Thứ Ba, 13/09/2011 19:19

Thị trường ngày 14/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Với sự đột biến về thanh khoản trong phiên trên sàn HOSE, khả năng phiên điều chỉnh sắp xuất hiện và nhà đầu tư chỉ giải ngân nếu sức cầu vẫn được duy trì tốt.

Áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn còn cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nối tiếp xu thế hồi phục ngắn hạn, HNX-Index tiếp tục tăng điểm trong nỗ lực chinh phục ngưỡng 80 điểm, thanh khoản duy trì ở mức cao.

Đà tăng hào hứng tiếp diễn ngay từ đầu phiên với sự hỗ trợ tích cực của những cổ phiếu dẫn dắt như KLS, BVS... Sắc xanh duy trì khá tốt trong suốt quá trình giao dịch. Xu thế tăng điểm tiếp tục được củng cố và duy trì. Tuy nhiên, về cuối phiên, đà tăng của chỉ số có phần chững lại do ảnh hưởng bởi áp lực chốt lời tăng cao.

Có thể thấy, thị trường đang chứng khiến sóng tăng đầy bất ngờ bắt đầu từ giữa tháng 8 với mức phục hồi gần 20% của HNX-Index so với mức đáy tại 66 điểm. Đà tăng của thị trường được củng cố và duy trì bởi dòng tiền vào thị trường ngày càng mạnh và luân chuyển linh hoạt. Tâm lý nhà đầu tư khá cởi mở và hào hứng giúp cho thanh khoản liên tiếp đạt mức cao.

Trước mắt, thị trường đang kỳ vọng vào sự xuất hiện thông tin hỗ trợ tiếp theo từ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 3/2011 và diễn biến chỉ số giá CPI trong tháng 9. Theo đó, nhiều khả năng thị trường sẽ duy trì xu hướng phục hồi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, rủi ro T+ cũng đang ở mức cao do sự tăng lên của áp lực chốt lời ngắn hạn. Vì vậy, nhà đầu tư cần thận trọng trong quyết định mua bán và nên tập trung vào các mã cổ phiếu có cơ bản tốt, thanh khoản.

HNX-Index có thể lên 82 – 83 điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên 13/09, ngành tài chính là ngành tạo động lực chính duy trì việc tăng điểm cho chỉ số VN-Index, với mức tăng khoảng 2.28%. Theo sau đó là các ngành Công nghiệp (+1.98%), Mặt hàng thiết yếu (+1.79%), Dịch vụ (+1.58%) và Y tế (+1.34%). Còn trên sàn HNX, bốn ngành có mức tăng cao nhất là Công nghệ (+3.67%), Mặt hàng thiết yếu (+2.87%), Tiêu dùng (+2.81%) và dịch vụ (+2.81%).

Hiện tại thì VN-Index đã vượt qua ngưỡng kháng cự 460 nên chỉ số này có nhiều khả năng quay về 500 trong thời gian tới. Tuy nhiên, bởi vì chỉ số này đã có một sóng tăng dài nên có thể sẽ bị điều chỉnh nhẹ trước khi tiến về ngưỡng kháng cự tiếp theo. Trong khi đó thì trên sàn HNX, với đà tăng như hiện nay, ACBS cho biết vẫn lạc quan rằng chỉ số này sẽ tiến về ngưỡng kháng cự tiếp theo ở mức 82-83.

Kịch bản giảm ít khá năng xảy ra

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nhịp tăng bị suy yếu vào cuối phiên trên HNX báo hiệu một nhịp điều chỉnh, tuy nhiên xu hướng tích cực chưa đủ tín hiệu đảo chiều. Đà tăng chậm của điểm số và khối lượng giao dịch khiến xu hướng tăng có thể kéo dài hơn.

Tại các mã chủ chốt, dù tốc độ tăng đã chậm lại, kịch bản giảm mạnh ít khả năng sớm diễn ra. Trong bối cảnh xu hướng tăng chưa có dấu hiệu đã kết thúc, BSI cho rằng nhà đầu tư vẫn nên giải ngân một phần mỗi khi thị trường giảm điểm với  những mã nhạy cảm với xu hướng để đảm bảo an toàn về mặt thanh khoản.

Khả năng điều chỉnh sắp xuất hiện

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên 13/09, thị trường trong nước có tiếp phiên tăng điểm tích cực, bất chấp sự bi quan trên các TTCK thế giới. Thanh khoản trên sàn HOSE lần đầu vượt mốc 1,000 tỷ đồng kể từ phiên ngày 18/03 cho thấy tâm lý lạc quan tiếp tục lấn át trên cả hai sàn. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp phiên thứ hai bán ròng mạnh, chủ yếu ở các cổ phiếu bluechips.

Tâm lý lạc quan đang lấn át có thể sẽ giúp thị trường giảm áp lực bị điều chỉnh mạnh, đặc biệt khi mà dòng tiền đầu cơ có dấu hiệu quay vòng và tìm đến với các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh trong đợt tăng vừa qua.

Tuy nhiên, với sự đột biến về thanh khoản trong phiên trên sàn HOSE, khả năng phiên điều chỉnh sắp xuất hiện và nhà đầu tư chỉ giải ngân nếu sức cầu vẫn được duy trì tốt.

Viết Vinh

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 13/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/09/2011)

>   Thị trường ngày 12/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/09/2011)

>   TS. Nguyễn Sơn: “Đừng kỳ vọng đột biến từ Thông tư 74” (09/09/2011)

>   Thị trường ngày 09/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/09/2011)

>   Quỹ đầu tư vẫn “thăm dò” là chính (08/09/2011)

>   Chứng khoán có thêm tiền khi lãi suất giảm (07/09/2011)

>   Thị trường ngày 08/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/09/2011)

>   Thị trường ngày 07/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/09/2011)

>   Thị trường ngày 06/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/09/2011)

>   Tháng 9, TTCK có cơ hội khởi sắc (05/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật