Thứ Năm, 12/05/2011 12:11

Quỹ đóng có thể được chuyển thành quỹ mở

Đại hội nhà đầu tư của quỹ VFMVF1 đã thông qua việc chuyển đổi thành quỹ mở

(Vietstock) – Quỹ đóng có thể chuyển thành quỹ mở hoặc công ty đầu tư chứng khoán đại chúng; công ty đại chúng hủy niêm yết phải có sự đồng ý của trên 50% cổ đông nhỏ; bên cạnh đó các công ty đại chúng thua lỗ cũng có thể phát hành chứng khoán ra công chúng nếu đáp ứng được các điều kiện...

* Quỹ mở - Thị trường Việt Nam đã sẵn sàng?

* Tải tài liệu: Dự thảo Nghị định 09

Đó là một số nội dung của Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán do Bộ Tài chính soạn thảo và giao cho Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) lấy ý kiến lần thứ hai.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định lần này còn có rất nhiều điểm mới về việc phát hành chứng chỉ lưu ký ở nước ngoài, phát hành cổ phiếu riêng lẻ, chào bán ra công chúng; các quy định về công bố thông tin và các loại giao dịch bị cấm; những quy định về quỹ đầu  tư bất động sản…

Được chuyển quỹ đóng thành quỹ mở

Về quy định đối với quỹ đầu tư chứng khoán, dự thảo có nội dung cho phép quỹ đóng được chuyển đổi thành công ty đầu tư chứng khoán đại chúng hoặc chuyển đổi thành quỹ mở theo quyết định của Đại hội Nhà đầu tư.

Được hủy niêm yết nếu trên 50% cổ đông nhỏ đồng ý

Tại Dự thảo này có quy định một số điểm mới về việc niêm yết và hủy niêm yết chứng khoán.

Theo đó, trường hợp phát hành thêm, tổ chức niêm yết phải thực hiện niêm yết bổ sung trong vòng 30 ngày sau khi kết thúc việc phát hành.

Về việc hủy niêm yết, ngoài các điều khoản đã có trước đó thì trong trường hợp tổ chức, doanh nghiệp có kết quả sản xuất, kinh doanh bị lỗ trong ba năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét sẽ bị hủy niêm yết.

Đồng thời, tổ chức niêm yết cũng có thể tự nguyện hủy niêm yết chứng khoán khi Nghị quyết của ĐHĐCĐ có trên 50% số phiếu biểu quyết của các cổ đông nhỏ (sau khi đã trừ đi phần cổ phiếu của cổ đông lớn) chấp thuận hủy bỏ niêm yết.

Tổ chức niêm yết không được đề nghị hủy bỏ niêm yết trong thời hạn 2 năm kể từ ngày đưa cổ phiếu vào niêm yết và chỉ được đăng ký niêm yết trở lại sau 12 tháng kể từ ngày huy niêm yết.

Thua lỗ cũng được phát hành

Một điểm đáng chú ý về việc cho phép doanh nghiệp bị thua lỗ được phép phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Theo đó, doanh nghiệp phải có nguồn vốn chủ sở hữu không thấp hơn giá trị vốn đầu tư của chủ sở hữu trên báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán.

Bên cạnh đó, tổng giá trị chào bán tính theo mệnh giá không vượt quá 100% giá trị vốn đầu tư của chủ sở hữu; có phương án phát hành và phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán được Đại hội đồng cổ đông thông qua; đồng thời phải có ngân hàng giám sát sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán và có hồ sơ đăng ký phát hành đầy đủ và hợp lệ với Uỷ ban chứng khoán.

Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng được phát hành trái phiếu tuy nhiên phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện như khi phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Viết Vinh

Các tin tức khác

>   Không miễn thuế chứng khoán năm 2011 (12/05/2011)

>   Sẽ có kiểm toán viên tại đại hội cổ đông công ty (10/05/2011)

>   Cổ đông nội bộ hết thời lướt sóng? (10/05/2011)

>   Tái cấu trúc thị trường chứng khoán: Chờ đến bao giờ? (10/05/2011)

>   Lối thoát cho thị trường chứng khoán (10/05/2011)

>   Cổ đông nội bộ có khả năng bị cấm mua, bán cổ phiếu cùng phiên (09/05/2011)

>   Đồng tình với miễn thuế kinh doanh chứng khoán (09/05/2011)

>   Nút thắt giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết: UBCK vừa gỡ, vừa chờ (06/05/2011)

>   Áp dụng lệnh MP: Cơ chế giao dịch sẽ có thay đổi lớn? (06/05/2011)

>   Áp dụng mức phí môi giới chứng khoán mới (04/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật