Thứ Năm, 29/12/2011 07:19

Nhân dân tệ tỉ thí đôla Mỹ

Báo Wall Street Journal (Mỹ) cho biết ngày 27-12, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố báo cáo nửa năm về tỉ giá hối đoái.

Báo cáo cho rằng tỉ giá hối đoái thực sự của nhân dân tệ Trung Quốc vẫn còn bị định giá thấp đáng kể và các động thái làm giảm giá đồng yen Nhật mang tính chất không phù hợp.

Báo cáo ghi nhận: Mức tăng trưởng nhanh của nền sản xuất hàng xuất khẩu của Trung Quốc cho thấy xu hướng lâu dài của Trung Quốc là tích tụ dự trữ ngoại tệ, tiếp tục duy trì số dư các tài khoản vãng lai và thúc đẩy tăng giá trị nhân dân tệ. Đối với Nhật, báo cáo ghi nhận đáng ra Nhật phải có những biện pháp cơ bản và chuyên sâu để gia tăng tính năng động về kinh tế thay vì can thiệp để tác động đến tỉ giá hối đoái.

Tháng 6-2010, Bắc Kinh đã quyết định điều chỉnh tỉ giá hối đoái giữa nhân dân tệ và USD sau gần hai năm tỉ giá không đổi. Từ đó, nhân dân tệ tăng giá khoảng 8% so với USD. Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy Mỹ vẫn chưa hài lòng và đang thể hiện thái độ lo lắng.

Lý do: Hôm 26-12, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda, hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới đã ký kết với nhau hàng loạt thỏa thuận trao đổi song phương nhằm kích thích sử dụng nhân dân tệ và đồng yen.

Trước nay 60% giao dịch Trung-Nhật sử dụng USD để thanh toán. Trong 10 năm qua, tổng giá trị thanh toán đã tăng gần gấp ba lần, lên đến 340 tỉ USD trong năm 2010. Nay theo các thỏa thuận ký kết, hai bên sẽ sử dụng nhân dân tệ và đồng yen trong giao dịch thương mại và đầu tư thay vì sử dụng USD.

Ngày 25-12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đã phát thông cáo khuyến khích sử dụng trực tiếp nhân dân tệ và đồng yen trong giao dịch thương mại giữa hai nước.

Song song theo đó, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã tuyên bố từ năm 2012, Nhật sẽ mua trái phiếu định giá bằng nhân dân tệ để đa dạng hóa quỹ dự trữ ngoại tệ. Với tuyên bố này, Nhật đã khẳng định lòng tin vào nhân dân tệ.

Đương nhiên quyết định sử dụng nhân dân tệ và đồng yen thay cho USD không phải ngày một ngày hai thay đổi được giá trị chuyển đổi của ngoại tệ USD, dù vậy đây là thắng lợi trong chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

Từng chút từng chút Trung Quốc đã tăng cường ảnh hưởng của nhân dân tệ để soán ngôi USD. Lợi thế của Trung Quốc là nhân dân tệ chưa có giá trị chuyển đổi mang tính quốc tế, do đó bước đầu tiên Trung Quốc đã tăng cường sử dụng nhân dân tệ trong giao dịch song phương ở châu Á. Đầu tiên là các giao dịch với đặc khu Hong Kong, kế đến là với các nước ASEAN hoặc các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Nigeria.

Hiện nay, theo nhận định của hãng tin AFP, Trung Quốc đang làm chủ tiến trình thay USD bằng nhân dân tệ. Năm ngoái, giao dịch thương mại quốc tế sử dụng nhân dân tệ đã tăng lên 8% trong khi năm 2009 chỉ đạt 1%.

Nếu xét đến quy mô của nền kinh tế Nhật mới thấy quyết định khuyến khích sử dụng nhân dân tệ trong thương mại Trung-Nhật là bước tiến đáng kể trên con đường quốc tế hóa nhân dân tệ để một ngày nào đó nhân dân tệ cùng đứng chung với USD, đồng yen và euro trong rổ thanh toán quốc tế.

Hoàng Duy

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   15 sự kiện kinh tế tài chính được quan tâm nhất năm 2011 (28/12/2011)

>   Đồng tiền euro: Người trung thành, kẻ quay lưng (28/12/2011)

>   Malaysia lọt vào tốp 10 điểm đến thu hút FDI (28/12/2011)

>   Nhà Trắng dự định sẽ lại xin nâng trần nợ công (28/12/2011)

>   Bộ Tài chính Mỹ: Trung Quốc không thao túng tiền tệ (28/12/2011)

>   Kinh tế Anh có nguy cơ suy thoái kép vào năm 2012 (27/12/2011)

>   Châu Á là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư ngoại (27/12/2011)

>   Tây Ban Nha đối mặt với 1 viễn cảnh kinh tế u ám (27/12/2011)

>   Nền kinh tế Đức được hưởng lợi lớn từ đồng euro (27/12/2011)

>   Samsung mua lại toàn bộ cổ phần của Sony (27/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật