Thứ Sáu, 11/03/2011 13:56

Xu hướng tăng cường sử dụng đồng Riel tại Campuchia

Đồng tiền Riel của Campuchia trong bối cảnh kinh tế bị Đô la hóa mạnh mẽ

Theo các quan chức Campuchia, Ngân hàng Quốc gia Campuchia đã và đang thực hiện các biện pháp không công khai để gia tăng niềm tin đối với đồng Riel. Theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Campuchia, 90% giao dịch trong nước được thực hiện bằng đồng Đô la Mỹ.

Ngày 03/03/2011, bà Neav Chanthana, Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia cho rằng, các doanh nghiệp trong nước nên tăng cường sử dụng đồng Riel. Việc nền kinh tế Campuchia bị  Đô la hóa mạnh mẽ như hiện nay đã gây khó khăn và hạn chế đối với việc lựa chọn chính sách của Ngân hàng Quốc gia Campuchia với tư cách là người cho vay cuối cùng. Lương và thuế cần phải thanh toán bằng đồng Riel và nhấn mạnh vai trò của Ngân  hàng Nhà nước trong việc quy đổi tiền cho các tổ chức tín dụng vi mô, những tổ chức huy động vốn bằng đồng Đô la Mỹ sau đó cho vay lại bằng đồng Riel.

Theo ông Jonh Brinsden, Phó Chủ tịch Ngân hàng ACLEDA, việc tăng cường sử dụng đồng Riel sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Quốc gia Campuchia kiểm soát chính sách tiền tệ của mình, chẳng hạn như việc kiểm soát nguồn cung tiền và xác định lãi suất. Ngân hàng quốc gia đang theo đuổi việc thay thế từng bước đồng Đô la bằng tiền Riel nhưng không nên vội vàng. Việc các doanh nhân sử dụng tiền Riel hay ngoại tệ là tùy vào từng trường hợp cụ thể. Tiền Riel rất phổ biến ở vùng nông thôn nên các doanh nhân kinh doanh tại khu vực nông thôn cần tăng cường sử dụng tiền Riel. Còn trong hoạt động ngoại thương, các hợp đồng nên thanh toán bằng Đô la Mỹ nhằm tránh các rủi ro về tỷ giá thu đổi ngoại tệ. Hiện 01 USD quy đổi được khoảng 4,000 Riels.

Jean Jacques Paul, Giám đốc dự án Hợp tác của Pháp với Đại học Kinh tế - Luật Campuchia, cho rằng người lao động trong lĩnh vực kinh tế tư nhân vẫn được trả lương chủ yếu bằng Đô la Mỹ và các tài khoản tiết kiệm trong Ngân hàng cũng vậy.

Khou Vouthy, Phó Giám đốc Cơ quan nghiên cứu của Ngân hàng quốc gia Campuchia cho biết, theo một cuộc khảo sát năm 2010, 37% người lao động Campuchia nhận lương bằng đồng Riel, 27.5% nhận bằng Đô la Mỹ, 33% nhận bằng các loại tiền khác, trong đó 2.2% nhận bằng tiền Bath, 0.3% bằng tiền Đồng Việt Nam.

Đồng tiền Riel đã giữ được tỷ giá ổn định trong một thời gian dài chủ yếu là do nền kinh tế Campuchia đã bị Đô la hóa ở mức độ cao. Hiện nay, tổng cộng chỉ có khoảng 500 tỷ tiền Riel (tương đương 125 triệu Đô la Mỹ) đang lưu hành tại Campuchia. Khi đồng Riel mất giá, Ngân hàng Nhà nước thường tổ chức bán đấu giá một lượng Đô la Mỹ nhất định để thu bớt lượng tiền Riel đang lưu hành, từ đó tác động làm tăng giá tiền Riel. Bên cạnh đó, việc Chính phủ Campuchia thường lựa chọn giải pháp kiên định không phát hành thêm nhiều tiền Riel để bù đắp thâm hụt ngân sách cũng là một yếu tố quan trọng đối với việc đảm bảo giá trị của đồng tiền Riel.

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia

Các tin tức khác

>   Lào cam kết đẩy mạnh bình ổn đồng Kip (11/02/2011)

>   Ngân hàng Phongsavanh mở văn phòng tại Hà Nội  (11/02/2011)

>   IMF: Campuchia nên tạm ngừng cấp phép cho ngân hàng mới (10/02/2011)

>   Myanmar và Trung Quốc hợp tác lĩnh vực ngân hàng (28/01/2011)

>   Ngân hàng MB khai trương chi nhánh tại Lào (30/12/2010)

>   Intertek xây phòng hóa nghiệm đá quý ở Campuchia (13/12/2010)

>   ADB cảnh báo thâm hụt ngân sách cao của Campuchia (09/12/2010)

>   Áp dụng thuế suất 0% đối với hai nhóm hàng nhập từ Campuchia và Lào (04/12/2010)

>   MasterCard bổ nhiệm Trưởng Đại diện Khu vực Đông Dương (03/12/2010)

>   Lào phát hành tờ 100.000 Kip (23/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật