Thứ Sáu, 16/12/2011 10:07

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm đua nhau hạ bậc ngân hàng

(Vietstock) – Fitch hạ bậc tín nhiệm của 6 ngân hàng hàng đầu thế giới và S&P hạ bậc xếp hạng của 10 ngân hàng Tây Ban Nha là hai diễn biến mới nhất trong làn sóng hạ bậc tín nhiệm nhộn nhịp diễn ra trong thời gian gần đây.

* Chứng khoán Mỹ hồi sinh nhờ số liệu kinh tế lạc quan

Fitch hạ bậc tín nhiệm 6 ngân hàng hàng đầu thế giới

Fitch hạ bậc tín nhiệm và xếp hạng khả năng sinh lời của 6 ngân hàng Bank of America, Barclays, BNP Paribas, Credit Suisse, Deutsche Bank và Goldman Sachs. Bên cạnh đó, Fitch cũng hạ xếp hạng về khả năng sinh lời của Morgan Stanley và Societe Generale nhưng giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm cho hai ngân hàng này. Theo Fitch, tất cả 8 ngân hàng được xem là rất quan trọng hay “quá lớn để có thể sụp đổ”. Fitch cho biết trong thông báo, dù các ngân hàng đã đạt được tiến triển rất lớn trong việc xây dựng nguồn vốn đệm và thanh khoản nhưng vẫn còn rất nhạy cảm với mức độ biến động cao và niềm tin thấp trên các thị trường.

S&P hạ bậc tín nhiệm 10 ngân hàng Tây Ban Nha

Standard & Poor's (S&P) hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của 10 ngân hàng Tây Ban Nha và cho biết sẽ tiếp tục theo dõi hạ bậc của các ngân hàng này sau khi xem xét xếp hạng tín nhiệm của Tây Ban Nha. S&P cho biết nguyên nhân của động thái trên là do hãng áp dụng các tiêu chuẩn xếp hạng tín nhiệm và phương pháp đánh giá mới đối với các ngân hàng.

WTO: Khủng hoảng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Pascal Lamy, cho biết khủng hoảng kinh tế có nguy cơ làm gia tăng chủ nghĩa bảo hộ khi các Chính phủ tập trung nhiều hơn vào cấp độ quốc gia hơn là cấp độ quốc tế.

Ben Bernanke: Fed không có kế hoạch hỗ trợ các ngân hàng châu Âu

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben S. Bernanke phát biểu trước các thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa rằng Fed không có kế hoạch hỗ trợ các ngân hàng châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng nợ công vẫn còn tiếp diễn.

Mỹ: Số người lần đầu nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp thấp nhất từ tháng 5/2008

Số người lần đầu nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 10/12 giảm xuống còn 366,000, giảm 19,000 so với tuần trước và thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà kinh tế. Đây cũng là mức thấp nhất trong 3.5 năm vừa qua.

Ernst & Young: Eurozone sẽ suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm 2012

Công ty Kiểm toán Ernst & Young cho rằng Eurozone đang đối mặt với một mùa đông ảm đạm và có thể suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm tới nên tăng trưởng cả năm 2012 chỉ ở vào khoảng 0.1%. Ernst & Young cũng cho biết tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone chưa thể rớt xuống dưới 10% cho đến năm 2015. Tổ chức kiểm toán này dự báo tăng trưởng của Eurozone sẽ phục hồi lên khoảng 1.5-2% trong năm 2013.

ECB: Lạm phát sẽ suy yếu vào năm tới

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết áp lực lạm phát tại Eurozone sẽ tăng chậm lại vào năm tới vì khủng hoảng nợ sẽ cản trở đà tăng trưởng của nền kinh tế. ECB cho biết trong thông báo hàng tháng rằng: “Sự căng thẳng ngày càng cao trên các thị trường tài chính tiếp tục tác động xấu đến hoạt động kinh tế tại Eurozone và triển vọng vẫn còn phụ thuộc vào bất ổn cao và rủi ro sụt giá đáng kể. Trong bối cảnh này, áp lực về chi phí, lương và giá cả tại Eurozone sẽ còn thấp trong thời gian tới. Lạm phát sẽ duy trì trên mức 2% trong các tháng tới trước khi giảm xuống dưới mức này”.

NHTW Thụy Sỹ bảo vệ mức sàn giao dịch giữa franc và EUR

Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) khẳng định sẽ bảo vệ mức sàn giao dịch giữa franc so với đồng EUR ở mức 1.2 CHF/EUR với quyết tâm cao nhất. SNB cho biết trong thông báo sẽ mua một lượng ngoại tệ “không giới hạn” và áp dụng thêm các biện pháp khác nếu triển vọng kinh tế và rủi ro giảm phát đòi hỏi phải thực hiện điều này. SNB nhận định với tỷ lệ hiện tại, franc Thụy Sỹ vẫn còn cao và sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới. Được biết, tốc độ tăng trưởng của Thụy Sỹ đã chậm lại đáng kể trong quý 3. Sự tăng giá mạnh của đồng nội tệ trong mùa hè vừa qua đã tác động mạnh đến nền kinh tế nước này.

Vòng quanh các thị trường

Diễn biến của các chỉ số chứng khoán chính trên thế giới ngày 15/12:

Nguồn: VietstockFinance

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng từ 1.90% lên 1.91%.

Trên thị trường Mỹ, đồng USD giảm so với đồng EUR, bảng Anh và đồng JPY.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn COMEX tại New York hạ 9.70 USD/oz (0.6%) xuống 1,577.20 USD/oz.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 1 trên sàn NYMEX hạ 1.08 USD/thùng (1.1%) xuống 93.87 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11.

Sơ lược các chỉ báo kinh tế công bố ngày 16/12:

Eurozone

- 15h30: Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát biểu

- 17h00:  Cán cân thương mại

Mỹ

- 20h30: CPI

Phạm Thị Phước

Các tin tức khác

>   Credit Suisse: 25 quốc gia rủi ro nhất trên thế giới (15/12/2011)

>   Mỹ Latinh có thể tăng trưởng 4,4% trong năm 2011 (15/12/2011)

>   Châu Âu phải mất nhiều năm giải quyết nợ công (15/12/2011)

>   Hy Lạp khó tránh khỏi đợt suy thoái tồi tệ nhất (15/12/2011)

>   Đảng Cộng hòa Mỹ giới thiệu dự luật chi tiêu 915 tỷ USD (15/12/2011)

>   Ernst & Young: Eurozone đối mặt với suy thoái (15/12/2011)

>   Khủng hoảng ngân hàng toàn cầu mới (kỳ 2): Những dự báo kinh hoàng (15/12/2011)

>   HSBC: Triển vọng dài hạn các nền kinh tế mới nổi rất khả quan (15/12/2011)

>   Khó khăn, Châu Âu đang tự chia rẽ (15/12/2011)

>   Tác động khủng hoảng toàn cầu đối với BRICS: Bữa tiệc đã tàn? (15/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật