Thứ Tư, 28/12/2011 06:46

Bộ Tài chính Mỹ: Trung Quốc không thao túng tiền tệ

(Vietstock) – Chính quyền Tổng thống Barack Obama cho biết sẽ hối thúc Trung Quốc tăng giá đồng Nhân dân tệ hơn nữa và khẳng định đồng tiền này đang có giá quá thấp. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định Trung Quốc không thao túng tỷ giá.

Nguyên nhân theo Bộ Tài chính Mỹ là mức tăng 7.5% của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD từ tháng 6/2010 đến nay, sự sụt giảm trong thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc cũng như các lời cam kết chính thức của nước này về việc nhanh chóng áp dụng cơ chế tỷ giá linh hoạt hơn tại các cuộc họp thượng đỉnh toàn cầu.

Nếu phân tích theo tỷ lệ lạm phát cao tại Trung Quốc so với Mỹ, đồng Nhân dân tệ đã tăng gần 12% so với đồng bạc xanh kể từ tháng 6/2010.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng dự trữ ngoại hối có thể giảm đáng kể trong quý 4 do sự suy yếu của dòng vốn đầu tư và bất ổn ngày càng cao về nền kinh tế toàn cầu.

Dù vậy, trong báo cáo bán niên bị trì hoãn công bố khá lâu, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi sát tốc độ tăng giá của đồng Nhân dân tệ và hối thúc Trung Quốc thay đổi chính sách nhằm giúp tỷ giá linh hoạt hơn, tạo ra sân chơi công bằng và hỗ trợ Trung Quốc chuyển sang chính sách tăng trưởng nhờ nhu cầu nội địa.

Mỹ khẳng định Trung Quốc đã giữ giá đồng nội tệ ở mức thấp để đem lại lợi thế cạnh tranh không công bằng cho các nhà xuất khẩu của mình trên thị trường quốc tế và thúc đẩy tăng trưởng. Đồng thời, chính quyền Tổng thống Barack Obama tìm cách tránh các hành động có thể gây ra sự xung đột với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đối tác thương mại lớn thứ hai của Mỹ.

Việc gán cho Trung Quốc biệt danh “thao túng tiền tệ” sẽ không đem lại tác động tích cực đáng kể nào mà còn gây ra tác động tiêu cực đến chính sách tỷ giá của Trung Quốc, ý kiến của ông Ted Truman, cựu quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và trợ lý Bộ Tài chính, hiện ông là quan chức cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tại Washington.

Phước Phạm (Theo Bloomberg, MarketWatch)

Các tin tức khác

>   Kinh tế Anh có nguy cơ suy thoái kép vào năm 2012 (27/12/2011)

>   Châu Á là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư ngoại (27/12/2011)

>   Tây Ban Nha đối mặt với 1 viễn cảnh kinh tế u ám (27/12/2011)

>   Nền kinh tế Đức được hưởng lợi lớn từ đồng euro (27/12/2011)

>   Samsung mua lại toàn bộ cổ phần của Sony (27/12/2011)

>   Dân ngân hàng Thụy Sỹ tan giấc mộng triệu phú (27/12/2011)

>   Nhìn lại một năm biến động của kinh tế thế giới (27/12/2011)

>   Cuộc chiến với các hãng đánh giá tín dụng (27/12/2011)

>   Đồng EUR và bài học quý giá (27/12/2011)

>   M&A toàn cầu giảm mạnh trong quý 4 do khủng hoảng nợ (26/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật