Thứ Năm, 08/03/2012 07:46

Đua nhau gia hạn tiền gửi để chạy lãi suất

Ngày 7-3, nhiều khách hàng đã rút tiền, đáo trước hạn, làm lại sổ mới để được hưởng lãi suất huy động 14% trước khi có văn bản chính thức hạ lãi suất.

Từ thông tin trong vài ngày tới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có văn bản chính thức giảm đồng loạt tất cả lãi suất xuống 1%, nhiều người dân tranh thủ thời gian trước giờ “G”, đến ngân hàng làm thủ tục trước hạn, làm lại sổ để hưởng lãi suất 14%.

Theo khảo sát của phóng viên ngày 7-3 tại một số ngân hàng ở TP.HCM, lượng giao dịch có đông hơn mọi ngày tuy không đột biến. Một nhân viên chi nhánh ngân hàng trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3 cho hay buổi sáng khách hàng đến giao dịch chủ yếu là làm lại sổ tiết kiệm và đẩy kỳ hạn dài hơn. Nhân viên Ngân hàng Phương Đông trên đường Hoàng Văn Thụ cũng cho biết có khá nhiều người đến làm lại sổ tiết kiệm.

Chị Mai Thị Cúc ngụ quận Bình Tân cho hay: “Nghe một người bạn báo sắp giảm lãi suất xuống 13% nên tôi ra ngân hàng hỏi ngay. Nhân viên ngân hàng cho biết chưa có văn bản nên ngân hàng vẫn huy động lãi suất 14%. Tôi bèn làm lại sổ và kéo dài thêm thời gian gửi”.

Anh Hoàng D. ngụ phường 25, quận Bình Thạnh cũng là khách hàng ruột của Ngân hàng ACB tại TP.HCM, nghe có thông tin sắp hạ lãi suất, anh D. chủ động làm thủ tục kéo dài thời hạn gửi đến cuối năm để được hưởng lãi suất như cũ.

Tương tự, chị Thùy Linh ở quận Bình Thạnh trước đây thường gửi tiết kiệm kỳ hạn một tháng. Nghe sắp hạ lãi suất, chị gửi tiền kỳ hạn ba tháng.

Hầu hết tại các ngân hàng trong không có hiện tượng rút tiền khỏi ngân hàng trong sáng 7-3.

Nhận định về dự kiến giảm lãi suất của NHNN, ông Phạm Hồng Hải, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc khối Tiền tệ và thị trường vốn Ngân hàng HSBC, nói đây là hành động được các doanh nghiệp và thị trường mong đợi. Việc giảm lãi suất tiền gửi cũng phù hợp với chỉ số CPI đang giảm dần (so với cùng kỳ năm ngoái). Tỉ giá USD/VND cũng đã được bình ổn tạo tiền đề cho việc giảm lãi suất. “Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý đến các áp lực lên lạm phát nếu trong tương lai giá nguyên liệu, điện, nước được điều chỉnh do giá hàng hóa thế giới tăng cao. Việc giảm lãi suất nên đi kèm với việc đẩy nhanh tiến độ cải cách nền kinh tế để giảm thiểu rủi ro lạm phát” - ông Hải nói.

Ông Hải cũng lưu ý: Sau khi chính thức hạ lãi suất thì việc các ngân hàng cùng tuân thủ trần lãi suất huy động mới hết sức quan trọng. Các ngân hàng nhỏ gặp khó khăn về thanh khoản nên có quy chế riêng để tránh gây cạnh tranh lãi suất vượt trần trên thị trường.

Hiện có rất nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất tiền gửi. Eximbank (EIB) với các kỳ hạn 15 tháng thì lãi suất được áp dụng là 12%/năm, Ngân hàng Shinhan Việt Nam chỉ áp lãi suất huy động 13% cho kỳ hạn 1-2 tháng và các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên chỉ là 10,8%/năm. Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cũng hạ lãi suất kỳ hạn một tháng ở sản phẩm linh hoạt chỉ còn 11,95%... Trong ngày 7-3, đại diện Ngân hàng HSBC cũng cho hay các lãnh đạo đang bàn bạc để công bố lãi suất mới.

Yên Trang

Pháp luật TP

Các tin tức khác

>   Giảm lãi suất: Doanh nghiệp trả nợ cũ để vay mới (08/03/2012)

>   Ngân hàng nước ngoài giảm lãi suất sớm (07/03/2012)

>   LienVietPostBank hạ lãi suất cho vay (07/03/2012)

>   Dịch vụ ngân hàng: Hết thời bên trọng bên khinh  (07/03/2012)

>   Người tiêu dùng đã thích rút thẻ trả tiền (07/03/2012)

>   Chuyên gia quốc tế: Hạ lãi suất, Việt Nam “nên thận trọng” (07/03/2012)

>   Khi giới 'buôn tiền' bắt tay (07/03/2012)

>   Thấy gì từ thông điệp hạ trần lãi suất huy động xuống 13%? (07/03/2012)

>   Tái cơ cấu ngân hàng: Vừa huýt sáo vừa… run (07/03/2012)

>   Hạ lãi suất, đã dự báo nhưng vẫn bất ngờ (07/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật