Thứ Hai, 12/09/2011 18:58

Thị trường ngày 13/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Việc kỳ vọng CPI tháng 9 sẽ tiếp tục hạ nhiệt, và đà tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ chưa kết thúc, theo đó các nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nếu thị trường điều chỉnh.

Có thể giằng co

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Sự trượt dốc của thị trường chứng khoán châu Á dường như chẳng tác động tiêu cực mấy đến tâm lý nhà đầu tư Việt Nam. Trong đó, ngược lại với không khí ảm đạm của phiên thứ Sáu tuần trước thì HNX-Index phiên đầu tuần đã đảo chiều thành công với kết quả tăng nhẹ 1.75 điểm, tương ứng 2.27%, tạm dừng tại 78.53. Tâm lý phấn khởi cũng lan rộng đến sàn HOSE khi sắc xanh được duy trì khá vững vàng trong suốt thời gian giao dịch. Tuy nhờ sự hỗ trợ tích cực của MSN và BVH nhưng VN-Index chốt phiên chỉ tăng nhẹ 0.65%, tương ứng 3.01 điểm và nhích lên mức 462.93.

Sau khi tăng mạnh trong tuần trước, lãi suất liên ngân hàng hiện tại đang giảm nhiệt ở mọi kỳ hạn ngoại trừ lãi suất qua đêm và kỳ hạn 12 tháng. Lãi suất cho vay qua đêm tiếp tục tăng thêm 23 điểm cơ bản, thể hiện tính thanh khoản kém trong ngắn hạn của hệ thống ngân hàng.

Về mặt kỹ thuật, ACBS cho rằng VN-Index vẫn đang giao dịch xung quanh vùng kháng cự 450-460 nên có thể sẽ giằng co trong các phiên tiếp theo. Tuy nhiên, nếu được sự hỗ trợ của các yếu tố vĩ mô, chỉ số này có thể vượt qua ngưỡng kháng cự hiện tại và tiếp tục tăng cao hơn.

Với HNX-Index, phiên tăng mạnh ngày 12/09 có thể đã khiến các tín hiệu đảo chiều trước đó mất tác dụng. Do TTCK đã tăng khá cao nên việc mua bán lượt sóng sẽ có rủi ro lớn. Tuy nhiên, với nhà đầu tư dài hạn thì vẫn chưa muộn để đầu tư vào các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt.

Đà tăng chưa kết thúc

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Phiên giao dịch đầu tuần khép lại với sắc xanh trên cả hai sàn giao dịch, trong khi HNX- Index ghi nhận mức tăng đáng kể thì VN-Index chỉ tăng nhẹ dưới sự giúp đỡ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, đây đã là phiên tăng thứ 12 liên tiếp của chỉ số này.

Mặc dù khởi động có phần dè dặt nhưng hoạt động mua bán diễn ra khá nhộn nhịp và sôi động trên hai sàn. Tính thanh khoản vì thế cũng được cải thiện đáng kể so với cuối tuần trước. Tuy nhiên, cần phải lưu ý thêm rằng trên sàn HOSE, lực cung chốt lời đã xuất hiện khá mạnh, đặc biệt là với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, theo đó nếu những trụ đỡ này suy yếu thì rất có thể sẽ gây ra áp lực điều chỉnh cho VN-Index trong một vài phiên sắp tới.

Nhưng với quan điểm tích cực, đặc biệt là kỳ vọng CPI tháng 9 sẽ tiếp tục hạ nhiệt, VCBS cho rằng, đà tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ chưa kết thúc, theo đó các nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nếu thị trường điều chỉnh.

Có thể tiếp tục mua tại HNX

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Hiện tại, diễn biến trên thị trường tiền tệ và động thái của các NHTM đều đang tiếp tục thể hiện sự tích cực. Trạng thái tăng nóng đối với một số mã cổ phiếu là nguyên nhân khiến áp lực bán gia tăng mạnh. Tuy nhiên, dấu hiệu phân hóa mạnh mẽ trên thị trường đang là một yếu tố rất tích cực cho thấy dòng tiền chốt lời không thoát khỏi thị trường.

VN-Index đang kiểm chứng ngưỡng 460 điểm và có thể sẽ dao động một vài phiên quanh vùng giá này. HNX-Index đang có xu hướng tăng trong ngắn hạn, hướng tới mốc 80 điểm. Nhà đầu tư có thể duy trì trạng thái mua vào trên sàn HNX.

Với sàn HOSE, nhà đầu tư nên cân đối chốt lời trên các mã đã tăng mạnh thời gian qua, đồng thời có thể cơ cấu danh mục sang các mã có tiềm năng về lợi nhuận trong quý cuối năm mà giá vẫn chưa tăng mạnh.

Rủi ro ngắn hạn vẫn rất lớn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu nhỏ giúp duy trì đà tăng trên HNX. Sau một thời gian giảm dài, mạnh, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này có thể đã có mức giá hấp dẫn. Thanh khoản thấp khiến giá không phản ánh tốt giá trị nội tại của doanh nghiệp.

BSI cho rằng chỉ nên đặt kỳ vọng vào đầu tư giá trị dài hạn, rủi ro với việc lướt sóng ngắn hạn vẫn rất lớn bởi thanh khoản có thể biến mất bất cứ lúc nào. Với các mã chủ chốt, xu hướng dao động trong đà tăng nhẹ vẫn là chủ đạo. Với nhóm này, kịch bản tăng mạnh hoặc giảm mạnh đều ít có khả năng xảy ra trong tương lai gần.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 12/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/09/2011)

>   TS. Nguyễn Sơn: “Đừng kỳ vọng đột biến từ Thông tư 74” (09/09/2011)

>   Thị trường ngày 09/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/09/2011)

>   Quỹ đầu tư vẫn “thăm dò” là chính (08/09/2011)

>   Chứng khoán có thêm tiền khi lãi suất giảm (07/09/2011)

>   Thị trường ngày 08/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/09/2011)

>   Thị trường ngày 07/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/09/2011)

>   Thị trường ngày 06/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/09/2011)

>   Tháng 9, TTCK có cơ hội khởi sắc (05/09/2011)

>   Nghị định NĐTNN mua cổ phần TCTD: Từ tiểu tiết đến chiến lược đều chưa đạt (04/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật