Thứ Hai, 25/07/2011 09:05

Ôm tiền... nhảy dù ở thị trường chứng khoán

Một trong những nguyên nhân khiến chứng khoán “đói” vốn trong thời gian gần đây là do nhà đầu tư không còn mặn mà với thị trường. Thay vì bung tiền mua bắt đáy, phần lớn chỉ chực chờ bán nốt những mã cuối cùng để ôm tiền “nhảy dù”.

Những phiên giao dịch gần đây, thanh khoản trên cả hai sàn xuống rất thấp. Thậm chí, trong phiên giao dịch ngày 19/7, thanh khoản xuống thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây khi tổng giá trị giao dịch trên hai sàn ở dưới mức 500 tỷ đồng. Ngay phiên giao dịch ngày 20/7, dù Vn - Index tăng hơn 6 điểm nhưng tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn cũng chỉ đạt trên 650 tỷ đồng.

Trên thực tế, sự suy yếu của dòng tiền vào thị trường đã xảy ra trong thời gian kéo dài (kể từ quý II) chứ không phải “ngày một, ngày hai”. Nếu nhìn lại quý II vừa qua, về cơ bản sức hút đối với dòng tiền bị suy giảm trước các lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là lạm phát liên tục tăng cao.

Trong khi đó, dòng vốn tín dụng cho chứng khoán cũng đã và đang bị hẹp dần. Cụ thể, đến hết 30/6, tín dụng cho chứng khoán cũng đã bị hạn chế ở mức 22% trong tổng tín dụng và lộ trình cho đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm xuống 16%.

Không chỉ có vậy, theo dự thảo Thông tư quy định của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ cho vay chứng khoán không được vượt quá 3% vốn tự có của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Chính sự thiếu hụt dòng tiền khiến cho sự khởi sắc của thị trường không dài và thiếu sự bền vững. Thực tế, trong các đợt hồi phục mạnh thời gian vừa qua, tuy dòng tiền bất ngờ gia tăng nhưng nguồn gốc lại đến từ mục đích đầu cơ chứ không phải từ dòng tiền đầu tư giá trị. Điều này thể hiện qua sự đảo chiều đi xuống ở ngày hôm sau khi dòng tiền lại bất ngờ bị rút ra trong khi nguồn cung không hề giảm. Đây chính là lý do khiến cho nhà đầu tư vẫn giữ trạng thái thận trọng và đẩy mạnh bán ra thay vì tiếp tục giải ngân ở mức giá cao hơn. Sự bất nhất và thiếu ổn định của dòng tiền đã khiến cho mặt bằng giá cổ phiếu cứ tiếp tục đi xuống và liên tục tạo nên kỷ lục giá thấp mới.

Việc dòng tiền vào thị trường bị tắc còn đến từ sự hấp dẫn của những kênh đầu tư khác. Chẳng hạn, kênh đầu tư có tác dụng an toàn như USD hoặc lợi nhuận vừa phải như gửi tiết kiệm lại đang tỏ ra ưu thế hơn so với kênh đầu tư chứng khoán, vốn chứa đựng quá nhiều rủi ro.

Thực tế, phương án giữ tỷ lệ tiền mặt đang được phần đông các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn. Anh Hoàng., một nhà đầu tư tại TP HCM cho biết, vừa quyết định bán hết số cổ phiếu còn lại trong tài khoản. “Nếu như trước đây, tôi sẽ ngồi canh bắt đáy nhưng nay đành ôm hết tiền gởi ngân hàng. Dù lại suất ngân hàng đã hạ nhiệt nhưng an toàn, thậm chí còn hấp dẫn hơn nhiểu nếu đầu tư vào chứng khoán”, anh này nói.

Cũng phải kể đến những diễn biến khá nóng trên thị trường vàng trong suốt thời gian qua khi giá thế giới và trong nước nhiều lần phá vỡ kỷ lục. Điều này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến mức độ giải ngân của khối ngoại thấp hơn so với trước.

Theo phân tích của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVS), thông thường, trạng thái kém thanh khoản thường dẫn đến tích lũy cung giá cao và đây cũng là lực cản không dễ vượt qua trong nỗ lực hồi phục của thị trường. “Với một thị trường mà nhà đầu tư chỉ muốn thoát ra để bảo toàn số vốn ít ỏi còn lại thì mặt bằng giá cổ phiếu vẫn nằm trong xu hướng giảm và rủi ro vẫn thuộc về người mua”, một chuyên gia cho biết.

Trường Giang

đất việt

Các tin tức khác

>   FPT được mua ròng 12 phiên liên tiếp (24/07/2011)

>   25/07: Bản tin đầu tuần (25/07/2011)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Giới “chơi chứng” bàn về ngân hàng, bất động sản (24/07/2011)

>   Chứng khoán đại hạ giá! (24/07/2011)

>   Kinh tế Việt Nam rất cần thị trường chứng khoán (24/07/2011)

>   TTCK suy thoái không chỉ vì khó khăn vĩ mô (22/07/2011)

>   UPCoM-Index giảm tuần thứ 3 liên tiếp (22/07/2011)

>   Ngày 22/07: Khối ngoại mua ròng FPT "không mệt mỏi" (22/07/2011)

>   Thị trường chứng khoán không phải là cờ bạc (22/07/2011)

>   Cơ hội chưa nhiều do kết quả kinh doanh không thuận lợi (22/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật