Thứ Hai, 09/01/2012 17:58

Góc nhìn 10/01: Nhịp tăng khó bền vững

(Vietstock) – Thị trường có thể giằng co thêm một hai phiên trước khi hồi phục. Tuy nhiên, cơ  hội đi xa của nhịp hồi phục này không được đánh giá cao khi chỉ được coi là một nhịp điều chỉnh trong một xu thế xuống chủ đạo.

Khó duy trì đà tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Theo như thông tin mới nhất thì việc cơ cấu lại TTCK sẽ được tập trung vào bốn vấn đề chính: cơ cấu lại hàng hóa trên thị trường; cơ cấu lại CTCK và công ty quản lý quỹ; tăng tính chuyên nghiệp của nhà đầu tư và cơ cấu lại cơ quan quản lý.

Theo đó, việc cơ cấu lại TTCK sẽ thực hiện theo hướng tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả của các thành viên tham gia thị trường cũng như nâng cao chất lượng của sản phẩm dịch vụ, hàng hóa trên thị trường. Tuy nhiên, để đánh giá triển vọng phục hồi trở lại của thị trường trong dài hạn thì việc cơ cấu lại TTCK phải đi kèm thông tin tích cực về tính hình lạm phát, lãi suất cũng như sức khỏe của nền kinh tế nói chung.

Trong ngắn hạn, diễn biến tâm lý nhà đầu tư vẫn sẽ đóng vai trò chủ yếu quyết định cho những biến động tăng – giảm của thị trường. Do đó, nếu không xuất hiện yếu tố đột biến góp phần giải tỏa tâm lý bi quan, lo ngại của nhà đầu tư thì khả năng duy trì đà tăng điểm trong những phiên giao dịch tới của VN-Index sẽ không được đánh giá cao. Rủi ro thị trường đi ngang hoặc giảm điểm sẽ cần được đặc biệt lưu ý đối với nhà đầu tư ngắn hạn.

VN-Index có thể đi ngang và HNX tăng điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Áp lực cắt lỗ tiếp tục khiến VN-Index lao dốc ngay sau khi mở cửa phiên. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy tăng lên từ giữa phiên, giúp VN-Index lấy lại mức giảm ban đầu và đóng cửa trong sắc xanh.

Hiện chỉ báo RSI(14) vẫn đang trong vùng quá bán và chỉ báo CMI(20) vẫn đang phân kỳ. Các tín hiệu đảo chiều lúc này, nếu xuất hiện, sẽ đáng tin cậy.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể đi ngang. Tâm lý bắt đáy sau nhiều phiên giảm liên tiếp có thể giúp VN-Index hồi phục nhẹ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến cáo nhà đầu tư đứng ngoài thị trường cho đến khi xuất hiện các tín hiệu đảo chiều rõ ràng.

Tương tự VN-Index, lực cầu gia tăng cuối phiên giúp HNX-Index hồi phục mạnh và đóng cửa gần tham chiếu.

Mặc dù HNX-Index có thêm phiên mất điểm nữa, nhưng cây nến Hammer hình thành cuối phiên cho thấy bên bán không còn kiểm soát hoàn toàn thị trường.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tăng điểm. Do vẫn đang trong xu hướng giảm, nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng các quyết định mua bán của mình.

Mức phục hồi sẽ không đáng kể

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Mặc dù khối lượng giao dịch khớp lệnh chưa có cải thiện nào đáng kể nhưng đà giảm trên hai sàn đã chững lại. Phiên 09/01 HNX-Index thu hẹp đà giảm khi mức giảm chưa tới 0.3%và đóng cửa ở mức 55.23 điểm, còn VN-Index tăng nhẹ 0.7% nhờ sự phục hồi của nhiều cổ phiếu bluechips cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Diễn biến chỉ số VN-Index tạo thành mô hình đảo chiều ngắn hạn Bullish Piercing Line tại vùng đáy kênh dao động cho thấy khả năng phục hồi nhẹ có thể kéo dài vài phiên tới. Mặc dù vậy, nếu dòng tiền tham gia thị trường không cải thiện tăng mạnh hơn trong những phiên sắp tới thì mức phục hồi có thể sẽ không đáng kể. Đối với sàn HNX, tín hiệu đảo chiều không thực sự rõ rệt, đồng thời chỉ số cũng chưa tới vùng hỗ trợ kỹ thuật.

Thanh khoản sàn này duy trì mức thấp kỷ lục là yếu tố cho thấy rủi ro giảm giá ngắn hạn vẫn còn. Nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên phục hồi trên HOSE để cơ cấu lại danh mục hiện hữu, ưu tiên cho mục tiêu đầu tư trung – dài hạn, đồng thời chưa nên tăng cường các giao dịch mua với mục tiêu lợi nhuân ngắn hạn trên sàn Hà Nội.

Cơ hội phục hồi ngắn hạn đang lớn dần

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Mặc dù tâm lý nhiều nhà đầu tư đã trong trạng thái “nghỉ Tết” nhưng đứng trên góc nhìn kỹ thuật, sau một chuỗi các phiên sụt giảm sâu,

cơ  hội hồi phục ngắn hạn cho thị trường đang ngày càng lớn hơn. Các hình nến đảo chiều xuất hiện liên tiếp tại vùng hỗ trợ mạnh của 2 chỉ số cũng như nhiều mã cổ phiếu riêng lẻ đang hỗ trợ cho kịch bản này.

BVS cho rằng thị trường có thể giằng co thêm một hai phiên trước khi hồi phục. Tuy nhiên, cơ  hội đi xa của nhịp hồi phục này không được đánh giá cao khi chỉ được coi là một nhịp điều chỉnh trong một xu thế xuống chủ đạo.

Như  vậy, việc đầu tư ngược xu hướng “bắt đáy” ở thời điểm hiện tại sẽ phải chấp nhận một mức độ rủi ro tương đối cao và chỉ nên áp dụng với một tỷ trọng thấp. Các nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trước khi các tín hiệu xác nhận xu hướng tăng trở lại xuất hiện.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   SSI không dành ưu tiên cho đầu tư tài chính (09/01/2012)

>   Phát hành dưới mệnh giá và câu chuyện lợi ích (09/01/2012)

>   VCBS lạc quan với lợi nhuận 2011 của AGD và VHC (08/01/2012)

>   Góc nhìn tuần 09-13/01: Khả năng phục hồi kỹ thuật (08/01/2012)

>   Cần ngay giải pháp “cấp cứu” cho thị trường chứng khoán! (08/01/2012)

>   Góc nhìn 06/01: Rủi ro giảm sâu đã trở lại (05/01/2012)

>   Tái cấu trúc TTCK: Đảm bảo lợi ích cổ đông, NĐT (05/01/2012)

>   Góc nhìn ngày 05/01: Hướng đến mục tiêu trung và dài hạn (04/01/2012)

>   Góc nhìn ngày 04/01: Khả năng hồi phục vẫn còn (03/01/2012)

>   Hội nhập chứng khoán, cần chuẩn bị đón khách (03/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật