Thứ Sáu, 06/05/2011 15:33

Áp dụng lệnh MP: Cơ chế giao dịch sẽ có thay đổi lớn?

Cùng chờ xem việc áp dụng lệnh MP có phải là tín hiệu đầu tiên của quá trình đổi mới cơ chế giao dịch hay không

Việc HOSE dự kiến cho áp dụng lệnh thị trường (MP) liệu có phải là dấu hiệu đầu tiên cho thấy, sẽ có những thay đổi lớn trong cơ chế giao dịch - điều mà NĐT đã mong đợi từ lâu?

Sở GDCK TP. HCM (HOSE) dự kiến sẽ áp dụng lệnh thị trường (MP) vào tháng 6 này. Ngoài áp lực của những bất ổn kinh tế vĩ mô là lạm phát và lãi suất cao thì thanh khoản của thị trường chỉ có thể đột phá nếu các giải pháp kỹ thuật trong giao dịch chứng khoán được áp dụng. Sau một thời gian bị nén lại, thanh khoản thị trường chắc chắn sẽ có sự bùng nổ nếu cơ chế giao dịch thay đổi. Và người ta hy vọng, lệnh MP chỉ là bước khởi đầu của sự thay đổi đó.

Sự khác biệt giữa lệnh MP và lệnh giới hạn LO là trong thời gian khớp lệnh liên tục, lệnh MP được khớp tại mức giá đối ứng tốt nhất trên thị trường, còn lệnh LO khớp mức giá bằng hoặc tốt hơn mức giá đặt lệnh.

Với tác dụng này thì lệnh MP phù hợp sử dụng khi nhà đầu tư muốn mua hoặc bán bằng được chứng khoán tại một thời điểm với mức giá tốt nhất. Hay nói cụ thể, lệnh này phù hợp để gom hay xả hàng nhanh. Lệnh MP là công cụ cho nhà đầu tư mua, bán cổ phiếu theo mục tiêu của mình một cách thuận lợi.

Trong thời điểm hiện nay, khi hầu hết nhà đầu tư không muốn bán với bất kỳ giá nào và không muốn mua giá cao, chỉ đặt lệnh chờ mua giá thấp thì xem ra lệnh MP khi được áp dụng cũng không… đắt hàng.

Tuy nhiên, khi mà cả thị trường đang khát cơ chế giao dịch mới với những thay đổi mang tính cách mạng thì việc áp dụng lệnh MP, dù có thể chưa có tác động gì đến thanh khoản của thị trường hiện tại, cũng góp phần nuôi dưỡng hy vọng của các chủ thể tham gia thị trường rằng, những đổi mới có khả năng tăng thanh khoản sẽ được áp dụng chứ không bị chìm vào quên lãng.

Trong bản tin ngày thứ Tư vừa qua, CTCK TP. HCM (HSC) chia sẻ, "có vẻ như hiện tại có một luồng gió mới cho những đề xuất tiếp tục đổi mới và phát triển TTCK, trong đó có một đề xuất là giảm mức thuế đánh trên thu nhập từ cổ tức (5%). Và chúng tôi muốn nói đến những sự đổi mới còn hơn thế nữa. Các đề xuất đổi mới được đưa ra từ lâu như việc hợp pháp hóa hoạt động giao dịch ký quỹ; cho phép giao dịch mua bán trong cùng phiên đối với một loại cổ phiếu và giao dịch nhiều tài khoản, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư tổ chức, hiện đang được ưu tiên trong chương trình nghị sự.

Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm là những đề xuất này cuối cùng rồi sẽ được thực hiện trong năm nay, nhưng chưa thể biết chính xác khi nào thì những điều này sẽ diễn ra".

Thanh khoản trên TTCK Việt Nam rơi xuống mức cực thấp kéo dài và chưa có dấu hiệu cải thiện do áp lực bất ổn của kinh tế vĩ mô vẫn đè nặng. Xăng dầu, điện đều chịu áp lực tiếp tục tăng giá, đẩy lạm phát lên đỉnh mới, kéo van tín dụng siết chặt. Không chỉ TTCK gặp rủi ro với những thay đổi của lạm phát, dòng tiền, mà chính các doanh nghiệp gặp rủi ro, nhất là trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh đặt ra.

Ở thời điểm hiện nay, dù đã đặt ra kế hoạch kinh doanh thận trọng, nhưng lãnh đạo nhiều công ty niêm yết cũng tính đến việc, nếu thị trường xấu hơn thì khả năng kế hoạch sẽ phải thay đổi. Không ai có thể dám chắc về kế hoạch khi mà môi trường kinh doanh vẫn còn khả năng biến động xấu hơn trong ngắn hạn. Đây chính là nguyên nhân gốc dẫn đến sự èo uột của thị trường hiện tại.

Khi mà kinh tế vĩ mô đang bất ổn, không thể tạo ra một phản ứng tăng giá hay sôi động với TTCK thì chất xúc tác là cơ chế giao dịch mới được kỳ vọng sẽ tạo ra phản ứng tích cực cho thị trường.

Cùng chờ xem việc áp dụng lệnh MP có phải là tín hiệu đầu tiên của quá trình đổi mới cơ chế giao dịch hay không.

Thu Hương

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Áp dụng mức phí môi giới chứng khoán mới (04/05/2011)

>   Nới rộng “chiếc áo cũ” trong quản lý chứng khoán (04/05/2011)

>   Giao dịch chứng khoán phải dùng chữ ký số (03/05/2011)

>   HOSE: Tháng 6 áp dụng lệnh thị trường (29/04/2011)

>   HNX: Từ 04/05, áp dụng biên độ +/-30% cho ngày giao dịch đầu tiên (28/04/2011)

>   Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế TNCN với đầu tư chứng khoán năm 2011 (28/04/2011)

>   Ba phương án tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam (21/04/2011)

>   Đề xuất phương pháp mới đánh thuế chứng khoán (19/04/2011)

>   Khổ vì tỉ lệ 65% (19/04/2011)

>   Chờ “cách mạng” từ Luật Chứng khoán (16/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật