Thứ Hai, 09/05/2011 17:55

Cổ đông nội bộ có khả năng bị cấm mua, bán cổ phiếu cùng phiên

(Vietstock) - UBCK thông báo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 09/2010/TT-BTC về hướng dẫn thực hiện công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Trong đó, có nội dung quy định cổ đông nội bộ, người được ủy quyền công bố thông tin của công ty đại chúng niêm yết không được đăng ký mua và bán cổ phiếu công ty niêm yết/đăng ký giao dịch trong cùng một khoảng thời gian.

Cụ thể, các cổ đông nội bộ, người được ủy quyền công bố thông tin của công ty đại chúng niêm yết không được đăng ký mua và bán cổ phiếu công ty niêm yết/đăng ký giao dịch trong cùng một khoảng thời gian và chỉ được đăng ký giao dịch tiếp theo khi đã báo cáo kết thúc đợt giao dịch trước đó.

Ngoài ra, UBCK còn bổ sung nội dung quan trong khác là đưa Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) vào diện đối tượng bắt buộc phải công bố thông tin.

UBCKNN bổ sung thêm một số nội dung yêu cầu đối với tổ chức niêm yết như là phải công bố thông tin toàn văn Nghị quyết và Biên bản họp Đại Hội đồng cổ đông trong vòng 24 giờ, kể từ thời điểm kết thúc kỳ họp Đại hội cổ đông trên trang thông tin điện tử của công ty và trên phương tiện công bố thông tin của UBCKNN, SGDCK (trường hợp là công ty niêm yết/đăng ký giao dịch).

Định kỳ quý, công ty đại chúng phải công bố thông in về tình hình biến động cổ đông lớn của công ty và tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty trong vòng 10 ngày của tháng đầu quý tiếp theo, đồng thời báo cáo UBCKNN, SGDCK (trường hợp là công ty niêm yết/ đăng ký giao dịch). Trường hợp công ty đại chúng phát hành thêm cổ phiếu thì công ty đại chúng phải thực hiện công bố thông tin về tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty trong vòng hai mươi bốn (24) giờ kể từ khi công ty kết thúc đợt phát hành chứng khoán, đồng thời báo cáo với UBCKNN, SGDCK (trường hợp là công ty niêm yết/ đăng ký giao dịch).

Ngoài ra, Công ty đại chúng muốn mua lại cổ phiếu của chính mình làm cổ phiếu quỹ hoặc bán cổ phiếu quỹ phải báo cáo UBCKNN và SGDCK và yêu cầu mới là thời hạn dự kiến giao dịch không quá 30 ngày, kể từ ngày đăng ký thực hiện giao dịch.

UBCK cũng bổ sung hẳn Chương VIII về nội dung công bố thông tin đối với VSD.

- Thông tin về việc cấp, thu hồi Giấy chứng nhận Thành viên Lưu ký, Chi nhánh Thành viên Lưu ký và Ngân hàng Thanh toán;

- Thông tin về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán lần đầu và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán;

- Thông tin về việc hủy đăng ký chứng khoán;

- Thông tin về việc cấp, hủy, bảo lưu mã chứng khoán trong nước và mã chứng khoán định danh quốc tế (viết tắt là mã ISIN);

- Thông tin về việc cấp mã số giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài;

- Thông tin về việc thực hiện quyền của các chứng khoán đã đăng ký tại VSD;

- Thông tin về việc chuyển quyền sở hữu của cổ đông sáng lập đang trong thời gian hạn chế chuyển nhượng và các trường hợp chuyển nhượng đặc biệt mà UBCKNN có văn bản chấp thuận cho thực hiện ngoài hệ thống giao dịch của SGDCK;

- Thông tin về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài còn được phép mua;

- Công bố thông tin theo yêu cầu của UBCKNN.

Theo đó,  VSD thực hiện công bố thông tin các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này trên trang thông tin điện tử của VSD.  Đình kỳ tháng, VSD báo cáo UBCKNN, SGDCK về các thông tin quy định tại khoản 1 Điều này dưới hình thức văn bản và file điện tử để UBCKNN, SGDCK tổng hợp, giám sát thị trường.

Công ty đại chúng quy mô lớn

UBCK đưa vào dự thảo thông tư mới Điều 14 về Công ty đại chúng quy mô lớn

1. Công ty đại chúng quy mô lớn là công ty đại chúng:

-  Có vốn điều lệ thực góp từ 120 tỷ đồng tính tại Báo cáo tài chính năm gần nhất có kiểm toán, và;

-  Có số lượng cổ đông không thấp hơn 300 cổ đông tính tại thời điểm đăng ký với VSD. Trường hợp công ty đại chúng chưa đăng ký số cổ đông với VSD, công ty đại chúng phải báo cáo về tổng số cổ đông của công ty cho UBCKNN tại thời điểm kết thúc năm tài chính.

2. Công ty đại chúng có trách nhiệm thông báo cho UBCKNN, SGDCK (trường hợp là công ty niêm yết/ đăng ký giao dịch) trong thời hạn mười lăm (15) ngày, kể từ ngày trở thành công ty đại chúng quy mô lớn theo quy định tại khoản 1 Điều này. Trong thời hạn tối đa sáu (6) tháng kể từ ngày trở thành công ty đại chúng quy mô lớn, công ty đại chú`ng phải thực hiện báo cáo và công bố thông tin theo quy định tại Điều 15, Điều 16 Chương này.

3. Công ty đại chúng quy mô lớn có trách nhiệm thông báo cho UBCKNN, SGDCK (trường hợp là công ty niêm yết/ đăng ký giao dịch) trong thời hạn mười lăm (15) ngày kể từ ngày không đáp ứng được các điều kiện là công ty đại chúng quy mô lớn theo quy định tại khoản 1 Điều này. Sau một (01) năm kể từ ngày không còn là công ty đại chúng quy mô lớn, công ty đại chúng không phải thực hiện công bố thông tin theo quy định tại Điều 15, Điều 16 Chương này và lựa chọn hình thức công bố thông tin phù hợp theo quy định tại Thông tư này.

Phú Long

Các tin tức khác

>   Đồng tình với miễn thuế kinh doanh chứng khoán (09/05/2011)

>   Nút thắt giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết: UBCK vừa gỡ, vừa chờ (06/05/2011)

>   Áp dụng lệnh MP: Cơ chế giao dịch sẽ có thay đổi lớn? (06/05/2011)

>   Áp dụng mức phí môi giới chứng khoán mới (04/05/2011)

>   Nới rộng “chiếc áo cũ” trong quản lý chứng khoán (04/05/2011)

>   Giao dịch chứng khoán phải dùng chữ ký số (03/05/2011)

>   HOSE: Tháng 6 áp dụng lệnh thị trường (29/04/2011)

>   HNX: Từ 04/05, áp dụng biên độ +/-30% cho ngày giao dịch đầu tiên (28/04/2011)

>   Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế TNCN với đầu tư chứng khoán năm 2011 (28/04/2011)

>   Ba phương án tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam (21/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật