Thứ Tư, 28/12/2011 20:00

15 sự kiện kinh tế tài chính được quan tâm nhất năm 2011

(Vietstock) – CNBC vừa công bố 15 sự kiện kinh tế tài chính được quan tâm nhiều nhất trong năm 2011 dựa trên số lượt click của độc giả.

1. Cuộc khủng hoảng tại châu Âu

Vấn đề này kéo dài dai dẳng trong suốt một năm qua và có thể tiếp diễn trong năm tới. Eurozone sẽ tiếp tục đối mặt với sự thật rằng một số thành viên khu vực không có trách nhiệm tài chính như các quốc gia còn lại.

2. “Cơn điên” của thị trường hàng hóa

Trong năm nay, các loại hàng hóa như vàng, bạc, dầu và đồng đã bị tác động mạnh khi nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản an toàn mang lại lợi suất. Các loại hàng hóa này đã không đi theo xu hướng cung cầu vốn có của mình. Vàng là một kênh đầu tư đặc biệt nóng trong phần lớn thời gian của năm nay dù hiện tại sức nóng của kim loại này đã suy giảm ít nhiều.

3. Sự “chìm nổi” của các thị trường chứng khoán toàn cầu

Sự trồi sụt của các thị trường chứng khoán toàn cầu xứng đáng là một trong những vấn đề quan trọng bậc nhất của năm 2011. Không chỉ liên quan đến các công ty môi giới và vấn đề giao dịch tốc độ cao, vấn đề này còn liên quan đến các quỹ hưu trí và quỹ 401(k) của mọi người.

4. Tổng thống Barack Obama và phố Wall

Tài hùng biện của Tổng thống Barack Obama trong cuộc tái bầu cử năm nay phần nào mang hơi hướng của chủ nghĩa dân túy. Điều này khiến một số người trên thị trường tài chính phố Wall nghĩ rằng họ chính là người “giơ đầu chịu báng” cho việc thiếu một kế hoạch phục hồi kinh tế hiệu quả. Nội dung bài phát biểu của ông Obama không khiến mọi người suy nghĩ nhiều bằng giọng điệu của ông. Jamie Dimon, Giám đốc điều hành Ngân hàng JPMorgan Chase và Leon Cooperman, Giám đốc của Công ty Quản lý quỹ Omega Advisors là hai trong số ít quan chức trên phố Wall có ý kiến đả kích. Và độc giả rất quan tâm đến ý kiến của hai quan chức này.

5. Phong trào chiếm phố Wall (Đấu tranh giai cấp)

Không ai có thể lường trước được rằng sự tụ tập của một đám đông bất bình trên phố Wall lại trở thành một phong trào lan rộng trên toàn thế giới. Và dù muốn hay không thì phong trào này đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của độc giả, đặc biệt là khi tình hình trở nên căng thẳng.

6. Tìm kiếm nhà thông thái

Trong giai đoạn khó khăn, nhà đầu tư thường tìm đến các nhà thông thái để tìm kiếm các lời khuyên thực tế. Một số tên tuổi được các độc giả tìm kiếm nhiều nhất là Marc Faber, Nouriel Roubini, Bill Gross, Mohamed El-Erian, Abby Joseph Cohen, Jim Rogers, Dick Bove, Nassim Taleb và Meredith Whitney.

7. Nhiều chính quyền rơi vào cảnh lao đao

Nhiều thành phố và tiểu bang đối mặt với thời kỳ hết sức khó khăn khi vấn nạn thất nghiệp và sự suy giảm của lĩnh vực nhà ở ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu ngân sách. Một số thành phố như Harrisburg, Pennsylvania, Vallejo, California đã phải chống chọi với nguy cơ phá sản. Trái phiếu và chứng khoán của các bang là một bộ phận chủ yếu trong danh mục đầu tư của nhiều người. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã trở nên lo lắng về số trái phiếu và chứng khoán này bị nhà phân tích Meredith Whitney cho là rủi ro.

8. Trung Quốc sẽ đi về đâu?

Trung Quốc là một thị trường hấp dẫn mà hầu như nhà đầu tư nào cũng muốn tiếp cận. Tuy nhiên, thị trường này cũng chứa đựng sự cạnh tranh khốc liệt và không phải lúc nào cũng công bằng. Các tiêu đề có từ “Trung Quốc” luôn nằm trong top 10 tin được truy cập nhiều nhất.

9. Vấn nạn thất nghiệp

Lượng truy cập vào các thông tin về thị trường việc làm thường tăng vọt sau khi được Chính phủ Mỹ công bố.

10. Sự trì trệ của thị trường nhà ở

Nhà ở là một lĩnh vực thu hút được sự quan tâm rất lớn. Cũng tương tự như các báo cáo việc làm, thông tin về thị trường nhà ở thường có lượng truy cập rất cao.

11. Steve Jobs qua đời

Dù không quá bất ngờ nhưng sự ra đi của ông Steve Jobs vẫn để lại cảm giác đau buồn và hụt hẫng. Ông đã tham gia vào rất nhiều lĩnh vực như máy tính, điện ảnh, âm nhạc và đưa ra rất nhiều tranh luận. Rất nhiều người đã thương tiếc về sự ra đi của ông.

12. S&P hạ bậc tín nhiệm Mỹ

Một điều không thể tưởng tượng nổi và kinh khủng đã xảy ra khi Standard & Poor's (S&P) hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ. Dù thông tin này đã gây ra rất nhiều lo lắng nhưng cuối cùng lại có tác động rất nhỏ đến thị trường khi thị trường trái phiếu hầu như không “nhúc nhích”. Tuy nhiên, sự kiện đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của độc giả.

13. Động đất và sóng thần tại Nhật Bản

Tổn thất về người là một thảm kịch và là nỗi ám ảnh kéo dài. Hoạt động kinh tế cũng chịu tác động không nhỏ.

14. Các cuộc nổi dậy của thế giới Ả rập

Các cuộc nổi dậy đã nổ ra tại Tunisia, Ai Cập, Libya, Syria… và vẫn còn tiếp diễn. Sự kiện này đã thu hút được sự quan tâm của những ai mơ ước về một thế giới tự do và dân chủ. Tuy nhiên, việc thay đổi chế độ không chỉ mang tính chất chính trị mà còn là cơ hội và là sự giới thiệu về các thị trường mới. Hơn nữa, các cuộc thay đổi chế độ này còn liên quan đến việc kiểm soát một hàng hóa rất quan trọng đối với thế giới, đó là dầu mỏ.

15. Vụ phá sản của MF Global

Đối với những người đầu tư vào công ty môi giới này thì đúng là thảm kịch. Còn đối với những người quan tâm đến các vấn đề tài chính (chẳng hạn như bí mật về sự biến mất của số tiền 1.2 tỷ USD) thì đây là một câu chuyện rất hấp dẫn. Ngoài ra, các thông tin về ông Jon Corzine – Cựu giám đốc điều hành của MF Global cũng thu hút được sự quan tâm rất lớn.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Đồng tiền euro: Người trung thành, kẻ quay lưng (28/12/2011)

>   Malaysia lọt vào tốp 10 điểm đến thu hút FDI (28/12/2011)

>   Nhà Trắng dự định sẽ lại xin nâng trần nợ công (28/12/2011)

>   Bộ Tài chính Mỹ: Trung Quốc không thao túng tiền tệ (28/12/2011)

>   Kinh tế Anh có nguy cơ suy thoái kép vào năm 2012 (27/12/2011)

>   Châu Á là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư ngoại (27/12/2011)

>   Tây Ban Nha đối mặt với 1 viễn cảnh kinh tế u ám (27/12/2011)

>   Nền kinh tế Đức được hưởng lợi lớn từ đồng euro (27/12/2011)

>   Samsung mua lại toàn bộ cổ phần của Sony (27/12/2011)

>   Dân ngân hàng Thụy Sỹ tan giấc mộng triệu phú (27/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật