Chủ Nhật, 29/01/2012 20:14

Góc nhìn sau Tết: Khai xuân có đắc lộc?

(Vietstock) – Đã có những nhận định trái ngược nhau về xu hướng của thị trường trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Nhâm Thìn. Tuy nhiên, một sự khởi đầu tốt đẹp luôn là kỳ vọng của nhiều người trong năm mới.

Tâm lý thận trọng sẽ trở lại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Chính sách tiền tệ sẽ chưa có sự biến động mạnh và khả năng phải cần thêm những tháng Quý I/2012 để xác lập bước chạy đà an toàn của lạm phát.

Tuần trước Tết Nguyên đán, thị trường đón nhận thông tin tích cực khi Thủ tướng Chính phủ có quyết gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 3 tháng. Đây là động thái nhằm hỗ trợ khó khăn và giảm bớt áp lực về dòng tiền cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp gặp khó khăn trong năm 2011. Mặc dù vậy thông tin này cũng phản ánh động thái chuẩn bị của Chính phủ trước mùa báo cáo kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong năm 2011 sẽ diễn ra đầu năm nay.

Phiên giảm điểm trước tết, chủ yếu do áp lực bán chốt lời và điều này xảy ra cả đối với nhóm bluechips. Khả năng trong tuần giao dịch sau kỳ nghỉ Tết, tâm lý thận trọng sẽ quay trở lại, thanh khoản do đó chưa được kỳ vọng được cải thiện. Mức điểm kháng cự 375 điểm cần được kiểm tra để xác lập sự bứt phá trong ngắn hạn của VN-Index.

Khả năng khởi sắc hơn

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Với thị trường sau Tết, thách thức sẽ không nhỏ nhưng không phải cơ hội không tồn tại. Thách thức có lẽ vẫn sẽ là những lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô trong nước cũng như thế giới.

Ở chiều ngược lại cơ hội cũng luôn hiện hữu khi mà giá của nhiều cổ phiếu vẫn ở mức khá thấp, trở nên hấp dẫn và có khả năng thu hút được dòng tiền nhàn rỗi sau Tết, bên cạnh đó, mặc dù không quá lạc quan vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2011 của các doanh nghiệp niêm yết nhưng chắc hẳn cũng sẽ có những doanh nghiệp đạt được đột phá và nổi trội nhất định.

VCBS kỳ vọng về khả năng khởi sắc hơn của thị trường trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới Nhâm Thìn.

Đà tăng mạnh sẽ khó duy trì

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong tuần cuối cùng của năm Tân Mão, thị trường nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía cầu của nhà ĐTNN khiến chỉ  số VN-Index có 4 phiên tăng điểm liên tục. Diễn biến tăng điểm của VN-Index phần nào đã tạo được tâm lý hưng phấn cho nhà  đầu tư còn bám sàn quyết đoán hơn trong việc tham gia thị trường.

Bên cạnh sự hỗ trợ của dòng vốn nhà ĐTNN, BVS còn cho rằng những phiên cuối cùng của tuần này thị trường tăng điểm còn do lượng cung có phần được tiết giảm. Nhu cầu bán cổ phiếu tăng tỷ trọng tiền mặt đã được thực hiện quyết liệt ở các tuần trước đó. 

CPI tháng đầu năm cao do ảnh hưởng mạnh bởi tính thời vụ, tuy nhiên đây cũng sẽ là rào cản lớn khiến NHNN phải cân nhắc hơn trong các quyết định liên quan đến điều hành lãi suất. Bên cạnh thông tin CPI, các doanh nghiệp sẽ lần lượt công bố kết quả kinh doanh năm 2011, đây cũng sẽ là các thông tin tác  động mạnh tới thị trường.

Theo quan điểm của BVS, tuần giao dịch sau Tết Nguyên đán sẽ không còn duy trì  được mức tăng mạnh như tuần trước Tết, lượng cung sẵn sàng ở các mức giá cao là rào cản lớn với thị trường. 

Sẽ tiếp tục tăng nhẹ

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Phiên giao dịch trước kỳ nghỉ Tết xuất hiện dấu hiệu chốt lời mạnh hơn. Áp lực bán gia tăng nhiều hơn khiến thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng nhưng chỉ số không còn duy trì được đà tăng trước đó.

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu đảo chiều giảm vẫn chưa xuất hiện, do đó chưa thể khẳng định sóng tăng đã kết thúc. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng khi những yếu tố cơ sở cho đợt phục hồi trung – dài hạn vẫn còn chưa xuất hiện đủ. Sóng tăng ngắn hạn còn có thể tiếp tục hay không phụ thuộc rất lớn vào yếu tố dòng tiền tham gia thị trường trong những phiên giao dịch kế tiếp.

VN-Index bắt đầu có dấu hiệu chốt lời ngắn hạn. Thị trường đang đi vào vùng kháng cự khá mạnh với ngưỡng kháng cự tại 400 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy nguy cơ chốt lời ngắn hạn còn có thể kéo dài nhiều phiên, đồng thời thị trường sau tết có thể chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Nhà đầu tư nên thận trọng trong những giao dịch sau nghỉ lễ, và tốt nhất là tạm thời đứng ngoài thị trường chờ tín hiệu từ kinh tế vĩ mô.

Trong những phiên giao dịch sắp tới, thị trường vẫn có thể tiếp tục tăng nhẹ hoặc đi ngang nếu dòng tiền tham gia thị trường còn duy trì mức tương đương với 2 phiên trước Tết. Mặc dù vậy, chỉ số HNX-Index đang ở vùng kháng cự, đồng thời những diễn biến khó lường của kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ sau tết có thể tác động mạnh tới thị trường. Nhà đầu tư nên thận trọng trong các giao dịch sau kỳ nghỉ, và nên giữ một tỷ lệ tiền mặt cao hơn so với cổ phiếu để tiếp tục chờ đợi diễn biến từ kinh tế vĩ mô.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Chủ tịch UBCKNN: “Tôi mất ngủ và lo lắng khi cổ phiếu rớt giá” (27/01/2012)

>   TTCK cần được nhìn nhận sòng phẳng (24/01/2012)

>   Tân Tổng giám đốc HOSE và gánh nặng phía trước (24/01/2012)

>   Thận trọng nhìn sang năm mới (20/01/2012)

>   Tết này, tôi cầu nguyện cho chứng khoán (20/01/2012)

>   Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giải pháp vực dậy TTCK Việt Nam (20/01/2012)

>   Góc nhìn ngày tất niên: Sẽ tăng nhưng cần thận trọng (19/01/2012)

>   19/01: Bản tin 20 giờ qua (19/01/2012)

>   Góc nhìn 19/01: Kịch bản giằng co và thanh khoản thấp (18/01/2012)

>   Vì sao thị trường chứng khoán lao dốc trong năm 2011? (18/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật