Thứ Ba, 17/01/2012 07:02

S&P hạ xếp hạng tín nhiệm quỹ giải cứu châu Âu xuống AA+

(Vietstock) – EFSF cho biết việc hạ bậc sẽ không ảnh hưởng đến năng lực cho vay của quỹ và nhấn mạnh rằng xếp hạng tín nhiệm ngắn hạn vẫn còn ở mức cao nhất của S&P.

* S&P hạ bậc tín nhiệm 9 nước Eurozone vào thứ Sáu ngày 13

* Eurozone phản ứng việc bị S&P hạ mức tín nhiệm

Ngày 16/01, Standard & Poor's (S&P) hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm của Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu (EFSF) từ AAA xuống AA+, 3 ngày sau khi tổ chức này hạ bậc tín nhiệm của 9 quốc gia Eurozone trong đó có Pháp và Áo.

S&P cho biết trong thông báo rằng quyết định trên là không thể tránh khỏi sau khi tổ chức này hạ bậc tín nhiệm của Pháp và Áo - hai nhà đảm bảo lớn của EFSF. Trước đó vào ngày 06/12, S&P cho biết nếu một trong những nhà đảm bảo của EFSF bị hạ một bậc tín nhiệm thì EFSF sẽ bị hạ bậc tín nhiệm.

EFSF được 17 Chính phủ khu vực đồng tiền chung Eurozone thành lập vào tháng 5/2010 và được sử dụng để cung cấp các khoản vay khẩn cấp cho Ireland và Bồ Đào Nha. Theo dự kiến, EFSF cũng sẽ đóng góp vào gói giải cứu thứ hai cho Hy Lạp.

EFSF có năng lực cho vay 440S&P tỷ EUR, phụ thuộc vào khoản đảm bảo từ các quốc gia có mức xếp hạng AAA của Eurozone. Hiện chỉ còn 4 thành viên duy trì được mức xếp hạng cao nhất là Đức, Luxembourg, Phần Lan và Hà Lan.

Trong thông báo, EFSF cho biết việc hạ bậc sẽ không ảnh hưởng đến năng lực cho vay của quỹ và nhấn mạnh rằng xếp hạng tín nhiệm ngắn hạn vẫn còn ở mức cao nhất của S&P.

Ông Klaus Regling, Giám đốc điều hành EFSF cho rằng: “Chỉ có một tổ chức xếp hạng tín nhiệm hạ bậc EFSF xuống mức AA+ nên năng lực cho vay của quỹ sẽ không suy giảm. EFSF có đủ công cụ để hoàn thành các cam kết theo chương trình điều chỉnh có thể được áp dụng trong tương lai cho tới khi Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) bắt đầu hoạt động vào tháng 7/2012”.

Được biết, ESM là một quỹ giải cứu vĩnh viễn dự kiến có năng lực cho vay khoảng 500 tỷ EUR. Tuy nhiên, cơ cấu chi tiết của ESM vẫn chưa được các quốc gia thành viên Eurozone thông qua. Theo kế hoạch ban đầu, ESM sẽ ra đời vào tháng 7/2013 nhưng đã được đẩy lên sớm hơn một năm. Hiện các nhà làm chính sách Eurozone đang làm việc cật lực để đảm bảo rằng ESM có thể có hiệu lực trong 6 tháng tới.

Tùy thuộc vào phản ứng của các quan chức châu Âu trước động thái hạ bậc này, S&P cho biết xếp hạng của EFSF có thể được phục hồi hoặc tiếp tục bị cắt giảm.

Phước Phạm (Theo Reuters, CNN Money)

Các tin tức khác

>   Eurozone huy động thêm vốn sau thứ Sáu đen tối (16/01/2012)

>   London sẽ trở thành trung tâm giao dịch đồng Nhân dân tệ (16/01/2012)

>   Đức ủng hộ Hy Lạp giải quyết cuộc khủng hoảng nợ (16/01/2012)

>   Hạ bậc tín nhiệm 9 nước EU: Phép đo giải quyết khủng hoảng (16/01/2012)

>   RBS từ bỏ giấc mơ trở thành ngân hàng hàng đầu (15/01/2012)

>   Hành tinh Ponzi- Phần 1: Hiểm họa nợ đè nặng thế giới phương Tây (15/01/2012)

>   Deutsche Bank AG cân nhắc việc bán một số công ty (15/01/2012)

>   Eurozone lún sâu trong vòng xoáy khủng hoảng (15/01/2012)

>   Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050 (15/01/2012)

>   Bà Merkel kêu gọi khôi phục lòng tin giới đầu tư (15/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật