> >
Thứ Hai, 09/05/2011 10:23

Đồng tình với miễn thuế kinh doanh chứng khoán

Thị trường chứng khoán lình xình trong thời gian dài, Bộ Tài chính đang tính đến phương án miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 5% từ cổ tức và miễn thuế TNCN từ việc chuyển nhượng chứng khoán.

Quan điểm trên của Bộ Tài chính ngay lập tức nhận được sự đồng tình của nhà đầu tư, cũng như công ty chứng khoán. Không những thế, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) còn cho rằng, việc thu thuế từ cổ tức là bất hợp lý và đề nghị Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNCN (trong đó, bãi bỏ hẳn việc thu thuế TNCN từ cổ tức, thay vì miễn có thời hạn trong điều kiện thị trường gặp khó khăn và thu trở lại khi thị trường phục hồi).

“Khi có được một số tiền, nếu gửi tiết kiệm với lãi suất 14-15%/năm, cá nhân sẽ không phải chịu thuế, trong khi rủi ro mất vốn gần như bằng 0, do khoản tiền tiết kiệm này được ngân hàng mua bảo hiểm tiền gửi. Trong khi đó, cũng với khoản tiền này, cá nhân đầu tư vào thị trường chứng khoán phải chịu rủi ro rất lớn, thậm chí, còn bị mất vốn nếu doanh nghiệp bị phá sản, giải thể mà phải nộp thuế phần thu nhập từ cổ tức với thuế suất 5% sẽ không khuyến khích người dân đầu tư vào doanh nghiệp thông qua việc mua cổ phiếu. Hệ quả là, hình thành dòng tiền thụ động, doanh nghiệp không huy động được vốn để đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh, tạo ra sản phẩm cho xã hội và góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước”, đại diện TVSI bình luận.

Việc thu thuế đối với thu nhập từ cổ tức, theo các chuyên gia tài chính là chính sách thuế chồng lên thuế, bởi doanh nghiệp chỉ được dùng lợi nhuận sau thuế với mức thuế suất 25% để trả cổ tức cho cổ đông, cổ đông lại phải trả thêm một lần thuế nữa cũng từ khoản thu nhập này là bất hợp lý. Để xử lý vấn đề này, đồng thời bảo đảm nguyên tắc mọi tổ chức, cá nhân đã đầu tư đều phải có nghĩa vụ đóng thuế, TVSI cho rằng, khi sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNCN, Bộ Tài chính nên xem xét khái niệm “cổ tức đã hoàn thành nghĩa vụ thuế” đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng.

Giả sử, doanh nghiệp có lợi nhuận trước thuế 100 triệu đồng, sau khi đóng thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất 25%, lợi nhuận sau thuế còn 75 triệu đồng dành để chia cổ tức. Nếu Luật thuế TNCN quy định thuế suất đối với thu nhập từ đầu tư vốn là 25%, thì nhà đầu tư không phải đóng thuế. Nếu thuế suất thuế TNCN đối với thu nhập từ đầu tư vốn là 30%, thì nhà đầu tư phải đóng thêm 5% nữa. Và nếu thuế suất thuế TNCN đối với thu nhập từ đầu tư vốn dưới 25%, thì nhà đầu tư không những không phải nộp thêm thuế, mà ngân sách có nghĩa vụ hoàn trả phần chênh lệch giữa số thuế mà doanh nghiệp đã nộp và số thuế mà cá nhân phải nộp từ hoạt động đầu tư vốn.

“Thuế TNCN từ cổ tức hiện tại là 5%, đáng ra, ngân sách phải hoàn lại thuế cho nhà đầu tư 20%, vì doanh nghiệp đã nộp thay, nhưng với quy định như hiện nay, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán phải chịu thuế TNCN là 30%, chứ không phải 5% như thu nhập từ đầu tư vốn khác”, TVSI nhận xét.

Theo Luật thuế TNCN, khi chuyển nhượng chứng khoán, cá nhân phải nộp thuế TNCN với thuế suất 25% tính trên tổng giá bán trừ đi tổng giá mua và tất cả chi phí hợp lý liên quan đến quá trình đầu tư vốn, hoặc nộp 0,1% tính trên giá bán chứng khoán sau mỗi giao dịch. Tuy nhiên, do cách tính thuế suất 25% phức tạp và cá nhân cũng không thể chứng minh được các chi phí liên quan đến hoạt động đầu tư, nên đều “chấp nhận” nộp thuế theo mức thuế suất 0,1% cho dù thu nhập của họ bị âm.

“Với những nhà đầu tư lâu dài, mức thuế suất 0,1% tính trên giá bán không lớn, vì cả năm họ chỉ thực hiện một vài giao dịch. Song với những nhà đầu tư bám sàn, thực hiện mua - bán hàng ngày với giá trị giao dịch rất lớn, thì khoản thuế này không nhỏ, nhất là trong những giai đoạn thị trường rơi vào khó khăn, lãi suất vay vốn đầu tư cao, nhà đầu tư bị lỗ thì việc đóng thêm thuế càng khiến nhà đầu tư lỗ hơn”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) nhận định.

Hàn Tín

đầu tư


>   Nút thắt giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết: UBCK vừa gỡ, vừa chờ (06/05/2011)

>   Áp dụng lệnh MP: Cơ chế giao dịch sẽ có thay đổi lớn? (06/05/2011)

>   Áp dụng mức phí môi giới chứng khoán mới (04/05/2011)

>   Nới rộng “chiếc áo cũ” trong quản lý chứng khoán (04/05/2011)

>   Giao dịch chứng khoán phải dùng chữ ký số (03/05/2011)

>   HOSE: Tháng 6 áp dụng lệnh thị trường (29/04/2011)

>   HNX: Từ 04/05, áp dụng biên độ +/-30% cho ngày giao dịch đầu tiên (28/04/2011)

>   Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế TNCN với đầu tư chứng khoán năm 2011 (28/04/2011)

>   Ba phương án tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam (21/04/2011)

>   Đề xuất phương pháp mới đánh thuế chứng khoán (19/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật