Thứ Năm, 10/02/2011 17:18

IMF: Campuchia nên tạm ngừng cấp phép cho ngân hàng mới

(Vietstock) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trách nhiệm giám sát của Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã “vượt quá năng lực và nguồn lực" của ngân hàng này. IMF cho rằng NBC nên xem xét tạm thời ngừng cấp phép cho các ngân hàng mới.

Trụ sở NHTW Campuchia tại Đại lộ Norodom, Phnom Penh

Theo Báo cáo Quốc gia 2010 được IMF công bố hôm 08/02, các vấn đề đáng quan tâm của NBC là nguồn nhân lực và quản lý khủng hoảng. Tổ chức này nhận xét hệ thống tài chính Campuchia “tương đối nông”.

IMF khuyến nghị Campuchia nên ngừng cấp phép mới cho các ngân hàng cho đến khi năng lực giám sát và nguồn lực phát triển đủ mạnh.

Tổ chức trên nhận định trong báo cáo: “Năng lực giám sát tài chính tốt là một tiền đề để hệ thống tài chính vững mạnh hơn và giúp Campuchia đáp ứng được các tiềm năng kinh tế”.

Bà Nguon Sokha, Tổng Giám đốc mới của NBC cho rằng ngân hàng này đang nỗ lực tăng cường sức mạnh và sẽ xem xét cải thiện quá trình cấp phép chứ không phải ngừng hoàn toàn.

Bà nói: “Chúng tôi cần tăng cường sự cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng”.

Hiện NBC đang giải quyết các khó khăn bằng việc tuyển thêm nhân viên và cải thiện quy trình. Bên cạnh đó, ngân hàng này còn tiến hành các thay đổi nội bộ để cải thiện tính hiệu quả của Văn phòng Giám sát Ngân hàng và hợp tác đào tạo với IMF.

IMF cho biết thêm, chỉ 5 ngân hàng tại Campuchia đã chiếm tới gần 80% tổng dư nợ tín dụng.

Theo tổ chức trên, đà phục hồi kinh tế là một cơ hội để cải thiện bảng cân đối kế toán và làm giảm các điểm yếu cũng như duy trì niềm tin vào lĩnh vực này.

Cũng trong báo cáo, IMF dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể tăng trưởng 6.8% trong năm 2011 và 6.5% vào năm 2012.

Áp dụng linh hoạt thuật ngữ “năm tài chính” và thắt chặt tiêu chí cấp phép

Các đại diện từ lĩnh vực ngân hàng vẫn tiếp tục ủng hộ NBC nhưng cũng bày tỏ một số lo ngại.

Ông Dieter Billmeier, Phó Chủ tịch Canadia Bank cho rằng nhìn chung ngân hàng trung ương đã thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát.

Tuy nhiên, ông chia sẻ, với hơn 30 ngân hàng đang hoạt động tại Campuchia, sự thiếu hụt nguồn nhân lực là một mối quan tâm lớn đối với cả các ngân hàng quốc doanh và tư nhân.

Theo ông, một trong những biện pháp nhằm giải quyết vấn đề này là áp dụng thuật ngữ “năm tài chính” một cách linh hoạt hơn.

Hiện nay, năm tài chính của các ngân hàng và doanh nghiệp phải trùng với năm lịch. Điều này đồng nghĩa với việc hàng năm các cơ quan giám sát cũng như các nhà giám sát độc lập phải làm việc trong một giai đoạn ngắn.

Trong khi đó, ông Jang Ki-sung - Giám đốc điều hành của Kookmin Bank Cambodia cho rằng việc thắt chặt các tiêu chí cấp phép cũng giúp nâng cao sức mạnh của các ngân hàng.

Trên thực tế, NBC cũng đã tăng gấp 3 lượng vốn đăng ký tối thiểu của các ngân hàng lên 150 tỷ riel (tương đương 37.07 triệu USD) vào cuối năm 2010.

Quy định trên đã khiến các cổ đông của Angkor Capital Bank quyết định chuyển từ một ngân hàng thương mại sang một ngân hàng chuyên dụng.

Phạm Thị Phước (Theo Phnom Penh Post)

Các tin tức khác

>   Myanmar và Trung Quốc hợp tác lĩnh vực ngân hàng (28/01/2011)

>   Ngân hàng MB khai trương chi nhánh tại Lào (30/12/2010)

>   Intertek xây phòng hóa nghiệm đá quý ở Campuchia (13/12/2010)

>   ADB cảnh báo thâm hụt ngân sách cao của Campuchia (09/12/2010)

>   Áp dụng thuế suất 0% đối với hai nhóm hàng nhập từ Campuchia và Lào (04/12/2010)

>   MasterCard bổ nhiệm Trưởng Đại diện Khu vực Đông Dương (03/12/2010)

>   Lào phát hành tờ 100.000 Kip (23/11/2010)

>   Lào thay đổi thuế đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước (11/11/2010)

>   Campuchia dành 2.4 tỷ USD cho ngân sách năm 2011 (02/11/2010)

>   Lào sẽ đóng thuế qua ngân hàng từ năm tài chính tới (11/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật