng cách này dao động từ 1,5-1,87%).

Thị trường đấu thầu TPCP từng bước khẳng định được vai trò trong việc tạo nên kênh huy động vốn hiệu quả cho NSNN để đầu tư vào các công trình trọng điểm quốc gia, trong đó, tỷ trọng nguồn vốn huy động ngày càng tăng với lãi suất thấp, vừa giảm được gánh nặng cho ngân sách vừa góp phần bình ổn lãi suất cho vay của ngân hàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Kết quả đáng khích lệ và rõ nhất chính là việc thị trường trái phiếu đã truyền tải được định hướng chính sách lãi suất trên thị trường tài chính của Chính phủ, đồng thời góp phần giảm chi phi vay vốn cho Chính phủ.

Tính toán cho thấy, cứ 100.000 tỷ đồng Chính phủ huy động từ trái phiếu ngày hôm nay tiết kiệm được ít nhất 1.500 tỷ đồng lãi suất Chính phủ phải trả so với các năm trước đó. Một con số rất có ý nghĩa cho NSNN, mà góp phần tạo nên con số đó chính là cơ chế đấu thầu cạnh tranh, cơ chế minh bạch hệ thống thông tin trên thị trường trái phiếu, đã và đang được HNX nỗ lực xây dựng.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ hai (07/03/2012)

>   VDC và TNG bị tố bán khống cổ phần: Đương sự cố tình hiểu nhầm? (07/03/2012)

>   8 điểm cộng và 1 điểm trừ cho TTCK (07/03/2012)

>   HCM lên tiếng nhận lỗi về sự cố phần mềm giao dịch (07/03/2012)

>   Bỡ ngỡ giao dịch phiên chiều (07/03/2012)

>   Từ khóa "Việt Nam" đang thu hút các NĐT Nhật Bản (07/03/2012)

>   Tiền cho margin bắt đầu hiếm (07/03/2012)

>   Vùng đỉnh chứng khoán sắp hiện ra? (07/03/2012)

>   07/03: Bản tin 20 giờ qua (07/03/2012)

>   Sàn HNX lỗi tín hiệu giao dịch đầu giờ chiều (06/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật