Thứ Sáu, 30/09/2011 06:42

Rà soát luật kế toán: Những bất hợp lý đã bộc lộ

Được ban hành năm 2003 và có hiệu lực từ 1.1.2004, luật kế toán đã có những ‎ý nghĩa nhất định trong hoạt động kinh doanh, đầu tư và hoạt động kinh tế khác. Tuy nhiên, đến nay nhiều nội dung luật kế toán đã không còn phù hợp với sư phát triển chung của toàn xã hội.

Tham dự hội thảo “Hoàn thiện báo cáo rà soát luật kế toán” ngày 28.9, luật gia Vũ Xuân Tiền cho rằng, hiện nay luật kế toán có 28 vấn đề cần phải xem xét, sửa đổi dựa trên tính minh bạch, thống nhất, khả thi, hợp lý. Vì theo ông, một số điều luật trong thời điểm này  không còn phù hợp khi Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới; nền kinh tế đã phát triển một bước cao hơn; nhiều văn bản luật ở các lĩnh vực khác có liên quan đã được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới,…

Một trong những vấn đề cần sửa đổi trong luật kế toán được ông nhấn mạnh như: luật kế toán Việt Nam chưa phù hợp với thông lệ quốc tế,  chưa quy định hết các hành vi bị cấm nên xảy ra nhiều trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, mối quan hệ luật và chuẩn mực kế toán,…

Quan tâm đến vấn đề này, bà Hà Thị Tường Vy, Nguyên Trưởng phòng, Vụ Chế độ Kế toán, Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp ở nhiều nơi chưa biết chuẩn mực kế toán là gì? Theo bà, nếu chuẩn mực đi theo luật thì gây khó khăn trong công tác kế toán của doanh nghiệp vì thế nên thống nhất theo chuẩn mực kế toán.  Về vấn đề đạo đức trong nghề nghiệp, theo bà cách sửa đổi và kiến nghị của luật gia Vũ Xuân Tiền chưa hợp lý, vì nếu sửa đổi thành “Lập các hệ thống sổ kế toán khác nhau nhằm mục đích vụ lợi” sẽ càng gây khó khăn trong công tác điều tra hành vi sai phạm về đạo đức hơn.

Đối với hình thức và thời hạn công khai báo cáo tài chính (BCTC) cũng được quan tâm nhiều, theo ông Vũ Xuân Tiền, doanh nghiệp phải công khai BCTC khi có yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước hoặc đối tác quan trọng trong quan hệ thương mại.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lại cho rằng điều đó là không cần thiết, đại diễn công ty Honda đặt vấn đề, tại sao phải yêu cầu BCTC, yêu cầu đó nhằm mục đích gì, và những doanh nghiệp không niêm yết như công ty bà có cần thiết phải công khai không?

Trả lời vấn đề này, ông Vũ Xuân Tiền cho rằng, các công ty BCTC để các đối tác kinh doanh trong quan hệ thương mại đầu tư có thể nắm rõ được tình hình hoạt động tài chính của công ty đó, tạo thuận lợi trong hợp tác làm ăn hơn.

Ông Trịnh Đức Vinh, Trưởng phòng Kế toán doanh nghiệp-Vụ Chế độ kế toán và Kiểm toán - Bộ Tài chính cũng cho biết, không thể chờ yêu cầu mới công khai BCTC mà phải công khai định kì.

Hiện, cả nước có gần 100 người đăng ký hành nghề kế toán nhưng thực tế có hàng trăm nghìn người đang thực hiện cung cấp dịch vụ kế toán, tuy nhiên vẫn chưa có chế tài xử phạt những người hành nghề không đăng ký, tổ chức thi, bà Hà Thị Tường Vy cho biết.

Những bất hợp lý của luật kế toán còn nằm ở rất nhiều điều, quy định khác, ông Vũ Xuân Tiền cho rằng, những bất hợp lý không chỉ là 28 vấn đề, mà thông qua đóng góp của các doanh nghiệp, những bất hợp lý đó sẽ lên tới hàng chục vấn đề cần phải xem xét.

Dự tính đến năm 2013, luật rà soát kế toán sẽ được trình lên quốc hội và đưa vào thực thi, đại diện văn phòng Chính phủ cho biết.

Tuệ Chi

LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Bộ Tài chính: Thắt chặt hơn chính sách tiền tệ để giảm lạm phát (27/09/2011)

>   Trong cơn lao dốc của giá vàng thế giới (26/09/2011)

>   Bộ trưởng Tài chính kiêm chức Chủ tịch bảo hiểm xã hội VN (24/09/2011)

>   Hạ lãi suất, người gửi tiền phải trả thuế lạm phát (19/09/2011)

>   Vàng trong dân: 20 tỷ USD làm sao thành nguồn lực? (19/09/2011)

>   Trách nhiệm của tập đoàn trong việc thua lỗ, nợ nần (19/09/2011)

>   Bộ Tài chính đề xuất WB thêm hình thức tài trợ trực tiếp vào ngân sách (18/09/2011)

>   Việt Nam muốn có cơ quan xếp hạng tín nhiệm riêng (16/09/2011)

>   ADB: Việt Nam cần tiếp tục thắt chặt tiền tệ (14/09/2011)

>   Giá - Lương - Tiền và công cụ lãi suất (08/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật