Trung Quốc phạt Unilever gây sốt giá
Để cảnh báo các công ty làm giá gây bất ổn trong nước, Trung Quốc mới đây đã phạt Tập đoàn quốc tế Unilever hơn 300.000 USD do loan truyền thông tin về kế hoạch tăng giá các sản phẩm giặt tẩy, gây nên cơn sốt thời gian qua, theo Tân Hoa xã.
Ủy ban cải tổ và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) và chính quyền thành phố Thượng Hải cho rằng việc tập đoàn Anh - Hà Lan này tiết lộ ý định tăng giá đã “phá vỡ trật tự thị trường một cách nghiêm trọng”. Chi nhánh của Unilever tại Thượng Hải cho biết sẽ “tôn trọng” quyết định của chính quyền địa phương.
Báo chí Trung Quốc cho biết từ tháng 3-2011 không chỉ Unilever - sở hữu nhiều loại nhãn hiệu tại Trung Quốc như Dove, Lux, Omo - mà cả Công ty Procter & Gamble và hai công ty khác là Tập đoàn Liby Quảng Châu và Tập đoàn Nice đều tung ra kế hoạch tăng giá sản phẩm lên 15%. Thông tin này đã khiến người dân tại các thành phố đổ xô đi mua các sản phẩm giặt tẩy đẩy doanh số của mặt hàng này tăng cao. Tuy nhiên chỉ Unilever, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn thứ hai thế giới, bị phạt.
Biện pháp phạt nhằm phá bỏ “những thói quen xấu và xây dựng những quy tắc mới” trên thị trường, và “tất cả công ty sở hữu thị phần lớn và có ảnh hưởng lớn cần phải rút ra bài học (từ vụ Unilever)”, NDRC cảnh báo.
Bắc Kinh gần đây đã yêu cầu các công ty kìm giá sản phẩm nhằm giúp đỡ chính phủ đối phó với mức lạm phát cao kỷ lục trong hơn hai năm qua, khoảng 5,4% vào tháng 3-2011, sau khi đã buộc phải điều chỉnh lãi suất đến bốn lần kể từ tháng 10-2010.
Trần Phương
Thanh Niên
|