Thứ Ba, 07/06/2011 18:00

Campuchia hấp dẫn các quỹ đầu tư

(Vietstock) - Campuchia, nơi từng được xem là địa chỉ hút vốn thừa từ Việt Nam, đang có dấu hiệu có thể tự thu hút vốn khi các quỹ đầu tư thị trường mới nổi bắt đầu tạo ra lợi nhuận cao.

* Ngày 11/07, Campuchia mở cửa thị trường chứng khoán

Các quỹ đầu tư như Leopard Capital đang quan tâm trở lại đối với thị trường Campuchia, còn các quỹ khác trong khu vực cũng bắt đầu nhận thấy cơ hội đầu tư vào nước này. Được biết vào năm 2008, Leopard Capital thành lập một quỹ đầu tư vào Campuchia trị giá 100 triệu USD nhưng khi đóng quỹ chỉ còn 34 triệu USD.

Tháng 1 năm nay, VinaCapital, tập đoàn quản lý tài sản lớn nhất tại Việt Nam, thông báo đầu tư 100 triệu USD thành lập quỹ chuyên về bất động sản, cơ sở hạ tầng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, nông nghiệp.

“Nhìn bên ngoài, đây có vẻ là một cơ hội rất lớn”, nhận xét của bà Kathleen Ng, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Cổ phần Tư nhân châu Á (CAPER).

Bà nói: “Hiện nay, việc định hướng các quỹ đầu tư vào các quốc gia Nam Á và Đông Nam Á như Sri Lanka, Lào và Campuchia đang dành được sự quan tâm rất lớn. Chẳng hạn một số quỹ đầu tư tại Việt Nam đang bắt đầu mở rộng hoạt động ra toàn khu vực.”

Các quỹ lớn hơn như Quỹ Đầu tư và Phát triển Thị trường mới nổi (FIDF) và Quỹ Cambodia Emerald đang đặt mục tiêu huy động lần lượt 250 triệu USD và 100 triệu USD.

Ông Douglas Clayton, Giám đốc điều hành của Leopard Capital Cambodia cho biết quỹ của ông đang đạt được lợi nhuận từ 25-30% dù các khoản đầu tư tương đối nhỏ so với mặt bằng chung của khu vực.

“Chúng tôi đã đạt được khoản lợi nhuận trên khi tất toán một số khoản đầu tư. Chúng tôi đã thực hiện 10 khoản đầu tư và đã tất toán 2 khoản”. – Ông Clayton chia sẻ thêm.

Leopard cho biết các khoản đầu tư thủy điện đem lại lợi nhuận khoảng 66% khi một phần được tất toán và việc đầu tư vào tập đoàn điện thoại di động đầu tiên của nước này, CamGSM, đem lại lợi nhuận sơ bộ khoảng 25-30%.

Ông Clayton cho biết: “Campuchia đang được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới vì nước này hầu như đã tránh được các cuộc khủng hoảng nợ. Campuchia có dân số trẻ và sẵn sàng làm việc chăm chỉ với thu nhập thấp. Ngoài ra, nước này còn giàu tài nguyên”.

Với lợi thế nằm giữa Việt Nam và Thái Lan của Campuchia, Leopard Capital có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình với 33% cổ phiếu trong một doanh nghiệp nhỏ và 55% cổ phần trong công ty Kingdom Breweries do quỹ thành lập.

Ông nói: “Hiện nay, nhìn chung các thương hiệu chất lượng tại Campuchia còn rất ít nên chúng tôi ủng hộ việc phát triển các thương hiệu này”.

Trong khi đó, bà Kathleen Ng cho biết một quỹ đầu tư vào bất động sản đã thu được lợi nhuận và các quỹ khác đang tìm kiếm các thương vụ xây dựng nhà chung cư. Khi thị trường bất động sản chung cư tại Thái Lan đã đến điểm bão hòa, thì thị trường Campuchia chứng tỏ mình là một lựa chọn tốt.

Thị trường tiềm năng nhưng trở ngại vẫn còn

Leopard cho biết chưa nhận thấy thách thức lớn từ các đối thủ cạnh tranh trong nước. Theo ông Clayton: “Vinacapital công bố kế hoạch huy động 100 triệu USD để đầu tư vào Campuchia nhưng chưa cho biết đã huy động được tiền hay chưa”.

Ông cho biết thêm: “Theo các nguồn tin thì Công ty tư vấn Emerging Markets Investments cũng huy động 10 triệu USD để đầu tư vào Campuchia và Lào, nhưng công ty này vẫn chưa công bố bất kỳ khoản đầu tư nào. Chúng tôi vẫn chưa thực sự đối mặt với môi trường cạnh tranh khốc liệt”.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trở ngại đối với hoạt động đầu tư tại Campuchia. Nước này vẫn là một quốc gia nghèo nhất châu Á với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2010 chỉ đạt 30 tỷ USD. Bên cạnh đó, sàn chứng khoán của Campuchia vẫn chưa hoàn thiện để các quỹ nước ngoài có thể niêm yết các chứng chỉ quỹ và thu hồi vốn.

Tuần trước, Bộ Tài chính Campuchia thông báo sẽ mở cửa sàn chứng khoán vào tháng 7 nhưng hoạt động giao dịch bị trì hoãn tới cuối năm để các công ty có thêm thời gian tuân thủ các quy định niêm yết.

Phạm Thị Phước (Theo Financial Times)

Các tin tức khác

>   SHB được mở chi nhánh tại Campuchia (25/05/2011)

>   Tổng tài sản MB Lào tăng nhanh (23/04/2011)

>   Sacombank sẽ nâng cấp chi nhánh tại Lào thành Ngân hàng (31/03/2011)

>   Xu hướng tăng cường sử dụng đồng Riel tại Campuchia (11/03/2011)

>   Lào cam kết đẩy mạnh bình ổn đồng Kip (11/02/2011)

>   Ngân hàng Phongsavanh mở văn phòng tại Hà Nội  (11/02/2011)

>   IMF: Campuchia nên tạm ngừng cấp phép cho ngân hàng mới (10/02/2011)

>   Myanmar và Trung Quốc hợp tác lĩnh vực ngân hàng (28/01/2011)

>   Ngân hàng MB khai trương chi nhánh tại Lào (30/12/2010)

>   Intertek xây phòng hóa nghiệm đá quý ở Campuchia (13/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật