Thứ Năm, 26/05/2011 14:50

Toàn văn các kiến nghị cứu chứng khoán gửi Thủ tướng của VASB

(Vietstock) - Từ đầu năm 2011 đến nay, tình hình hoạt động của thị trường chứng khoán (TTCK) liên tục giảm sút nghiêm trọng (ngày 28/05/2010 HOSE đạt 512.99 điểm, HNX 166,71 điểm; sau 01 năm:  HOSE còn 387.44 điểm, HNX 69.23 điểm). Khó khăn của thị trường trong thời gian qua là do ảnh hưởng từ các chính sách kinh tế vĩ mô mà các thành viên thị trường phải gánh chịu.

* Tải tài liệu: Toàn văn bản kiến nghị

Vai trò của thị trường chứng khoán là một kênh tạo vốn quan trọng để Nhà nước và các doanh nghiệp đại chúng huy động nguồn vốn phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh hỗ trợ hệ thống ngân hàng trong việc cân đối nguồn vốn tổng thể, phục vụ cho tiến trình cổ phần hóa như đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Chính phủ đã đề ra.

Trên 10 năm xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán, có thời điểm lượng vốn hóa đã chiếm trên 54% GDP. Song sự quan tâm từ phía các cơ quan quản lý không được đúng mức, nhiều kiến nghị nhằm thúc đẩy thị trường không được các cấp có thẩm quyền xử lý, vai trò kiểm tra, kiểm soát nhằm hỗ trợ cho ngành đầy rủi ro này chưa thường xuyên, thiếu tính kịp thời và ít hiệu quả.

Đứng trước tình hình thị trường như hiện nay cần sớm có giải pháp để cứu thị trường chứng khoán đảm bảo hoạt động của thị trường, không để giảm sâu dễ dẫn đến đổ bể, ảnh hưởng an sinh xã hội.

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) sau khi họp với đại diện các thành viên thị trường xin khẩn thiết kính trình:

1. Chính phủ cần sớm có giải pháp cứu thị trường chứng khoán Việt nam trong thời kỳ khó khăn này. Trước mắt:

• Xin tạm thời ngừng việc đánh thuế thu nhập cá nhân từ cho các nhà đầu tư chứng khoán, coi đây là một ngành huy động vốn phục vụ trực tiếp cho sản xuất-kinh doanh, hỗ trợ đắc lực cho chủ trương kiềm chế lạm phát và thắt chặt tín dụng.

• Là một ngành hết sức nhạy cảm, nếu đổ bể là một hệ lụy dây chuyền, ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Vì vậy, cần có sự chỉ đạo từ Ban Tư tưởng văn hóa, Bộ Thông tin tuyên truyền …. Trong việc đăng tải và đưa tin cần hết sức cẩn trọng, đảm bảo an ninh tài chính Quốc gia.

2. Chính phủ cần có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính, ủy ban Chứng khoán Nhà nước sớm đưa ra các giải pháp cứu thị trường trong đó:

• Để xử lý nhanh đối phó kịp thời với thị trường, đề nghị phân cấp cho ủy ban Chứng khoán Nhà nước chịu trách nhiệm hướng dẫn những văn bản mang tính nghiệp vụ như mua bán chứng khoán trong ngày, mở tài khoản của các nhà đầu tư, quy định trần cho vay…

• Trước tình hình thị trường như hiện nay đề nghị 02 Sở giao dịch Hà nội và TP. Hồ Chí Minh giảm 50% tất cả các loại phí mà các Sở đang thu của các công ty chứng khoán thành viên, nhằm giảm bớt khó khăn trong thời gian này.

• Bỏ việc thu phí lưu ký chứng khoán đối với các nhà đầu tư vừa mới được ban hành.

3. Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cơ quan quản lý tạo sự đồng thuận và hỗ trợ cho ngành chứng khoán phát triển, chính sách của từng ngành không nên mang tính cục bộ mà phải đảm bảo tính tổng thể chung của nền kinh tế, đối với thanh tra giám sát là cần thiết; Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay khi phát hiện vi phạm cần có sự chỉ đạo và tập trung tháo gỡ từ Trung Ương.

Theo VASB

Các tin tức khác

>   VASB: UBCK hiện chưa có quyết định cứu chứng khoán (26/05/2011)

>   "Trong tuần này, VASB sẽ kiến nghị biện pháp cứu TTCK" (24/05/2011)

>   Ông Nguyễn Sơn: TTCK Việt Nam cần phải có bộ chỉ số mới (24/05/2011)

>   Doanh nghiệp lớn phải công bố thông tin bằng tiếng Anh (24/05/2011)

>   Thứ trưởng Bộ tài chính: Luật đã lạc hậu! (23/05/2011)

>   Quỹ đóng sắp có cơ hội tự cứu mình (17/05/2011)

>   Khi cổ đông nội bộ không được lướt sóng (15/05/2011)

>   Nắm 7% cổ phần là có thể tham gia ban điều hành  (13/05/2011)

>   Quỹ đóng có thể được chuyển thành quỹ mở (12/05/2011)

>   Không miễn thuế chứng khoán năm 2011 (12/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật