Thứ Năm, 07/07/2011 08:47

Doanh nghiệp tốt, cổ phiếu vẫn lên sàn... tốt

Ông Giang Trung Kiên

Nhiều ý kiến lo ngại về việc DN đưa cổ phiếu ra niêm yết trước sức ép thoái vốn của cổ đông lớn trong bối cảnh dòng tiền eo hẹp. TTCK luôn phản ánh trước sức khỏe của nền kinh tế, do đó, chỉ cần các chỉ tiêu kinh tế chính như lạm phát, lãi suất hay tỷ giá có dấu hiệu khả quan thì mức độ quan tâm của nhà đầu tư đến TTCK sẽ tăng.

Cụ thể, với các biện pháp kiên quyết của Chính phủ, thể hiện qua Nghị quyết 11/NQ-CP, qua khoảng 4 tháng áp dụng đã có những chuyển biến nhất định như tỷ giá đã ổn định hơn, lãi suất không còn tăng cao hơn và mức độ tăng của lạm phát thấp. Trong các tháng tiếp theo, Chính phủ chưa cho thấy dấu hiệu buông lỏng kiểm soát, do đó, nền kinh tế tiếp tục "ngấm" các chính sách hơn nữa và sẽ sớm đem lại tín hiệu khả quan. Chúng tôi cho rằng, bức tranh nền kinh tế trong nửa cuối năm 2011 sẽ chuyển biến tích cực hơn nhiều so với nửa đầu năm. Theo đó, thời điểm này là cơ hội tốt cho các DN nói chung để phát triển kinh doanh cũng như niêm yết cổ phiếu.

Theo cá nhân tôi, việc thực hiện niêm yết cổ phiếu là do chính ĐHCĐ của DN đó thông qua và thông thường, HĐQT được ủy quyền thực hiện. Như vậy, các DN quyết định niêm yết cổ phiếu chắc chắn đã có kế hoạch được chuẩn bị và ĐHCĐ đó chấp thuận từ trước. Mấu chốt là ở ban lãnh đạo DN lựa chọn thời điểm thích hợp để niêm yết cổ phiếu.

Từ đầu năm 2011 đến nay, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng lạm phát tăng cao và chính sách thắt chặt tiền tệ và tài khóa làm cho các DN nói chung đối mặt với nhiều thách thức. Tính đến cuối tháng 6/2011, các chỉ báo của nền kinh tế đều cho thấy các dấu hiệu khó khăn đang được kiềm chế hiệu quả. Đây chính là yếu tố quan trọng đối với các DN có kế hoạch niêm yết trong năm nay, với sự tin tưởng rằng, nền kinh tế sẽ tốt hơn trong nửa cuối năm 2011.

Việc các DN thực hiện niêm yết cổ phiếu trên TTCK xuất phát từ nhiều mục tiêu như: tăng tính minh bạch của DN, thuận tiện huy động vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thêm một kênh quảng bá hiệu quả và tăng tính thanh khoản của cổ phiếu... Trên thực tế, các DN có thể chú trọng vào các mục tiêu khác nhau và với mức độ khác nhau. Do đó, tùy vào mục tiêu của từng DN mà họ lựa chọn thực hiện việc niêm yết cổ phiếu khi nào.

Trong nhiều năm qua, thực tế đã chứng minh là TTCK tăng trưởng tốt sẽ khuyến khích được nhiều DN niêm yết cổ phiếu và ngược lại. Số lượng niêm yết của các DN trong 6 tháng đầu năm nay chỉ bằng 20% cùng kỳ năm ngoái, điều này cho thấy, các DN khá coi trọng yếu tố thị trường vào thời điểm này. Tuy nhiên, nếu hoạt động kinh doanh của DN thực sự tốt, ổn định thì sẽ được thị trường chấp nhận và giá cổ phiếu sẽ không rơi vào tình trạng "đì đẹt".

Việc niêm yết cổ phiếu nói chung đem lại nhiều lợi ích cho DN và cả TTCK. Tuy nhiên, niêm yết cổ phiếu không phải là cái đích đến cuối cùng mà chỉ là "công cụ" quan trọng để thực hiện chiến lược phát triển lâu dài của DN. Do đó, điều quan trọng là DN phải xác định rõ mục tiêu khi niêm yết cổ phiếu là gì; các điều bất lợi và thuận lợi khi niêm yết; nên niêm yết vào thời gian nào…? Theo đó, họ sẽ có các hoạt động quan hệ với nhà đầu tư một cách hiệu quả để thực hiện mục tiêu của mình. Các nhà đầu tư nên tìm hiểu thật kỹ về DN trước khi ra quyết định đầu tư, bởi đây là yếu tố quan trọng nhất nhằm đem lại thành công trong đầu tư chứng khoán.

Giang Trung Kiên - Giám đốc Phân tích và Đầu tư CTCK FPTS

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   07/07: Bản tin 20 giờ qua (07/07/2011)

>   UPCoM-Index giảm trở lại 32,62 điểm (06/07/2011)

>   Ngày 06/07: Khối ngoại ”chuyền tay” hàng loạt cổ phiếu (06/07/2011)

>   Dòng tiền đầu cơ vẫn chực chờ! (06/07/2011)

>   Lời khuyến nghị “chân thành” nhất (06/07/2011)

>   TLS, VND "trụ" vị trí dẫn đầu thị phần môi giới quý 2 trên HNX (06/07/2011)

>   Chu kỳ tăng điểm dài hạn bắt đầu? (06/07/2011)

>   06/07: Bản tin 20 giờ qua (06/07/2011)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên 32,77 điểm (05/07/2011)

>   Chứng khoán quá hào hứng với triển vọng nới lỏng tiền tệ? (05/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật