> >
Chủ Nhật, 11/09/2011 18:53

Thị trường ngày 12/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Khả năng kéo dài thêm của nhịp tăng điểm ngắn hạn này vẫn được duy trì và các nhà đầu tư có thể mua trở lại từng phần tỷ trọng cổ phiếu đã chốt lời vừa qua nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh sâu trong các phiên giao dịch đầu tuần tới.

500 điểm là điều có thể

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Sau một tuần giao dịch thì 3 ngành có mức tăng cao nhất trên sàn HOSE là Công nghệ (+8.6%), Tài chính (+8.27%) và Dịch vụ (+7.38%). Chỉ duy nhất có một ngành giảm điểm là Viễn thông (-1.79%). Trên sàn HNX, Dầu khí (+5.41%), Công nghệ (+4.93%) và Viễn thông (+4.03%) lại là 3 ngành có mức tăng cao nhất. Tuy nhiên, không có ngành nào giảm điểm trên sàn này, mức tăng thấp nhất ghi nhận được là 0.34%, thuộc về ngành Dịch vụ.

Trong tuần vừa qua, NHNN đã yêu cầu các NHTM nghiêm túc thực hiện trần lãi suất huy động và tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Với việc giảm lãi suất huy động và khơi thông lại thị trường mở, ACBS cho rằng lãi suất cho vay sẽ bắt đầu giảm trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp sẽ phần nào được giảm bớt khó khăn lãi suất cao trong thời gian tới, giúp cho họ có thêm lợi nhuận và khả năng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, việc giảm lãi suất huy động sẽ làm tăng dòng tiền đầu tư vào TTCK do nhà đầu tư không mấy mặn mà với lãi suất thấp mà thay vào đó là chuyển sang đầu tư vào cổ phiếu để thu về lợi nhuận cao hơn.   

Còn trên thị trường vàng, hiện nay, giá vàng đang được bán ra ở mức 47.55 triệu đồng/lượng cao hơn giá thế giới gần 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, với sự kiểm soát chặt chẽ của NHNN và rủi ro trong đầu tư vàng, mức chênh lệch này sẽ không tạo áp lực lên nhập khẩu vàng cũng như tạo ra tình trạng đô la hóa cho nền kinh tế.

Về mặt phân tích kỹ thuật, hiện nay do chỉ số VN-Index đang giao dịch ở ngưỡng kháng cự 460, thị trường có thể điểu chỉnh hoặc đi ngang trong những phiên tới. Tuy nhiên, nếu có những lực đỡ tích cực, đặc biệt đến từ thông tin kinh tế vĩ mô, chỉ số này có khả năng vượt qua ngưỡng kháng cự này và tiến về mức 500. 

Nên ra hàng khi khối lượng đột biến

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Việc lãi suất, CPI đồng loạt giảm đã tác động khá tốt đến tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên áp lực chốt lời đang lớn sau 11 phiên tăng điểm liên tiếp. Đồng thời các chỉ báo kỹ thuật đều đang ở vùng quá mua.

Trong tuần tới, việc test vùng kháng cự 460-465 sẽ xác định xu hướng chính cho cả tuần. Nếu test thành công VN-Index sẽ tiếp tục tiến đến chinh phục vùng 480-485, nếu test không thành công, VN-Index sẽ quay đầu giảm điểm để gặp vùng hỗ trợ 440-445.

Trên cơ sở đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn đã có sẵn cổ phiếu nên tập trung phân tích khối lượng giao dịch, nếu xuất hiện một phiên khối lượng giao dịch đột biến khoảng gần 100 triệu cổ phiếu mỗi sàn thì nên ra hàng.

Với nhà đầu tư lướt sóng nắm giữ tiền mặt thì bình tĩnh đứng ngoài đợi thị trường điều chỉnh do tham gia vào thời điểm này là khá rủi ro. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể giải ngân vào các mã cơ bản tốt.

Nhịp tăng ngắn hạn vẫn được duy trì

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 9 kết thúc với các phiên giao dịch khá sôi động, khối lượng giao dịch tượng đối cao. Theo BVS, khi dòng tiền bắt đầu có phần “e ngại” các cổ phiếu dẫn đầu và chuyển hướng sang các nhóm cổ phiếu “trễ nhịp” hơn thì nhịp điều chỉnh nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện. Việc mua vào tại các thời điểm tăng mạnh trong phiên sẽ phải chịu rủi ro T+ rất lớn cho các khoản đầu tư ngắn hạn.

Mặc dù vậy, hiện khả năng kéo dài thêm của nhịp tăng điểm ngắn hạn này vẫn được duy trì và các nhà đầu tư có thể mua trở lại từng phần tỷ trọng cổ phiếu đã chốt lời vừa qua nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh sâu trong các phiên giao dịch đầu tuần tới.

Trên thị trường tiền tệ, BVS cho rằng sau khi NHNN ban hành chỉ thị thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động 14%, nhìn chung các ngân hàng đều đang rất nghiêm túc tuân thủ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khá nhiều ý kiến lo ngại về khả năng quy định trên sẽ được duy trì thực hiện trong thời gian dài cũng như thanh khoản của hệ thống ngân hàng có thể sẽ gặp khó khăn do người dân đến rút tiền khi lãi suất huy động đã không còn hấp dẫn như trước.

Theo BVS, vấn đề trên chỉ mang tính thời điểm và ngắn hạn. Việc thanh khoản của một số ngân hàng có biểu hiện căng thẳng trong những ngày đầu thực hiện nghiêm trần lãi suất sẽ sớm được NHNN giải quyết bằng cách bơm vốn qua OMO hay qua kênh tái cấp vốn.

Việc dư địa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng tổng phượng tiện thanh toán còn khá nhiều trong 4 tháng cuối năm (lần lượt là 10% và 8%) là điều kiện thuận lợi để NHNN thực hiện các biện pháp mang tính kỹ thuật này.

Thị trường sẽ kiểm chứng ngưỡng kháng cự

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục được duy trì mạnh mẽ trong tuần qua. Diễn biến thị trường tiền tệ cho thấy khả năng đã có đủ cơ sở cho việc giảm mặt bằng lãi suất và ổn định tỷ giá từ nay tới cuối năm. Chính sách tiền tệ và những giải pháp linh hoạt mà NHNN đưa ra đang có tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền chảy vào thị trường.

PSI cho rằng nếu không có những yếu tố đột biến tác động tới CPI thì trong những tháng cuối năm kinh tế vĩ mô sẽ dần ổn định trở lại và chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn.

Với yếu tố tích cực từ thị trường tiền tệ, TTCK đang có cơ hội phục hồi mạnh mẽ. Chừng nào dòng tiền trong thị trường còn duy trì mạnh thì khả năng điều chỉnh sâu sẽ khó xảy ra. Chỉ số 2 sàn đã phá vỡ xu thế giảm dài hạn.

Trong tuần tới, HNX-Index có thể sẽ kiểm chứng ngưỡng 80 điểm, tương ứng với VN-Index với ngưỡng 460 điểm.

Viết Vinh tổng hợp


>   TS. Nguyễn Sơn: “Đừng kỳ vọng đột biến từ Thông tư 74” (09/09/2011)

>   Thị trường ngày 09/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/09/2011)

>   Quỹ đầu tư vẫn “thăm dò” là chính (08/09/2011)

>   Chứng khoán có thêm tiền khi lãi suất giảm (07/09/2011)

>   Thị trường ngày 08/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/09/2011)

>   Thị trường ngày 07/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/09/2011)

>   Thị trường ngày 06/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/09/2011)

>   Tháng 9, TTCK có cơ hội khởi sắc (05/09/2011)

>   Nghị định NĐTNN mua cổ phần TCTD: Từ tiểu tiết đến chiến lược đều chưa đạt (04/09/2011)

>   Thị trường sau lễ dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật