Thứ Ba, 17/01/2012 17:25

Bộ Tài chính đang xem xét lại CTCK tồn tại trong các NHTM

(Vietstock) – “Chúng tôi đang xem xét lại các CTCK tồn tại trong các NHTM. Nếu chúng ta không khéo thì không phân tách được vốn tín dụng và vốn thông qua CTCK, đôi khi thị trường của chúng ta sẽ rất khó kiểm soát và trở nên méo mó”.

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã phát biểu như vậy tại buổi đối thoại trực tuyến diễn ra vào chiều 17/01/2012 tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

* Tường thuật Bộ trưởng Tài chính đối thoại trực tuyến

Bộ trưởng Tài chính trong buổi đối thoại trực tuyến 17/01

Bộ trưởng Huệ cho rằng, một số NHTM đầu tư và cho vay nhưng thực chất là ủy thác đầu tư qua các công ty chứng khoán của mình. Điều đó cũng làm cho nền kinh tế bị méo mó. Hai kênh thị trường tiền tệ, tín dụng và thị trường vốn phải song hành, có mối quan hệ chặt chẽ nhưng được phân định một cách rõ ràng và phải kiểm soát minh bạch, đảm bảo cho nền kinh tế phát triển cân bằng, hài hòa. Sắp tới, với việc hạn chế mức tín dụng, đây là cơ hội lý tưởng cho thị trường chứng khoán phát triển.

Việc thị trường chứng khoán năm 2011 rất khó khăn, theo Bộ trưởng là do sản xuất kinh doanh và kinh tế vĩ mô còn có bất ổn. Hơn nữa 2011 là năm thị trường chứng khoán thế giới tăng trưởng, sụt giảm bấp bênh, vì vấn đề nợ công ở châu Âu chưa được giải quyết một cách căn bản. Các nền kinh tế lớn trên thế giới cũng có suy giảm.

“Tuy nhiên, hôm nay vào thời điểm diễn ra cuộc đối thoại trực tuyến này, rất mừng là 5 phiên liên tiếp trong tuần trước, chứng khoán đã “xanh”, hôm qua, hôm nay tiếp tục “xanh”. Có thể thấy năm 2012 là năm đầy hứa hẹn với chứng khoán”. Bộ trưởng lạc quan.

Cũng theo Bộ trưởng Huệ, thời gian qua, Bộ Tài chính cùng với Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã làm hết sức mình vì sự phát triển của thị trường chứng khoán. "Chúng ta không chỉ lo cho ngày hôm nay, ngày mai của chứng khoán, mà đã có tầm nhìn cho 10-20 năm sau của thị trường chứng khoán”, người đứng đầu Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Do vậy, trước hết, Bộ sẽ tiếp tục có kế hoạch nghiên cứu sửa đổi bổ sung Luật Chứng khoán.

Thứ 2, Bộ Tài chính và Ủy ban chứng khoán đã soạn thảo và trình Chính phủ chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2020.

Thứ 3, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính xây dựng đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm và các công ty chứng khoán. Các đề án này đã hoàn thành. Thường trực Chính phủ đã chấp nhận và ủy nhiệm cho Bộ Tài chính ký trình Bộ Chính trị.

Trong khi đó, tái cấu trúc về công ty chứng khoán của chúng ta thực sự bắt đầu theo Quyết định 62/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 10/1/2012. Với các đề án khác như đề án về thị trường đầu tư gián tiếp, cơ cấu lại trái phiếu Chính phủ theo những lô lớn có tính thanh khoản cao, việc tăng cường công tác quản trị các doanh nghiệp niêm yết và các công ty đại chúng để đảm bảo chất lượng hàng hóa và tính công khai minh bạch trên thị trường, Ủy ban chứng khoán cũng đã thực hiện một cách quyết liệt.

"Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã ban hành thông tư về quỹ mở, tới đây còn xem xét cả những vấn đề về quỹ hưu trí…", Bộ trưởng cho biết.

Ngoài ra, cùng với phát triển hệ thống thông tin điện tử, nâng cấp hệ thống hạ tầng, về lâu dài Bộ Tài chính cũng nghiên cứu để tích hợp sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và TPHCM. Nhiều chuyên gia nước ngoài cũng tính tích hợp 2 hệ thống để làm sao tạo ra thị trường thông thoáng và hấp dẫn các nhà đầu tư.

Bộ trưởng đưa ra một dẫn chứng, không ít nhà đầu tư trên thế giới đánh giá tiềm năng của thị trường trái phiếu châu Á, trong đó có Việt Nam – thị trường rất triển vọng trong năm 2012.

“Tôi nghĩ rằng, với các biện pháp ngắn hạn, trung và dài hạn quyết liệt và đồng bộ như vậy và năm 2012 là năm đánh dấu việc tái cấu trúc mạnh mẽ nền kinh tế, trong đó có tái cấu trúc đầu tư công, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, tái cấu trúc thị trường chứng khoán, thị trường chứng khoán sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đi vào ổn định và khởi sắc trong năm 2012”, Bộ trưởng kỳ vọng. 

Viết Vinh (ghi)

Các tin tức khác

>   Góc nhìn ngày 17/01: Chọn điểm chốt lời thích hợp (16/01/2012)

>   Tìm vốn từ Quỹ đầu tư DFJV (16/01/2012)

>   Tái cấu trúc CTCK: Quý hồ tinh, bất quý hồ đa (16/01/2012)

>   Góc nhìn tuần cuối năm: Cân nhắc rủi ro trước và sau Tết (15/01/2012)

>   Chủ tịch Quốc hội: "Lĩnh vực chứng khoán có nhiều cơ hội phát triển" (15/01/2012)

>   Phát hành dưới mệnh giá, coi chừng bị thâu tóm (14/01/2012)

>   Bỏ mệnh giá cổ phiếu: Không cần thiết! (13/01/2012)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: Kiến nghị tăng room cho NĐT nước ngoài (13/01/2012)

>   Góc nhìn 13/01: Cơ hội vẫn còn! (12/01/2012)

>   TTCK sẽ khởi sắc vào nửa cuối năm 2012 (12/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật