Thứ Tư, 17/08/2011 12:27

NHTW Lào sẽ giữ nguyên dự trữ bắt buộc

IMF hối thúc BoL tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ

(Vietstock) - Ngân hàng Trung ương Lào (BoL) sẽ giữ nguyên dự trữ bắt buộc nhờ sự thành công của đợt chào bán trái phiếu Chính phủ bất chấp đà leo thang mạnh của lạm phát tại nước này.

Ông Phetsathaphone Keovongvichit, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính sách Tiền tệ của BoL cho biết: “Tại thời điểm này, việc nâng dự trữ bắt buộc để ngăn chặn lạm phát là chưa cần thiết”.

Ông Keovongvichit đưa ra nhận định trên sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyến cáo BoL nâng dự trữ bắt buộc để hạn chế hoạt động tín dụng doanh nghiệp, qua đó kiềm chế lạm phát.

Hiện tại, tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng đồng kip áp dụng đối với các ngân hàng thương mại là 5%, còn dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ là 10%.

Theo ông Phetsathaphone, một trong những nguyên nhân chính khiến BoL quyết định giữ nguyên dự trữ bắt buộc là nhờ sự thành công của đợt chào bán trái phiếu Chính phủ. Dù không cung cấp quy mô chính xác của đợt chào bán này nhưng ông cho biết nhờ đó mà BoL đã giảm nguồn cung tiền một cách hiệu quả trong vài tháng qua.

Ông Phetsathaphone cho biết BoL cũng dự định giữ nguyên lãi suất dù trên thực tế rất nhiều quốc gia đã tiến hành nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Ngoài ra, BoL sẽ giám sát lạm phát chặt chẽ và áp dụng các chính sách thích hợp khi cần thiết.

Theo Cơ quan Thống kê Lào (LNSB), lạm phát tại nước này liên tục gia tăng và đạt 9.24% trong tháng 4, 9.76% trong tháng 5 và 9.52% trong tháng 6. Các trận lũ lụt liên tiếp và thiên tai đã khiến nguồn cung thực phẩm ngày càng hạn hẹp và đẩy lạm phát lên cao.

IMF: Lào cần tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ

IMF dự báo kinh tế Lào tăng trưởng 8.3% trong năm 2011 nhưng lạm phát sẽ duy trì ở mức cao 9.7% cho đến cuối năm nay. Theo IMF, hai động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế là khai khoáng và thủy điện.

IMF hối thúc BoL tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm đảm bảo rằng lạm phát sẽ suy yếu trong các tháng tới.

Bên cạnh đó, IMF còn đánh giá cao quyết định ngừng cho vay đối với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng vì động thái này sẽ ngăn chặn được đà leo thang của lạm phát tại nước này. IMF thừa nhận các nỗ lực của BoL trong việc bình ổn cơ chế tỷ giá vẫn là một chính sách tiền tệ thích hợp.

Mối quan ngại chính của tổ chức này là tình trạng mất cân đối ngày càng trầm trọng giữa thu nhập của lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên và phi tài nguyên. Theo IMF, Lào nên tập trung phát triển các ngành phi tài nguyên để đảm bảo đà tăng trưởng ổn định của nền kinh tế vì mức độ bền vững của mô hình kinh tế dựa trên lĩnh vực tài nguyên là rất thấp.

Phạm Thị Phước (Theo Phnom Penh Post)

Các tin tức khác

>   Campuchia cân nhắc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ 12% lên 16% (02/08/2011)

>   Myanmar hợp tác với IMF điều chỉnh tỷ giá ngoại hối (02/08/2011)

>   Campuchia đặt mục tiêu chống đôla hóa và ngăn khủng hoảng (21/07/2011)

>   Campuchia thắt chặt quản lý ngân hàng (19/07/2011)

>   Campuchia hấp dẫn các quỹ đầu tư (07/06/2011)

>   SHB được mở chi nhánh tại Campuchia (25/05/2011)

>   Tổng tài sản MB Lào tăng nhanh (23/04/2011)

>   Sacombank sẽ nâng cấp chi nhánh tại Lào thành Ngân hàng (31/03/2011)

>   Xu hướng tăng cường sử dụng đồng Riel tại Campuchia (11/03/2011)

>   Lào cam kết đẩy mạnh bình ổn đồng Kip (11/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật