Thứ Ba, 24/01/2012 10:47

Tân Tổng giám đốc HOSE và gánh nặng phía trước

“Tôi thực sự cảm thấy áp lực khi nhận nhiệm vụ mới đúng thời điểm khó khăn nhất của TTCK”.

Tân Tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM (HOSE) Phan Thị Tường Tâm

Đó là tâm sự của tân Tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM (HOSE) Phan Thị Tường Tâm trong cuộc trao đổi với ĐTCK nhân dịp đầu năm mới.

Nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc HOSE, cảm nhận đầu tiên của bà là gì?

Là áp lực. TTCK đang đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức trong việc tái cấu trúc CTCK, tái cấu trúc thị trường, vực dậy niềm tin của nhà đầu tư khi mà diễn biến kinh tế vĩ mô vẫn là yếu tố chi phối chính.

Là Tổng giám đốc của Sở - đơn vị tổ chức vận hành TTCK, việc chèo lái thị trường qua được giai đoạn khó khăn này là một thách thức với tôi.

Công ty niêm yết nhìn vào Sở, CTCK cũng dựa vào Sở, các nhà đầu tư cũng trông chờ vào các giải pháp Sở đưa ra để thúc đẩy thị trường. Đó cũng là những nhiệm vụ mà thị trường đặt ra đối với chúng tôi.

Bên cạnh đó, tôi cũng chịu áp lực từ cái bóng lớn của người tiền nhiệm, người đang giữ cương vị Chủ tịch HĐQT HOSE. Qua anh, tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về điều hành thị trường, nhưng khi trực tiếp điều hành thì đối với tôi, đó lại là một trải nghiệm mới.

Tôi nghĩ rằng, ai làm trong ngành chứng khoán lúc này đều chịu áp lực, dù mức độ khác nhau. Có áp lực, có thách thức, chúng ta mới có đích để phấn đấu vượt qua.

Tuy nhiên, điều thuận lợi với tôi là HĐQT tại Sở đã chuyển sang chế độ chuyên trách, do đó, sẽ có những quyết sách để Ban điều hành thực thi nhiệm vụ.

Thuận lợi nữa là Sở có đội ngũ cán bộ rất vững chuyên môn, nghiệp vụ, đồng lòng nhất trí. Điều đó giúp tôi tự tin thực hiện trách nhiệm của mình ở vai trò Tổng giám đốc HOSE.

Xin bà cho biết, công tác trọng tâm  năm 2012 của HOSE là gì?

Công tác trọng tâm trong năm 2012 của HOSE là phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) triển khai đề án tái cấu trúc các CTCK và TTCK.

Việc tái cấu trúc có thể dẫn đến việc một số  CTCK giải thể, sáp nhập sẽ tác động lớn đến thị trường. Vai trò của các đơn vị tổ chức thị trường và cơ quan quản lý là đảm bảo quá trình này diễn ra trật tự và ít gây xáo trộn nhất.

Đối với HOSE, công tác quản lý thành viên sẽ cần bổ sung quy trình xử lý nghiệp vụ đối với các công ty thành viên khi bị phá sản, giải thể, sáp nhập.

Việc phối hợp giữa HOSE với Trung tâm Lưu ký chứng khoán và UBCK cũng phải được tăng cường để có thể giám sát chặt chẽ hơn đối với các CTCK trong quá trình tái cấu trúc.

Lộ trình tái cấu trúc TTCK đang được UBCK nghiên cứu, trong đó có đề xuất về mô hình và lộ trình cụ thể cho việc hợp nhất hai Sở.

Về phía HOSE, chúng tôi sẽ có những bước chuẩn bị cho lộ trình này. Chúng tôi sẽ hoàn thiện nhân sự và nâng cao năng lực quản lý, điều hành, cũng như chuẩn bị cho việc sắp xếp lại thị trường niêm yết.

Một trọng tâm khác của năm 2012 là việc quản lý, giám sát chế độ báo cáo và công bố thông tin đối với các công ty niêm yết, tăng cường công tác quản lý sau niêm yết.

Những khó khăn của nền kinh tế năm 2011 sẽ được phản ánh trong báo cáo tài chính năm 2011 của DN niêm yết, công bố trong quý I/2012.

Chính vì vậy, kỳ báo cáo tài chính năm 2011 đang rất được thị trường trông đợi. HOSE sẽ cố gắng để những thông tin từ DN được công bố ra thị trường trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, các dự án HOSE đang triển khai sẽ vẫn tiếp tục như dự án về công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng, ra mắt chỉ số mới…

Bà cảm nhận thế nào về TTCK năm 2012 và theo bà, cần làm thế nào để thu hút nhà đầu tư trở lại với TTCK?

Nền kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng sẽ còn tiếp tục khó khăn trong năm 2012. Chúng tôi cũng điều hành thị trường trong tâm thế đó.

Tôi ủng hộ quan điểm “muốn cứu thị trường thì phải cứu DN trước”. DN là nơi cung ứng hàng hóa trên TTCK, hàng hóa có tốt thì mới có người mua. Hàng hóa tốt có thể giúp bỏ qua những vấn đề chưa hoàn thiện khác. DN là trung tâm của TTCK. Một khi đã xác định DN là trung tâm, thì các giải pháp đưa ra cũng cần phù hợp hơn.

Để thu hút nhà đầu tư quay lại với thị trường thì cần những giải pháp đồng bộ, từ việc cấu trúc lại thị trường tài chính, đến việc tái cấu trúc DNNN, áp dụng các thông lệ quản trị tiên tiến, tái cơ cấu đầu tư công... Khung pháp lý, hàng hóa, dịch vụ, cơ sở hạ tầng, nhân sự…. cũng cần được hoàn thiện để tạo nền tảng phát triển TTCK và nền kinh tế.

Thu Hương thực hiện

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thận trọng nhìn sang năm mới (20/01/2012)

>   Tết này, tôi cầu nguyện cho chứng khoán (20/01/2012)

>   Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giải pháp vực dậy TTCK Việt Nam (20/01/2012)

>   Góc nhìn ngày tất niên: Sẽ tăng nhưng cần thận trọng (19/01/2012)

>   19/01: Bản tin 20 giờ qua (19/01/2012)

>   Góc nhìn 19/01: Kịch bản giằng co và thanh khoản thấp (18/01/2012)

>   Vì sao thị trường chứng khoán lao dốc trong năm 2011? (18/01/2012)

>   Góc nhìn 18/01: Tâm lý tiêu cực sẽ trở lại (17/01/2012)

>   Bộ Tài chính đang xem xét lại CTCK tồn tại trong các NHTM (17/01/2012)

>   Góc nhìn ngày 17/01: Chọn điểm chốt lời thích hợp (16/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật