Thứ Tư, 27/04/2011 15:36

Chủ nghĩa bảo hộ rình rập khi kinh tế Mỹ suy yếu

(Vietstock) - Một chuyên gia kinh tế của Capital Economics cho rằng tỷ lệ thất nghiệp cao và đà phục hồi yếu ớt của nền kinh tế Mỹ có thể buộc các nhà làm chính sách nước này áp dụng thuế bảo hộ đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và trên toàn thế giới.

“Bảo hộ thương mại còn lâu mới trở thành một chính sách lý tưởng và trên thực tế còn gây ra những rủi ro nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay, chính sách này lại là cách duy nhất giúp Mỹ thoát khỏi khó khăn”, nhận định của ông Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng của Tổ chức nghiên cứu và tư vấn kinh tế vĩ mô độc lập hàng đầu thế giới Capital Economics.

Theo ông Ashworth, vì các công cụ tài chính và tiền tệ dường như không còn tác dụng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ, nên Quốc hội và Tổng thống Barack Obama có thể xem xét áp dụng các biện pháp thương mại nhằm xóa bỏ lợi thế của Trung Quốc khi nước này cố tình ghìm giá đồng Nhân dân tệ ở mức thấp.

Ông Donald Trump, người đang là ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch Đảng Cộng hòa, đã kêu gọi Mỹ áp 25% thuế quan đối với các hàng hóa của Trung Quốc, một động thái được xem là vi phạm các cam kết của Mỹ đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Hôm 26/04, ông Harry Reid - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện và các nhà lập pháp khác cho biết, trong chuyến thăm tới Bắc Kinh, họ đã hối thúc Trung Quốc cho phép đồng Nhân dân tệ tăng giá nhanh hơn để cân bằng thương mại giữa hai nước.

Trong một báo cáo, các nhà lập pháp này cho rằng: “Chính sách tiền tệ của Trung Quốc đã khiến tỷ giá mất cân bằng với việc giá cả hàng hóa của Trung Quốc đứng ở mức rất thấp còn giá hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc lại rất cao. Do đó, các doanh nghiệp Mỹ khó cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường quốc tế”. Bên cạnh đó, báo cáo còn cho thấy Bắc Kinh cam kết sẽ tiếp tục nâng giá Nhân dân tệ.

Ông nhấn mạnh rằng bất chấp đà phục hồi yếu hiện nay của Mỹ, thâm hụt thương mại nước này đã mở rộng lên hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và có thể tiếp tục leo lên mức đỉnh 6% GDP.

Tình hình này có thể khiến các nhà lập pháp xem xét các biện pháp thuế quan để thu hẹp thâm hụt thương mại, bắt đầu với việc ban hành dự luật cho phép Mỹ áp dụng thuế chống bán phá nhằm chống lại tỷ giá quá thấp của Trung Quốc.

Ông Ashworth nói: “Dự luật này có thể được thông qua vào năm 2012 khi Mỹ bước vào cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội”.

“Khi các biện pháp như thế không đủ để ngăn chặn đà gia tăng của thâm hụt thương mại tổng thể hay thậm chí thâm hụt thương mại với Trung Quốc, Quốc hội có thể tăng cường áp dụng các hình phạt đối với riêng Trung Quốc hoặc các quốc gia châu Á khác”, ông cho biết thêm.

Vì các biện pháp này có thể vi phạm các nguyên tắc của WTO nên ông cho rằng bước đi hợp lý tiếp theo có thể là cuộc tranh luận của Mỹ về việc liệu có rút khỏi tổ chức này hay không.

Theo ông, giải pháp “tối ưu” là Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa như cho phép đồng nội tệ “tăng giá mạnh so với đồng USD”.

Giải pháp được ưu tiên thứ 2 là Mỹ phải tự tìm cách bù đắp các lợi thế tiền tệ của Trung Quốc bằng cách áp dụng thuế quan đối với các hàng hóa của nước này.

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Nhật Bản: Doanh số bán lẻ giảm mạnh nhất trong 13 năm (27/04/2011)

>   Xuất khẩu của Thái Lan tăng lên mức cao kỷ lục (21/04/2011)

>   Nhật Bản: Thặng dư thương mại tháng 3 lao dốc gần 80% (20/04/2011)

>   Mỹ sẽ thông qua FTA với Hàn Quốc trong năm nay (17/04/2011)

>   Trung Quốc kêu gọi doanh nghiệp kìm chế lạm phát (14/04/2011)

>   Thâm hụt thương mại tháng 2 của Mỹ giảm còn 45,8 tỷ USD (13/04/2011)

>   Dịch vụ hạ tầng cơ sở có vai trò thúc đẩy thương mại (11/04/2011)

>   Quý 1, Trung Quốc thâm hụt thương mại lần đầu trong 6 năm (10/04/2011)

>   Lợi nhuận quý 1/2011 của hãng HTC tăng gần gấp ba lần (08/04/2011)

>   Đầu tư trực tiếp Trung Quốc - ASEAN vượt 10 tỷ USD (08/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật