Nhật Bản: Doanh số bán lẻ giảm mạnh nhất trong 13 năm
Doanh số bán lẻ giảm sẽ dẫn tới một vòng xoáy đi xuống của chi tiêu, ảnh hưởng mạnh tới tiền lương lao động và tình trạng thất nghiệp tại Nhật.
Doanh số bán lẻ tháng 3 của Nhật Bản sụt giảm mạnh nhất trong 13 năm khi trận động đất đã khiến hàng loạt các cửa hàng đóng cửa và cản trở hoạt động chi tiêu của các hộ gia đình.
Bộ thương mại Nhật hôm nay báo cáo, doanh số bán hàng giảm 8,5% so với tháng 3 năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3/1998.
Các hãng bán lẻ lớn như Aeon và Seven & I Holdings Co nói rằng, lợi nhuận cả năm có thể giảm mạnh do ảnh hưởng của thảm họa động đất.
Ông David Rea, một nhà kinh tế tại Capital Economics cho biết, điều đáng lo ngại ở số liệu này chính là sự ảnh hưởng của nó tới khả năng phục hồi của nền kinh tế Nhật. Nó có thể dẫn tới một vòng xoáy đi xuống của chi tiêu, khiến hoạt động kinh tế yếu hơn, ảnh hưởng mạnh tới tiền lương lao động và tình trạng thất nghiệp tại Nhật.Ông cũng dự đoán, hoạt động tiêu dùng sẽ còn suy giảm hơn nữa trong quý 2.
Toyota Motor dẫn đầu về mức suy giảm doanh số bán ô tô trong tháng 3, khi sản lượng giảm tới 63% so với cùng kì năm ngoái.
Tuyết Mai (Theo Bloomberg)
dvt
|